Công trình nâng cấp đường Linh Đông (Thủ Đức)

Hộp hố ga không có cốt sắt

Hộp hố ga không có cốt sắt

Đường Linh Đông thuộc phường Linh Đông quận Thủ Đức sau nhiều năm xuống cấp trầm trọng vừa được khởi công nâng cấp sửa chữa, làm cho người dân nơi đây hết sức vui mừng. Tuy nhiên, mới đây báo SGGP nhận được phản ánh từ người dân cho biết, công trình có nhiều vấn đề về kỹ thuật cần được xem lại.

Hộp hố ga không có cốt sắt ảnh 1

Thành của ống cống rất mỏng và chỉ có một ít sắt.

Theo phản ánh, đây là con đường lớn, dân cư trong khu vực này rất đông nên lượng nước sinh hoạt thải ra hàng ngày khá lớn, nhất là những khi có mưa. Nhưng đơn vị thi công chỉ sử dụng loại ống đường kính 60cm là quá nhỏ.

Hệ thống hố ga (dạng cống hộp-PV) chỉ đổ bê tông mà không có cốt sắt bên trong nên người dân lo ngại các hố ga có thể bị bể khi thi công trải nhựa mặt đường (do chịu lực ép của đất đá) hoặc những chấn động khi xe chạy.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy những băn khoăn của người dân là có cơ sở. Ống thoát nước đường kính chỉ rộng 60cm mà bên trong những ống cống được đơn vị thi công cắt ra chỉ có 12 cây sắt khá mỏng manh. Những hố ga chỉ được đóng cốt pha (hộp gỗ) rồi đổ bê tông, bề dày thành hố ga khoảng 20cm, hoàn toàn không có sắt bên trong.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Chi, đại diện chủ đầu tư (Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng khu vực Thủ Đức) cho biết, công trình nâng cấp mở rộng đường Linh Đông có tổng vốn đầu tư 23,6 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn thành phố, do Công ty Công trình giao thông công chính thi công. Toàn tuyến có gần 4.000m cống thoát nước, 125 hố ga.

Theo ông Chi, chủ đầu tư đã thuê hẳn một đơn vị để giám sát trong suốt quá trình thi công và đại diện chủ đầu tư cũng thường xuyên có mặt tại công trường nên công trình đã được thi công một cách nghiêm túc (?!). Trong thời gian qua, đã buộc bên thi công phải đập bỏ một số hố ga không đảm bảo kỹ thuật.

Về việc đường kính cống thoát nước chỉ rộng 60cm, ông Chi cho rằng bên thiết kế tư vấn đã tính toán rất kỹ, có thể thoát đủ lượng nước thải nơi đây cũng như khi có mưa, vì khu vực này còn có những con rạch cắt ngang.

Ông Chi thừa nhận việc các hố ga không có cốt sắt, nhưng cho rằng điều đó đúng theo thiết kế. Lý do được đưa ra để thiết kế các hố ga này không có cốt sắt bên trong là toàn bộ 125 hố ga nằm sát lề đường nên không sợ ảnh hưởng khi xe chạy (?).

Trong quá trình làm việc với chúng tôi, ông Chi luôn chứng minh những lập luận trên của mình bằng những bản vẽ kỹ thuật và cho rằng đã thi công đúng thiết kế, đảm bảo về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, theo chúng tôi, những gì đại diện chủ đầu tư trình bày chưa thật thuyết phục. Cụ thể như việc những hố ga không cần cốt sắt vì nằm sát lề đường nên khi xe chạy sẽ không ảnh hưởng gì, là chưa sát thực tế.

Đây là con đường có lưu lượng xe khá đông, nhất là những lúc đường Kha Vạn Cân tắc đường, nhiều xe tải, xe buýt phải chạy sát lề, khó mà “tránh” được những hố ga, mà các bác tài cũng không thể biết những hố ga này không có cốt sắt để tránh. Hy vọng những băn khoăn của người dân nơi đây về công trình này sớm được lưu ý để khắc phục kịp thời. 

ĐỖ TRÀ GIANG 

Tin cùng chuyên mục