Hiệu quả chưa như mong đợi

Đề án nuôi giữ trẻ 6-18 tháng tuổi là một trong những bước đột phá, thể hiện quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ ở bậc mầm non của UBND TPHCM. Giai đoạn đầu thực hiện, toàn TP có 8 quận, huyện được chọn tham gia thí điểm gồm các quận 7, 12, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú và 3 huyện Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh. Năm học 2015-2016 sẽ có thêm 4 quận, huyện tham gia đề án, nâng tổng số địa phương thực hiện lên 12 quận, huyện. Làm sao để công tác triển khai đề án thật sự mang lại hiệu quả đang là câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà quản lý. 
Hiệu quả chưa như mong đợi

Đề án nuôi giữ trẻ 6-18 tháng tuổi

Đề án nuôi giữ trẻ 6-18 tháng tuổi là một trong những bước đột phá, thể hiện quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ ở bậc mầm non của UBND TPHCM. Giai đoạn đầu thực hiện, toàn TP có 8 quận, huyện được chọn tham gia thí điểm gồm các quận 7, 12, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú và 3 huyện Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh. Năm học 2015-2016 sẽ có thêm 4 quận, huyện tham gia đề án, nâng tổng số địa phương thực hiện lên 12 quận, huyện. Làm sao để công tác triển khai đề án thật sự mang lại hiệu quả đang là câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà quản lý. 

Cung - cầu lạc điệu

Theo số liệu của UBND quận 7, đầu năm học 2014 - 2015, quận đã chi 112,7 triệu đồng kinh phí không thường xuyên để cải tạo, sửa chữa 2 phòng học cũ của Trường Mầm non 19-5 để tiếp nhận trẻ từ 6-18 tháng tuổi. Tuy nhiên tổng kết sau một năm thực hiện, nhóm 6-12 tháng tuổi có 9 trẻ và nhóm từ 13-18 tháng có 18 trẻ đang theo học, bình quân chi phí đầu tư hơn 4 triệu đồng/trẻ. Nhận định về tình trạng này, ông Ngô Xuân Đông, Trưởng phòng GD-ĐT quận 7, cho biết: “Đa số phụ huynh rất đồng tình với chủ trương thí điểm của TP. Tuy nhiên, số trẻ vào học chưa đông do phụ huynh chưa an tâm gởi con vào trường, thời gian đưa đón trẻ chưa thuận tiện”. Giải thích điều này, bà Nguyễn Trinh Tần, chuyên viên Phòng GD-ĐT quận cho biết, đa số phụ huynh có nhu cầu gởi con dưới 18 tháng tuổi là công nhân, lao động nghèo, muốn gởi con ngoài giờ để họ yên tâm công tác. Tuy nhiên đối với đối tượng trẻ nhỏ này, biến cố sức khỏe thường diễn ra nhiều nhất vào chiều tối, nếu đặt ra yêu cầu giữ trẻ ngoài giờ sẽ tạo thêm gánh nặng cho đội ngũ y tế. Hơn nữa, trong thời gian giáo viên giữ trẻ cho phụ huynh thì ai sẽ giữ con cho chính giáo viên? Vấn đề lương bổng cũng cần được tính toán lại.

Trong khi trường công kém thu hút phụ huynh gởi con dưới 18 tháng tuổi do hạn chế thời gian đưa đón thì trường tư, với thế mạnh có thể thỏa thuận với phụ huynh giữ trẻ thêm ngoài giờ lại gặp khó khăn về kinh phí. Bà Trần Thanh Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bảo Ngọc (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) cho biết, ngay đầu năm học 2014-2015, trường đã thông báo nhận giữ trẻ dưới 12 tháng tuổi, nhưng rất ít phụ huynh nộp hồ sơ. Nguyên nhân là do học phí các lớp dưới 12 tháng tuổi hiện nay dao động ở mức 2,8 - 3,2 triệu đồng/trẻ/tháng. Trong khi các lớp 13 -18 tháng tuổi cũng có học phí hơn 2 triệu đồng. “Giáo viên trường công được Nhà nước hỗ trợ thêm 35% lương cơ bản trong khi lương giáo viên trường tư phụ thuộc hoàn toàn vào khoản thu học phí. Do đó dù biết mức thu này hơi quá sức đối với một số gia đình công nhân, nhưng chúng tôi không thể làm khác được”, bà Phương cho biết. Trước khó khăn này, nhiều phụ huynh đành chọn giải pháp gởi con ở các nhóm trẻ gia đình với mức học phí rẻ, linh hoạt thời gian đưa đón, nhưng vấn đề đảm bảo an toàn và chất lượng chăm sóc trẻ luôn làm đau đầu các nhà quản lý.    

