(SGGPO).- Hội thảo Chiến lược và giải pháp quy hoạch giao thông đô thị bền vững được tổ chức sáng nay, 26-7, tại Hà Nội.
Tham gia Hội thảo có các chuyên gia, các nhà khoa học về quy hoạch giao thông; đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đại diện các công ty hàng đầu về cung cấp thiết bị, dịch vụ phục vụ lĩnh vực giao thông vận tải.
Tại Hội thảo, TS Lý Huy Tuấn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, dân số đô thị tại nước ta đạt tỷ lệ 45% dân số cả nước vào năm 2020 và lên tới 60% vào năm 2030. “Để giảm chi phí cung cấp kết cấu hạ tầng, cần phải có chiến lược tốt cho các đầu tư mới. Chi phí sẽ thấp hơn nhiều nếu xây dựng kết cấu hạ tầng mới ở những vùng ven đô trước khi phát triển đô thị”, TS Tuấn nhấn mạnh.
Viện trưởng Lý Huy Tuấn trình bày những vấn đề then chốt trong chiến lược phát triển bền vững giao thông đô thị, trong đó đặc biệt đề cao yêu cầu tổng hợp các chiến lược hướng tới hệ thống giao thông đô thị bền vững như khuyến khích các “khu đô thị nén”; gắn kết các phương thưc vận tải theo hệ thống phân cấp có thứ bậc và tính đồng bộ cao (vận tải khối lượng lớn + xe bus + đi bộ/ đi xe đạp…); kiểm soát việc sử dụng phương tiện cá nhân; tăng cường nguyên tắc người sử dụng đường phải trả phí…
Đại diện các công ty Toshiba, Hitachi, Fujitsu giới thiệu về hệ thống thiết bị, dịch vụ tiên tiến nhất mà họ có thể cung cấp để góp phần nâng cấp hệ thống giao thông đô thị Việt Nam; từ các thiết bị “cứng” phục vụ việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, cho đến các “thiết bị thông minh” được sử dụng để giám sát chất lượng cầu đường, tối ưu hóa công tác điều hành giao thông; thiết bị giúp lái xe an toàn và tiết kiệm năng lượng; thiết bị phát hiện chính xác các vi phạm về luật lệ giao thông…
“Thời gian tới sẽ là kỷ nguyên của giao thông thông minh như một bộ phận hữu cơ của một xã hội văn minh, hiện đại”, đại diện Tập đoàn Fujitsu khẳng định.
ANH PHƯƠNG