Hàng loạt vụ cháy ô tô, xe máy vẫn mù mờ nguyên nhân

Chờ điều tra tiếp
Hàng loạt vụ cháy ô tô, xe máy vẫn mù mờ nguyên nhân

Mặc dù, Bộ Công an đã đưa ra 5 nguyên nhân dẫn tới hàng trăm vụ cháy nổ xe máy, ô tô trong thời gian qua, nhưng cụ thể thế nào thì vẫn chưa thực sự được làm rõ. Đây là những thông tin được đưa ra tại buổi họp báo diễn ra ngày 26-4 do Bộ Công an phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công thương và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức tại Hà Nội.

Xe khách cháy rụi trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương vào tháng 3-2012.

Xe khách cháy rụi trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương vào tháng 3-2012.

Chờ điều tra tiếp

Đại tá Nguyễn Văn Tươi, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Bộ Công an cho biết, thống kê của của lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, trong 2 năm 2010-2011, toàn quốc xảy ra 324 vụ cháy nổ ô tô, xe máy, trong đó cháy ô tô 276 vụ và 48 vụ cháy nổ xe máy. Đã điều tra xác định làm rõ nguyên nhân 209 vụ trong tổng số 324 vụ, nổ ô tô, xe máy chiếm tỷ lệ 64,5%; chưa rõ nguyên nhân 115 vụ chiếm tỷ lệ 35,5%. Trong số 209 vụ rõ nguyên nhân thì 30,25% số vụ do chập điện, 15,1% do sự cố kỹ thuật, 9,8% sơ suất, 4,63% do TNGT và 4,32% do tự đốt.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2012 tới nay, cả nước xảy ra tới 115 vụ cháy ô tô, xe máy, trong đó cháy xe ô tô 56 vụ, xe máy 59 vụ, làm bị thương 3 người, thiệt hại giá trị tài sản hơn 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng mới chỉ điều tra làm rõ được nguyên nhân của 25 vụ (21,7%), còn 96 vụ đang điều tra.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC cũng cho biết, trong tổng số 439 vụ cháy nổ ô tô, xe máy trong năm 2010-2011 và 3 tháng đầu 2012 cho thấy, cháy xe ở nhiều hãng sản xuất khác nhau… Các vụ cháy, nổ xe xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng còn một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như: dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ, cháy; xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy, xe chết máy khởi động lại gây cháy. Trước thực tế này, dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng gây hiện tượng cháy nổ xe.

Tuy nhiên, Đại tá Nguyễn Văn Tươi cho biết, đến nay chưa có cơ quan, đơn vị nào công bố kết luận nguyên nhân cháy ô tô, xe máy do xăng dầu trực tiếp gây ra.

Còn Thiếu tướng Trần Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an, cho rằng thời gian qua, việc điều tra kết luận nguyên nhân cháy xe ô tô, xe máy gặp nhiều khó khăn do yêu cầu giải phóng hiện trường, bảo đảm giao thông và công tác cứu chữa làm xáo trộn hiện trường nên việc xác định rõ nguyên nhân các vụ cháy xe vẫn chưa cao.

5 nguyên nhân dẫn tới cháy nổ phương tiện giao thông được công bố (chập điện, sự cố kỹ thuật, tai nạn giao thông, do sơ suất và tự đốt) chỉ là kết quả điều tra, nghiên cứu ban đầu. Còn để làm rõ hơn tới tận cùng căn nguyên dẫn tới những nguyên nhân gây cháy nổ xe theo như chỉ đạo của Thủ tướng thì cơ quan chức năng còn phải tiếp tục điều tra, nghiên cứu.

Xe máy bị cháy trơ khung chưa xác định rõ nguyên nhân. Ảnh: Q.Khanh

Xe máy bị cháy trơ khung chưa xác định rõ nguyên nhân. Ảnh: Q.Khanh

Kiểm tra chưa đầy đủ

Mặc dù cơ quan công an đã đưa ra 5 nguyên nhân dẫn tới cháy nổ xe, trong đó không đề cập tới chất lượng xăng dầu, nhưng kết quả kiểm tra chất lượng xăng dầu trong thời gian qua đã khiến không ít người nghi ngại. Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bộ Khoa học Công nghệ, cho biết, trong năm 2011, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và lấy 704 mẫu để kiểm nghiệm xăng, dầu lưu thông trên thị trường.