Cô và trò tại lớp dành cho trẻ dưới 18 tháng tuổi ở nhóm lớp mầm non tư thục Thỏ Trắng (quận Thủ Đức).     

Để chính sách đi vào cuộc sống

Năm học 2015-2016, quận 2 là một trong 4 quận, huyện tiếp tục được chọn tham gia thí điểm Đề án nuôi giữ trẻ 6-18 tháng tuổi. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, địa phương chỉ lập kế hoạch mở một lớp thí điểm nhận giữ trẻ 12 -18 tháng tuổi ở Trường Mầm non Sơn Ca (phường Cát Lái). Đáng nói hơn đây là trường học theo thừa nhận của lãnh đạo địa phương là “nằm sâu trong ruộng, lâu lâu mới có người vô hỏi thủ tục nhập học”, hiện còn 8 phòng học bỏ trống do chưa nhận đủ học sinh. Thực tế này đã khiến không ít đại biểu có mặt tại buổi làm việc giữa Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP với UBND quận 2 về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐND, nhận xét là cách làm mang tính đối phó, khó đảm bảo mục tiêu như TP mong đợi. Trước thực tế này, ông Tạ Quang Việt, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, kiến nghị các địa phương nên mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo TP, nơi nào có nhu cầu thí điểm thì mở lớp thí điểm, nơi nào không có nhu cầu thì kiên quyết không làm, tránh lãng phí đầu tư cơ sở vật chất mà hiệu quả không như mong đợi.

Mặt khác, hiện nay ở một số quận, huyện đang triển khai thí điểm giai đoạn 1, do số lượng trẻ đăng ký nhập học quá ít nên nhiều nơi phải gộp chung hai nhóm trẻ 6-12 tháng tuổi và 13-18 tháng tuổi vào cùng một lớp, gây khó khăn cho công tác tổ chức. Minh chứng điều này, cô Nguyễn Thị Ngọc Xuân, giáo viên lớp 6-18 tháng tuổi ở Trường Mầm non Hoa Hồng (quận Bình Tân), cho biết: “Trẻ ở nhóm 13-18 tháng tuổi thường hiếu động hơn các bé dưới 12 tháng. Trong khi nhóm lớn đã biết đi, thậm chí chạy nhảy thì nhóm nhỏ vẫn đang tập bò nên khi gộp chung hai nhóm tuổi này lại sẽ gây khó khăn cho giáo viên trong công tác quản lý lớp. Đó là chưa kể phải soạn riêng hai giáo án dành cho từng nhóm đối tượng trong suốt năm học”. Một số địa phương do số lượng trẻ đăng ký quá ít đã chọn giải pháp lớp ghép, tức gộp chung nhóm từ 13-18 tháng tuổi vào lớp 18-24 tháng dù chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt giữa hai nhóm tuổi có nhiều khác biệt, gây thiệt thòi cho chính các em. Ngoài ra, mặc dù Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐND đã quy định bổ sung thêm một biên chế nhân viên nuôi dưỡng cho mỗi lớp học, nhưng hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ nên các trường chưa thể thực hiện.

Do đó, để Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐND chính thức đi vào cuộc sống, TP phải ban hành thêm nhiều văn bản hướng dẫn, trong đó có việc thúc đẩy sự phối hợp giữa các sở, ngành tháo gỡ khó khăn cho các địa phương. Chỉ khi làm được điều đó, Đề án nuôi giữ trẻ 6-18 tháng tuổi mới phát huy hết ý nghĩa nhân văn của nó.

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục