Hộp thư tư vấn

* Vì sao TPHCM không tiếp tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh mặt hàng gas? Hoàng Thái Đăng - đường Bình Phú, quận 6

Sở Thương mại TPHCM cho biết, từ ngày 27-12-2005, UBND TPHCM đã có văn bản yêu cầu các cơ quan thẩm quyền tạm ngưng, không giải quyết cấp mới giấy phép kinh doanh về mặt hàng gas trên địa bàn toàn thành phố cho đến khi có quy định mới về lĩnh vực này.

Việc ngưng cấp giấy phép kinh doanh mặt hàng gas trên địa bàn thành phố theo Sở Thương mại là để quy hoạch và chấn chỉnh lại mạng lưới kinh doanh gas, đồng thời để TPHCM có thời gian rà soát lại toàn bộ các cửa hàng kinh doanh gas tại thành phố có đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh hay không.

Ngoài ra, mạng lưới phân phối gas trên địa bàn TPHCM hiện nay cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

* Hiện nay, tôi thường xuyên chứng kiến cảnh vận chuyển gas trên đường phố hết sức lộn xộn. Vậy các ngành chức năng có những quy định về an toàn đối với việc vận chuyển chai chứa gas?
Bùi Ngọc Tú - Phan Văn Trị, quận Gò Vấp

Theo Thông tư 15/1999/BTM của Bộ Thương mại về Hướng dẫn kinh doanh khí đốt hóa lỏng, thì việc vận chuyển chai gas cần phải tuân thủ các quy tắc sau:

Xe vận chuyển chai chứa gas phải có sàn bằng vật liệu không bắt lửa và không phát lửa do ma sát. Xe phải trang bị ít nhất một bình chữa cháy bột khô loại 5kg. Xe phải có thùng chắc chắn, có thể có mui hoặc bạt che, nhưng vẫn phải đảm bảo thông thoáng tốt.

Chai gas có dung tích chứa trên 100 lít chỉ được chất đứng một lớp; chai có dung tích chứa đến 100 lít có thể chồng đứng 2-4 lớp, nhưng không vượt quá chiều cao thùng xe và chiều cao quy định trong giao thông; phải được neo buộc chắc chắn, và cứ giữa 2 lớp phải có một lớp ván lót.

Cho phép xe lam chở chai gas, nhưng không quá 6 chai có dung tích chứa đến 100 lít. Các loại xe thô sơ chỉ được phép chở các loại chai gas có dung tích chứa đến 100 lít, với số lượng tối đa: 1 chai gas dung tích chứa 50 lít đối với xe 2 bánh và được neo buộc chắc chắn, 2 chai với xe xích lô và 4 chai với xe ba gác. Nghiêm cấm chuyên chở gas bằng xe súc vật kéo. Lái xe cơ giới phải có chứng chỉ đã qua huấn luyện PCCC…

Tin cùng chuyên mục