Trong đó phát hiện có 552 mẫu đạt chất lượng theo yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (78,4%), 147 mẫu (20,9%) không đạt chất lượng về chỉ số octan và 5 mẫu (0,7%) có metanol. Các sai phạm chủ yếu liên quan đến hàm lượng octan ở cả 3 miền với tỷ lệ gần giống nhau, nhằm mục đích gian lận thương mại. Các sai phạm liên quan tới hàm lượng metanol chủ yếu xảy ra ở miền Nam (3 mẫu), Đà Lạt 1 mẫu và Hà Nội 1 mẫu.

Còn tính từ đầu năm 2012 đến ngày 18-4, đã có 541 mẫu xăng và 128 mẫu dẫu diesel được lấy và thử nghiệm, trong đó phát hiện 60 mẫu xăng không đạt chất lượng (chiếm 11%) và 17 mẫu dầu diesel không đạt (13,28%). Các sai phạm chủ yếu vẫn là hàm lượng octan thiếu đối với xăng và hàm lượng lưu huỳnh cao đối với dầu.

Đáng chú ý, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng đã tiến hành lấy mẫu xăng, dầu tìm hiểu nguyên nhân gây cháy nổ xe cơ giới. Theo đó, tính tới ngày 15-4 đã lấy 56 mẫu liên quan tới các xe cháy để thử nghiệm, trong đó có 16 mẫu lấy từ các xe bị cháy và 40 mẫu lấy từ các cây xăng chủ xe đã mua.

Tuy nhiên qua kiểm nghiệm chỉ có 1 mẫu dầu diesel có chỉ tiêu ngoại quan không đạt tiêu chuẩn quốc gia, còn lại điều phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam về các chỉ tiêu thử nghiệm và không phát hiện có metanol và aceton trong xăng. Trước kết quả lấy mẫu và thử nghiêm ban đầu này, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho rằng, chưa có bằng chứng xăng dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ ở xe cơ giới trong thời gian qua.

Nhận định trên đã gặp phải sự phản ứng khá mạnh mẽ từ phía báo chí, cũng như một số cơ quan chức năng. Vì nếu cho rằng chất lượng xăng dầu không là nguyên nhân trực tiếp gây cháy xe thì cần phải xem xét tới nguyên nhân gián tiếp.

PGS-TS Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và giám định dân sự (Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) nhận định, tỷ lệ xăng dầu bị phát hiện không đạt chất lượng trong thời gian qua là khá cao. Hơn nữa, việc tìm hiểu nguyên nhân gây cháy xe do xăng dầu gây ra mà cơ quan chức năng chỉ mới tập trung vào việc kiểm tra chỉ số octan, metanol trong xăng và lưu huỳnh trong dầu diesel là chưa thực sự đầy đủ vì trong xăng, dầu có hơn một trăm chỉ số hoá học đều có nguy cơ gây cháy nổ.

PGS-TS Hùng cũng đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cần xem xét lại tiêu chí giám định xăng dầu vì xăng dầu hiện được nhập vào Việt Nam từ nhiều nguồn khác nhau, nên có thể có những tiêu chí, chất lượng khác nhau. Việc chỉ căn cứ vào hai chỉ số octan và metanol theo quy chuẩn cũ, chưa đề cập đến những chất hóa học khác trong xăng cũng là chất gây cháy của phía cơ quan nghiên cứu là chưa phù hợp.

 
 

"Hầu hết các vụ cháy nổ xe được giám định, xác định nguyên nhân do: bục gioăng dầu nhớt, bó phanh gây nhiệt dẫn tới cháy, vỡ ổ bi gây ma sát lớn sinh nhiệt, hệ thống điện bị hở đứt do chuột cắn gây chập cháy... Chưa phát hiện vụ cháy nào do lỗi nhà sản xuất hay do xăng dầu kém chất lượng gây ra vì nhiều vụ xe đã cháy nhưng phần xăng và bình xăng vẫn chưa hề bị cháy…"

Đại diện Viện Khoa học kỹ thuật hình sự, Bộ Công an

 
 
 

Khánh Nguyễn

Tin cùng chuyên mục