Hồ sơ đất của dân bị “giam” 3 năm không một lời giải thích

Ngày 16-4, UBND TP Đồng Hới (Quảng Bình) thừa nhận bộ phận một cửa không có trả lời rõ ràng với bộ hồ sơ đất đai của hộ gia đình bà Hồ Thị Hường (70 tuổi, thôn Hà Thôn, xã Bảo Ninh) khiến hồ sơ của bà bị “giam” 3 năm nay không có một văn bản phúc đáp.

Hồ sơ khu đất của bà Hường bị “giam” 3 năm không có hồi âm.
Hồ sơ khu đất của bà Hường bị “giam” 3 năm không có hồi âm.

Cụ thể, ngày 11-3-2015 bà Hường nộp hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu với thửa đất nông nghiệp của gia đình khoảng 1.500m đất.

Theo bà Hường, lô đất này bà khai khẩn từ những năm 1980, nay do tuổi già bà Hường muốn đăng ký đúng đất nông nghiệp để yên tâm cho con cháu sản xuất.

Tại bộ phận 1 cửa, cán bộ Phan Thanh Hoài nhận và ghi ngày hẹn nộp thuế là ngày 22-5-2015, cũng là ngày trả kết quả.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 năm, bà Hường nhiều lần nhờ cán bộ ở bộ phận một cửa làm nhưng đều nhận được câu trả lời không giải quyết mà vẫn không có bất cứ văn bản nào giải thích.

Giấy hẹn 1 cửa từ 3 năm trước của bà Hường.

Ông Hồ Duy Hùng, phụ trách mảng giải quyết hồ sơ giải thích, trường hợp của bà Hường là do trước đây vùng đất đó hoang hóa, xa khu dân cư, nay có nhiều hộ gia đình ra ở, cần có một cống thoát nước đi qua đất bà Hường, nên địa phương phải họp bàn, cân nhắc chừa lại khu vực đất đặt cống.

Cách giải thích này khiến cho người dân thêm bức xúc và khó thuyết phục.

Trong khi đó, bà Hường cho biết, trong 3 năm chờ đợi này, không ít cò đất, thậm chí có cả cán bộ nhà đất địa phương xuống “chèo kéo, gạ gẫm” bà Hường bán lô đất này.

Bà Hường không muốn bán mà chỉ muốb để lại cho con cháu và không hiểu sao hồ sơ đã bị “giam” đến 3 năm.

Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Chủ tịch TP Đồng Hới cho biết, tại thời điểm ông làm Trưởng Phòng Tài nguyên môi trường hồi năm 2015 không biết có bộ hồ sơ này và ông hứa sẽ chỉ đạo giải quyết cho bà Hường một cách thấu đáo. 

Tin cùng chuyên mục