Hậu Đề án 112: Bắt tạm giam Vũ Đình Thuần, nguyên Phó Chủ nhiệm VP Chính phủ

8 cán bộ thông đồng, cố ý làm trái bị bắt

Như Báo SGGP đã đưa tin, đề án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước ban hành tại Quyết định số 112/2001 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 112) đã gây lãng phí, thất thoát rất lớn. Hôm qua, 13-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đồng loạt ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 8 cán bộ liên quan đến vụ sai phạm này, trong đó có nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) kiêm Trưởng ban Đề án 112 Vũ Đình Thuần.

8 cán bộ thông đồng, cố ý làm trái bị bắt

Hôm qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khám xét nhà riêng và bắt tạm giam ông Vũ Đình Thuần. Ngay sau khi khám xét, ông Vũ Đình Thuần đã được đưa về trại giam của Bộ Công an. Cùng ngày, Cơ quan điều tra đã bắt 7 cán bộ liên quan đến vụ sai phạm này. Đó là Lương Cao Sơn, cán bộ VPCP, Thư ký Ban chỉ đạo điều hành Đề án 112; Hoàng Đăng Bảo, chuyên viên Vụ Hành chính, VPCP; Nguyễn Đức Giao, Giám đốc và Bùi Duy Hồng, Phó phòng kế hoạch Nhà xuất bản Tư pháp (Bộ Tư pháp); Nguyễn Thị Phương Hoa, Phó Tổng giám đốc; Nguyễn Thị Minh Thiệu, Phó Tổng giám đốc và Ngô Thị Nhâm, Phó phòng Kinh doanh Tổng công ty Phát hành sách (Bộ Văn hóa - Thông tin cũ). 8 bị can nói trên bị bắt về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, lợi dụng chức trách được giao, các cán bộ nói trên đã thông đồng, móc ngoặc cố ý làm trái gây thiệt hại rất lớn cho ngân sách nhà nước. 8 bị can cũng có dấu hiệu tư lợi trong vụ án này: đã thông đồng in ấn các tài liệu, giáo trình sau đó bán cho các địa phương triển khai đề án với giá cao hơn so với chi phí thực tế; bắt các địa phương triển khai đề án phải chi các khoản tiền mua phần mềm và bản quyền các chương trình của đề án.

Lãng phí trên 600 tỷ đồng

Như đã đưa tin, Đề án 112 đã bị Thủ tướng Chính phủ ra quyết định ngừng triển khai vì thiếu hiệu quả và có dấu hiệu gây lãng phí lớn trong đầu tư và đào tạo. Một căn cứ là theo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, phần mềm dùng chung là một nội dung lớn được Đề án 112 triển khai trong giai đoạn vừa qua. Đã có 27 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 15 bộ, ngành được phân công xây dựng phần mềm dùng chung và triển khai thử nghiệm. Tuy nhiên, các phần mềm dùng chung của Ban điều hành 112 đưa vào sử dụng kém hiệu quả vì thực tế đến nay vẫn không có chuẩn để xây dựng, triển khai trên diện rộng, liên kết được với nhau trong ngành và liên ngành. Thời gian đầu, Ban điều hành Đề án 112 Chính phủ hướng dẫn chọn phần mềm Lotus để xây dựng các ứng dụng, trong khi nhiều bộ, ngành và địa phương không tán thành lại chọn phần mềm Windows!

Hiện nay rất nhiều đơn vị đã trang bị xong hạ tầng phần cứng nhưng cũng chưa có phần mềm dùng chung để sử dụng, trong khi đó, nhiều phần mềm có chức năng tương tự như vậy ở ngoài sản xuất giá lại rất rẻ nhưng không thể mua được!

Theo Quyết định số 137/2001 của Thủ tướng về việc thành lập Ban điều hành Đề án 112, Ban điều hành Đề án 112 không có chức năng quản lý nhà nước về CNTT, không có thẩm quyền thẩm định các dự án, càng không có thẩm quyền thẩm định thiết kế kỹ thuật – tổng dự toán (TKKT-TDT) của các dự án. Nhưng trong thực tế, ban đã tổ chức thẩm định các dự án phần mềm và hướng dẫn Ban điều hành Đề án 112 các tỉnh thẩm định TKKT-TDT, trái với các quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tạo nên tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong đầu tư CNTT.

Theo ước tính ban đầu, những cán bộ liên quan đến dự án đã cố ý làm trái, gây thiệt hại, lãng phí trên 600 tỷ đồng trong hàng ngàn tỷ đồng đã giải ngân của dự án. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về ông Vũ Đình Thuần, khi ấy là Phó Chủ nhiệm VPCP kiêm Trưởng ban điều hành Đề án 112. Hiện tại, cơ quan điều tra đang làm rõ dấu hiệu sai phạm, tham ô của những cán bộ liên quan đến đề án gây nhiều tai tiếng này.

Nam Quốc – Trần Lưu

Theo Ủy ban KH-CN và Môi trường của QH, con số kinh phí tổng hợp của đề án tính đến 9-2003 đã tới 3.730 tỷ đồng. Tuy nhiên, số kinh phí thực hiện đến cuối năm 2005 là bao nhiêu thì lại chưa có cụ thể. Vậy con số này ứng với bao nhiêu phần trăm so với mức cần đầu tư đến 2005 và đã hoàn thành được bao nhiêu phần trăm nhiệm vụ, mục tiêu tin học hóa quản lý hành chính nhà nước đến năm 2005?

Mặc dù từ cuối năm 2005, dư luận đã nói nhiều đến những bất cập trong quá trình thực hiện Đề án 112, đặc biệt là vấn đề lãng phí trong đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, thời điểm đó, Ban điều hành Đề án 112 không tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm và điều chỉnh những vấn đề liên quan. Phải đến giữa năm 2006, Đề án 112 mới có tổng kết, và điều khó hiểu nhất là Ban điều hành đề án không nói gì đến những vấn đề dư luận đã lên tiếng mà vẫn cứ... “vô tư” kiến nghị tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của đề án (2006 - 2010) với khoản kinh phí tăng thêm đến… 2.000 tỷ đồng!.

Tin cùng chuyên mục