Thời gian gần đây, điệp khúc bộ phim dựa trên một truyện có thật, chuyển thể từ tiểu thuyết, truyện tranh cùng tên, phiên bản 3D từ bộ phim cũ lặp đi lặp lại đã khiến người ta ngày càng hình dung rõ nguy cơ điện ảnh Mỹ đang thiếu ý tưởng để xây dựng những kịch bản mới. The Help, Moneyball, My week with Marilyn Monroe, The Girl with dragon tatoo… - những bộ phim lọt vào danh sách đề cử và đoạt giải Oscar 2012 chính là những ví dụ cụ thể. Đây là những bộ phim xây dựng từ những tác phẩm văn học gây tiếng vang trong và ngoài nước.
Nhìn vào danh sách những bộ phim được trông chờ nhất trong năm nay của Hollywood cũng dễ dàng thấy hàng loạt các tác phẩm điện ảnh đều là phần tiếp theo như: The Dark Knight Rises 2, Twilight phần cuối - Breaking Down, Expandables 2, Step Up 4, Men in Black 2… Danh sách các bộ phim này khiến người ta phải giật mình, đặc biệt khi mà một số lượng các đạo diễn hàng đầu, những người có thừa năng lực sáng tạo và tham vọng nghệ thuật để làm ra những bộ phim nguyên bản hơn, lại bỏ công sức cho những nguyên liệu cũ và quen thuộc đến thế.
Steven Spielberg, nhà làm phim thành công nhất trong lịch sử, năm 2012 sẽ ra Men in Black 3 và Jurassic Park 4 (trong vai trò sản xuất). Đó còn chưa kể dự án làm lại Harvey, bộ phim hài năm 1950 của đạo diễn Henry Koster tạm thời bị bỏ dở.
Robert Zemeckis, một đạo diễn lớn khác, cũng tuyên bố sẽ làm lại bộ phim hoạt hình Yellow Submarine (1969) của nhóm The Beatles (nhưng phút cuối cùng Disney đã hủy dự án này). Lối mòn làm phim của Hollywood cho thấy, điện ảnh thế giới đang khai thác mục đích thương mại hơn là thông điệp gửi gắm qua tác phẩm.
Trước đây, phim ảnh thường được đánh giá qua sự tác động của nó đối với cảm xúc người xem thì nay, sự thành công của bộ phim phần lớn được đo đếm qua sự tác động đến nhu cầu thỏa mãn người xem.
Phương Nam