Năm nay, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán rất đa dạng, phong phú về chủng loại, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng mạnh của người dân. Tuy nhiên đáng buồn, các mặt hàng ngoại nhập vẫn áp đảo hàng trong nước sản xuất, cùng với đó là tâm lý sính hàng ngoại của không ít người tiêu dùng…
- Hàng Trung Quốc áp đảo
Bất chấp cái lạnh tê tái, những con phố trung tâm buôn bán sầm uất xung quanh khu vực chợ Đồng Xuân (Hà Nội) những ngày này nhộn nhịp tới tận khuya. Những dãy cửa hàng liền kề, san sát nhau trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Nam Ngư… tràn ngập quần áo, giày dép, mỹ phẩm.
Thậm chí, không ít cửa hàng còn đổ cả đống quần áo, giày dép, túi xách ra vỉa hè bán hạ giá để tranh thủ thu vốn về trước tết. Hàng hóa nhiều, đa dạng về chủng loại, giá cả, người mua cũng “vòng trong vòng ngoài”, nhưng một điều dễ dàng nhận thấy có rất ít các sản phẩm sản xuất trong nước sản xuất.
Chị Phương, chủ một của hàng quần áo, mỹ phẩm trên phố Hàng Đào cho biết, năm nay gần tết thời tiết lạnh nên các mặt hàng quần áo ấm bán rất chạy, nhưng chủ yếu hàng của Trung Quốc vì mẫu mã đẹp, giá thành lại mềm. Hàng trong nước bán rất chậm.
Cầm chiếc quần bò hiệu Levis và một chiếc áo khoác 2 lớp gắn mác DK, chị Phương cho biết, cả bộ đồ sành điệu này chỉ có hơn nửa triệu bạc, làm sao quần áo Trung Quốc không đè bẹp hàng của ta được?
Qua tìm hiểu được biết, phần lớn cửa hàng trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào kinh doanh mặt hàng quần áo, túi xách giày dép, đều đánh hàng từ Trung Quốc về, nhưng lại gắn mác của nhiều hãng thời trang nổi tiếng. Thậm chí, không ít cửa hàng cầu kỳ còn sang tận Quảng Đông, Trung Quốc đặt những thứ đồ “độc” để cung cấp cho những shop cao cấp.
Trong khi đó, tại chợ đầu mối Đồng Xuân, các quầy hàng cũng tràn ngập hàng “made in China”, từ quần áo, giày dép, vải vóc, đồ điện tử cho tới những hàng tiêu dùng bình thường nhất như bát đũa, nồi xoong…
Tuy nhiên hàng hóa ở chợ đầu mối này, dù mang nhãn mác hàng ngoại, nhưng chất lượng rất thấp và dân buôn hay gọi “hàng Tàu loại 2, loại 3”, chủ yếu cất buôn về các tỉnh lẻ và nông thôn.
Theo chủ một quầy ở chợ Đồng Xuân, vào thời điểm mua sắm cuối năm như hiện nay, nhiều mặt hàng xuất xứ Trung Quốc tăng giá nhưng vẫn được tiêu thụ khá mạnh vì vẫn rẻ và đa dạng hơn các mặt hàng ngoại nhập khác và hàng trong nước.
- Siêu thị cũng ngập hàng ngoại
Càng sát tết, ngay cả mặt hàng ăn uống, thực phẩm cũng nhan nhản hàng không có xuất xứ “made in Việt Nam”. Phố Hàng Buồm, chợ Hàng Da (Hà Nội) là hai trung tâm buôn bán rượu và bánh kẹo lớn nhất ở phía Bắc, những ngày này luôn tấp nập khách hàng.
]Trong nhiều cửa hàng, bên cạnh những góc nhỏ khiêm tốn dành cho các mặt hàng bánh kẹo, rượu của các công ty trong nước như Hải Hà, Kinh Đô, Bibica, Vodka Hà Nội, vang Đà Lạt, thuốc lá Vinataba... là những kệ hàng hoành tráng, sang trọng với hàng trăm chủng loại, từ hàng của Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan cho tới hàng của Mỹ, Pháp, Đan Mạch…
Theo chủ một doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo nhập khẩu, dịp tết năm nay, mặt hàng bánh kẹo ngoại vẫn tiêu thụ tốt, chủ yếu dành đi biếu, nhưng không nhiều bằng mọi năm do giá tăng cao.
Trong các siêu thị lớn như BigC, Metro, Fivimart… cũng tràn ngập hàng ngoại nhập. Nhân viên của một số siêu thị cho biết, năm nay, mẫu mã giỏ quà tết đều phong phú hơn năm ngoái, với giá từ 200.000 đồng cho tới 1-2 triệu đồng/giỏ quà.
Tuy nhiên điều dễ nhận thấy là sự áp đảo của hàng ngoại nhập, ngay những giỏ quà tết bình dân nhất cũng có một hai mặt hàng có xuất xứ nước ngoài, không gói chè, hộp bánh, cũng có bao thuốc 555. Điều này cho thấy, mẫu mã, bao bì của sản phẩm nội vẫn chưa cạnh tranh được với sản phẩm ngoại nhập.
Mặt khác, tâm lý của người mua vẫn thích tặng hàng ngoại cho sang cũng khiến hàng nội lép vế, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán
KHÁNH NGUYỄN