Sáng 24-9, sau gần 2 năm triển khai, cầu Sông Rút - một trong 5 cầu của tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức được hợp long. Đây là cây cầu đầu tiên của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được hợp long, mở đầu cho giai đoạn nước rút để các gói thầu khác của dự án cùng quyết tâm về đích, hoàn thành tuyến cao tốc vào tháng 12-2016 theo đúng kế hoạch.
Đại diện lãnh đạo Sở GT-VT Quảng Ninh, TX Quảng Yên và liên danh các nhà thầu đã đổ mẻ bê tông cuối cùng, chính thức hợp long cầu Sông Rút. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Được khởi công từ đầu năm 2015, cầu Sông Rút có tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng, thiết kế bằng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có chiều dài 802,35m, rộng 27m, gồm 6 làn xe cơ giới, tĩnh không thông thuyền rộng 40m, cao 6m. Trong đó, cầu chính có 3 nhịp dạng dầm hộp, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, mặt cắt ngang cầu gồm 2 dầm hộp riêng biệt, mỗi hộp rộng 13,2m. Các trụ chính được bố trí chốt chống động đất bằng thép đặt trên hệ móng với 5 cọc khoan nhồi có đường kính 2m/cọc. Phần cầu dẫn được thiết kế kết cấu nhịp Super T khẩu độ nhịp dài từ 35 đến 40m. Cầu do liên danh 3 nhà thầu Công ty CP cầu 12, Công ty CP Phát triển XD và TM Thuận An và Tổng Công ty XDCTGT 8 thực hiện.
Như vậy, đến nay các hạng mục chính của cầu như móng, mố, trụ và thân cầu được thi công theo phương pháp đúc hẫng đều đã hoàn thành. Theo đánh giá ban đầu của chủ đầu tư dự án là Sở GT-VT Quảng Ninh, các hạng mục chính đều đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật theo thiết kế, đây cũng là gói thầu có tiến độ thực hiện nhanh nhất tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hiện nay. Để chuẩn bị cho giai đoạn hoàn thiện công trình, hiện nguyên vật liệu để thi công mặt cầu bằng bê tông nhựa, lan can, tay vịn bằng thép mạ kẽm cũng đã được tập kết sẵn sàng tại công trường.
Cũng tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Sở GT-VT Quảng Ninh, TX Quảng Yên và liên danh các nhà thầu đã đổ mẻ bê tông cuối cùng, chính thức hợp long cầu Sông Rút.
SONG NGUYÊN