Hollywood và phụ nữ

Nếu như trong năm 2012, phụ nữ chiếm 18% trong số các giám đốc, nhà sản xuất, nhà văn, nhà quay phim, biên tập viên của 250 bộ phim có doanh thu hàng đầu trong nước Mỹ thì năm nay số phụ nữ đảm nhận những vị trí trên chỉ chiếm 9%.

Rõ ràng, Hollywood đã có vấn đề phụ nữ. Có một thực tế cho thấy các câu chuyện về nam giới được phổ biến tới tất cả mọi người, trong khi những câu chuyện của phụ nữ chỉ có phụ nữ quan tâm. Chỉ một vòng các rạp chiếu phim, người ta dễ dàng nhìn thấy những bộ phim có siêu anh hùng hành động nam đã trở thành những câu chuyện chủ đạo trong thời đại chúng ta.

Chỉ trong mùa hè này, hàng loạt bộ phim siêu anh hùng được ra mắt công chúng như Superman, Iron Man, Star Trek, The Fast and the Furious và sắp tới là The Lone Ranger, Thor, Grown Ups, The Wolverine… Có một thông điệp rõ ràng không chỉ ở Hollywood, những phim này chiếm gần 70% số lượng phim tại các phòng vé trên thế giới. Tuy nhiên, không có bộ phim nào trong số này do phụ nữ làm đạo diễn.

Hai nữ diễn viên Sandra Bullock (trái) và Melissa McCarthy của The Heat, bộ phim mang về 40 USD triệu doanh thu phòng vé cách đây 2 tuần tại thị trường Mỹ.

Có một thực tế là các nữ đạo diễn, các nhà sản xuất nữ và các nhà văn nữ… luôn bị xem là sẽ đi xem phim về nam giới nhưng đàn ông sẽ không bao giờ xem những câu chuyện về phụ nữ. Đó không chỉ là họ không tin vào tầm nhìn của phụ nữ để đạo diễn. Có rất ít phim về phụ nữ và những bộ phim được công chiếu thường bị giám sát đến vô lý.

Trong một rừng phim siêu anh hùng trong mùa hè này, chỉ có hai phim của các đạo diễn nữ là được các hãng phim lớn phát hành. Đó là The Heat - nguồn gốc là một bộ phim hài của nhà văn Katie Dippold và do Paul Feig, người từng đạo diễn thành công phim Bridesmaids, làm đạo diễn. Trong bộ phim cuồng loạn này, hai nữ diễn viên Sandra Bullock và Melissa McCarthy cùng thủ vai chính. Phim thứ hai là City of Bones: The Mortal Instruments là nỗ lực mới nhất để xây dựng thành công của Twilight được chuyển thể.

Trong khi không có bộ phim nào do phụ nữ làm đạo diễn được các công ty điện ảnh công chiếu, vẫn có một ít các bộ phim do phụ nữ làm đạo diễn có thể được tung ra vào mùa hè này, ít nhất là tại Mỹ. Đó là các tên tuổi Sofia Coppola, Susan Seidelman, Margarethe von Trotta, Shari Springer Berman, Rama Burshtein, Jerusha Hess, Katie Aselton, Maggie Carey và Lake Bell.

Vấn đề là tất cả các phim này có quy mô nhỏ và không thuộc hàng “bom tấn”, không có những nữ anh hùng biết bay và những thành phố bị nổ tung. Những bộ phim này ra mắt với một số lượng hạn chế, không quảng cáo rầm rộ và thậm chí khán giả có thể trải qua một mùa hè mà không hề biết có sự xuất hiện của chúng.

Nhưng ngay cả khi các số liệu thống kê vẫn còn ảm đạm, vẫn có những phụ nữ tạo nên sự đột phá thần kỳ ở Hollywood. Đó là những phụ nữ nắm quyền quyết định tại các doanh nghiệp. Amy Pascal đã thành công với vai trò người đứng đầu tập đoàn giải trí Sony từ vài năm qua. Và chỉ mới tuần rồi, một nhóm gồm 3 người được bầu chọn điều hành Công ty Giải trí Warner Brothers, trong đó có một phụ nữ là Sue Kroll. Người ta cũng không thể quên Kathryn Bigelow đã làm nên kỳ tích khi trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải Oscar cho giải Nữ đạo diễn xuất sắc nhất.

Tuy nhiên, theo một bài viết trên CNN mới đây, khán giả cần nhiều phụ nữ hơn và vai trò điển hình ở vị trí đạo diễn, bởi vì trong thời đại hiện nay điện ảnh đã có một sức mạnh chi phối nền văn hóa chúng ta. Chúng phản ánh chúng ta là ai và chúng ta có giá trị như thế nào. Điện ảnh là đề tài mà chúng ta thường thảo luận tại nơi làm việc vào mỗi sáng thứ hai. Khi chúng ta không thấy phụ nữ và những câu chuyện của phụ nữ, đó là điều không thể chấp nhận được.

HẠNH CHI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh.