Học nhiều chưa chắc đã hay

Các lớp học năng khiếu hay kỹ năng mềm là một phương pháp bổ trợ kiến thức cho người trẻ khá tốt, bởi nội dung phong phú cùng lịch học linh hoạt. Nhưng từ năng khiếu đến chuyện tâm lý, bất kể vấn đề gì cũng đi học để giải quyết, với đủ hình thức trực tiếp đến trực tuyến… thì có lẽ không ổn. 
Bạn trẻ thích thú với các lớp học vẽ tranh
Bạn trẻ thích thú với các lớp học vẽ tranh

Học gì cũng có

Vài năm trở lại đây, chuyện học lớp năng khiếu không xa lạ gì với bạn trẻ, thậm chí trở thành một trào lưu khi ai nấy rủ nhau đi học, hết nơi này đến chỗ kia. Dạng lớp này không cần không gian lớn hay đội ngũ giáo viên quá nhiều. Một tiệm cà phê, một cửa hàng mỹ phẩm handmade (sản xuất theo kiểu thủ công) hay bất kỳ địa điểm cho thuê văn phòng nào có vị trí thuận tiện đi lại, gửi xe… là được. 

Đánh vào tâm lý thích nhanh gọn của người trẻ, các lớp học này không kéo dài quá lâu, thường khoảng 1 tuần hoặc vài buổi. Người học chỉ việc đến lớp, mọi thứ còn lại đã có ban tổ chức lo, vừa nhanh vừa tiện vừa được học thêm kỹ năng mới… Nhưng học phí cho các lớp năng khiếu kiểu này không rẻ, mỗi buổi học khoảng 2 giờ có giá 500.000 đồng, những lớp học kéo dài 1 tuần có học phí từ vài triệu đồng đến hơn chục triệu đồng.

Đăng ký online, đóng tiền qua tài khoản ngân hàng và ưu đãi 30%-40% cho những người học đăng ký từ 2 buổi trở lên, hình ảnh, video giới thiệu hấp dẫn, cùng lời giới thiệu có cánh như: “Học một buổi, tự tay làm nước hoa dùng 1 năm”, “Tự làm mỹ phẩm phù hợp với làn da”, “Tự tay làm đồ gốm mình yêu thích”, “Có tranh mang về ngay buổi học đầu tiên”… Đủ lớp năng khiếu như học vẽ, cẩn gốm lên tranh, làm nước hoa/mỹ phẩm, làm trang sức/phụ kiện, làm gốm, may quần áo/túi xách, vẽ trang trí giày thể thao… hấp dẫn không ít bạn trẻ, chuyện tham gia các lớp học này trở thành trào lưu rầm rộ.

Mang về lọ nước hoa khoảng 5ml sau buổi học, Phan Thị Hoài An (20 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Đây là buổi học làm nước hoa thứ 2 của tôi rồi, mỗi buổi người hướng dẫn cung cấp vài loại tinh dầu khác nhau, rồi đưa ra tỷ lệ và cách pha để người học làm theo. Cứ vậy mà sau buổi học khoảng 2 giờ thì ai nấy cầm về một lọ nước hoa. Nói đi học chứ cũng không tự tay làm được vì người hướng dẫn cung cấp công thức và lớp học chuẩn bị sẵn mọi thứ, mình chỉ việc pha chế. Học xong cũng quên ngay, nếu có nhớ thì về nhà cũng không làm được vì không có thiết bị tách chiết và tinh dầu. Nước hoa không thơm lắm và lưu hương cũng không lâu, nhưng vì thấy quảng cáo hấp dẫn, đăng ký 2 buổi học được giảm giá nên tôi thử. Hơn 1 triệu đồng cho 2 buổi học, cũng đủ để ra tiệm mua một lọ nước hoa tầm trung xài, nghĩ lại thấy hơi tiếc”.

Khó khăn đã có lớp học lo

Từ việc học kỹ năng đến tâm lý, bất kể vấn đề gì cũng có lớp học để tháo gỡ. Học hướng nghiệp, học nâng cao chuyên môn, học thư giãn… đều có đủ. Và khi những vấn đề tâm lý được người trẻ hiện đại quan tâm, chú trọng, hàng tá lớp học giải quyết chuyện tâm lý cũng bắt đầu được mùa. “Lớp học giải tỏa căng thẳng bằng âm thanh nước chảy”, “Vẽ tranh tìm lại chính mình”, “Học viết để “chữa lành” tổn thương”… Những lớp học này có giá từ vài triệu đồng/buổi học đến hơn chục triệu đồng/khóa, nhưng vẫn thu hút bạn trẻ tìm đến.

Đăng ký lớp “Học vẽ để tìm lại chính mình” với giá 2 triệu đồng/buổi (3 giờ), Trần Văn Tấn (25 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) kể: “Vì áp lực công việc, tôi bị stress khá nặng nên tìm một lớp học để giải tỏa tâm lý. Người hướng dẫn lớp được giới thiệu là giáo viên yoga và thiền, hướng dẫn chúng tôi ngồi trong tư thế thiền, hít thở đều đặn và trước mặt mỗi người học có sẵn giấy, bút và màu, cứ vậy mà mọi người vẽ theo hướng dẫn hoặc vẽ tùy thích. Khoảng nửa giờ thì người hướng dẫn dừng lại, chia sẻ về thiền cùng những triết lý, sau đó lại tiếp tục vẽ đến hết giờ. Học xong đúng là tỉnh ra hẳn, không phải là hết stress mà tỉnh ra để lần sau không rơi vào những lớp học vô thưởng vô phạt kiểu này nữa”.

Tương tự Tấn, Thùy Trang (27 tuổi, ngụ quận Tân Bình) tham gia một lớp học “Trị liệu bằng âm thanh tiếng nước chảy” theo hình thức online, hụt hẫng kể: “Mỗi buổi học, người hướng dẫn cung cấp một file âm thanh khác nhau. Sau đó, người học mở file âm thanh và bắt đầu tập thiền theo người hướng dẫn. Chỉ có vậy, nhưng tôi mất 3 triệu đồng cho 3 buổi học online. Tôi có tìm hiểu thiền là phương pháp tốt nhưng không thể tập 3 ngày thì giải quyết được vấn đề và người mới bắt đầu, tập thiền qua hướng dẫn online cũng không hiệu quả lắm. Sau 3 buổi đó, tôi cũng rút luôn, mặc dù người hướng dẫn có thông báo nếu đăng ký thêm 3 buổi nữa, tôi sẽ được giảm một nửa học phí”.

Người trẻ học kỹ năng hay tìm đến các lớp học cân bằng tâm lý là chuyện cá nhân, tuy nhiên khi có quá nhiều lựa chọn thì chuyện “thượng vàng hạ cám” là không tránh khỏi. Nhiều lớp kỹ năng/tâm lý chỉ thực sự hấp dẫn trong lời giới thiệu; thực tế, không ít lớp mang tính chất vô thưởng vô phạt, người trẻ trước khi mất tiền cho những lớp học như thế này cần cân nhắc kỹ.

Tin cùng chuyên mục