Tình trạng lún sụt mặt đường và cả vấn đề ngập nước, kẹt xe ở TPHCM không phải là chuyện mới. Cách nay 4 - 5 năm, một số nhà khoa học đã cảnh báo về việc khai thác nước ngầm quá mức có thể gây lún sụt.
Xa hơn nữa, gần 10 năm trước, khi TPHCM mới bắt đầu chống ngập, các chuyên gia về phát triển đô thị đã lo lắng về tình trạng sông, kênh, rạch bị san lấp, bị bồi lắng, làm cho nước không có chỗ thoát. Các chuyên gia còn cảnh báo thêm về việc xây dựng các công trình dân dụng xâm hại đến hệ thống thoát nước. Cũng cách nay nhiều năm, việc hạn chế xe cá nhân, phát triển vận tải hành khách công cộng đã được đặt ra và việc phát triển đô thị như vết dầu loang, để lại những hậu quả khôn lường cho môi trường – một hậu quả đã được cảnh báo.
Trong chức trách của mình, các ngành chức năng đã đề ra hàng loạt kế hoạch về kiểm soát khai thác nước ngầm, hạn chế xe cá nhân, xử lý nghiêm hành vi san lấp trái phép kênh, rạch... Nhưng hầu hết các kế hoạch nêu trên không được triển khai đến nơi, đến chốn. Việc quản lý khai thác nước ngầm bị bỏ lửng do thiếu công cụ kiểm soát lượng nước thực sự khai thác, do thiếu kinh phí để lấp giếng khoan… Việc hạn chế xe cá nhân không triển khai được do xe công cộng chưa phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Trong khi đó, nhiều ý kiến lại cho rằng vì xe cá nhân quá đông, xe công cộng không có điều kiện để lớn mạnh. Tình trạng nhiều công trình xây dựng xâm hại đến hệ thống thoát nước chưa được ngăn chặn hiệu quả được đổ lỗi do thiếu cán bộ kiểm tra, kiểm soát…
Hậu quả tất yếu của tình trạng này là TPHCM bị ngập nước, bị kẹt xe và lún sụt. Trong nỗ lực chấn chỉnh các bất cập trên, TPHCM đang đặt hàng các nhà khoa học nghiên cứu một cách toàn diện việc phát triển thành phố theo hướng bền vững. Đây là một quyết định đúng đắn tuy có hơi trễ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, vấn đề trước mắt mà thành phố cần làm ngay là chấn chỉnh một cách nghiêm túc công tác quản lý đô thị. Bổ sung nhân lực, vật lực cho các lĩnh vực còn thiếu và yếu, đồng thời phải mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong việc thực hiện các biện pháp phục vụ cho phát triển bền vững. Đừng để năm hay mười năm nữa, tình trạng lún sụt, ngập nước, kẹt xe… tiếp tục là hậu quả tất yếu của ngày hôm nay.
An Nhiên