Học sinh hành xử bạo lực xuất phát từ căng thẳng trong học tập

SGGPO
ThS. Nguyễn Thị Ngọc Bích, giảng viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ bạo lực học đường diễn ra thời gian gần đây xuất phát từ những căng thẳng trong học tập.
Sáng 7-11, tại Hội nghị chuyên đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong trường học năm học 2019-2020 do Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Sở Lao động Thương binh - Xã hội tổ chức, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Bích, giảng viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ bạo lực học đường diễn ra thời gian gần đây xuất phát từ những căng thẳng trong học tập.
Theo đó, học sinh thường gặp một số khó khăn về tâm lý trong học tập, cảm thấy buồn chán, áp lực nặng nề hoặc khó khăn trong các mối quan hệ, muốn được khẳng định bản thân. Khi trải qua căng thẳng, các em có nguy cơ không kiểm soát được hành vi, từ đó dẫn đến các hành động bạo lực. 
Riêng đối với vấn đề đang "nóng" thời gian qua là tình trạng bắt nạt trên mạng xã hội, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết, nhiều trẻ tham gia bắt nạt người khác trên mạng xã hội lại chính là những trẻ thường xuyên bị bắt nạt tại trường học.
"Do ngoài đời thật bị bạn bè bắt nạt nên các em có khuynh hướng lây lan cảm xúc, trở thành người đi bắt nạt người khác trên môi trường ảo, dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc", chuyên gia này cho biết.
Học sinh hành xử bạo lực xuất phát từ căng thẳng trong học tập ảnh 1 Học sinh tham gia buổi nói chuyện chuyên đề về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10)
Hiện nay, trẻ em đang sống trong một hệ sinh thái gồm 3 chủ thể. Trong đó, trẻ bị ảnh hưởng bởi gia đình; gia đình bị ảnh hưởng bởi cộng đồng và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi xã hội.
Nhiều nghiên cứu khoa học trước đây cho thấy, con người có 3 mức nhận thức gồm: vô thức (hành động theo bản năng), ý thức (nhận thức đúng - sai, nên - không nên) và tiềm thức (làm mà không biết tại sao mình sai)...
Một nghiên cứu về "Thực trạng vấn đề trường học và nhu cầu phát triển đội ngũ nhân viên xã hội trường học" do tác giả Nguyễn Hiệp Thương và các cộng sự tổ chức thực hiện năm 2015 cho biết, có đến 67,7% học sinh THCS và THPT nghiện game và mạng xã hội. Tiếp đến, một số vấn đề đa số học sinh gặp phải như học kém (61,3%), bạo lực học đường và vô lễ với thầy, cô giáo (51,6%)...
Từ thực tế đó, ông Trần Nguyên Thục, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong giai đoạn 2020-2025 là tăng cường trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân và kỹ năng phòng vệ cho học sinh các bậc học. Đồng thời, các cơ sở giáo dục cũng tăng cường thực hiện nâng cao năng lực, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ và đạo đức, lương tâm nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, bảo mẫu tại các nhóm trẻ độc lập và tư thục.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: QUANG PHÚC

Trước kỳ thi cuối cấp: Linh động phương án ôn tập

Trong bối cảnh học sinh tạm ngừng đến trường vì dịch Covid-19, các trường học ở TPHCM đã tổ chức nhiều phương án nhằm đảm bảo chất lượng ôn tập cho học sinh khối 9 và 12. Bên cạnh đó, giáo viên còn giúp ổn định tâm lý phụ huynh, học sinh trước khi bước vào các kỳ thi quan trọng. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Thêm một tạp chí khoa học của Việt Nam được SCOPUS chấp nhận

Tạp chí Khoa học máy tính Việt Nam (Vietnam Journal of Computer Science - VJCS) vừa được chấp nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu SCOPUS. Đây là tạp chí khoa học thứ 6 của Việt Nam được chấp nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu của SCOPUS, một cơ sở dữ liệu thư mục chứa bản tóm tắt và trích dẫn các bài báo khoa học.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục