Hướng đến thị trường du lịch văn hóa

SGGP
Từ ngày 1-8-2019, Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch chính thức có hiệu lực. 

Với quy mô hơn 2.300 doanh nghiệp (DN) kinh doanh lữ hành quốc tế, khoảng 8.000 DN kinh doanh lữ hành nội địa, thì quy định mới này hẳn có tác động rất lớn.

Từ những hành vi nhỏ gây bức xúc lâu nay như chèo kéo du khách, bán giá chặt chém, thiết kế tour không đúng lịch trình, sử dụng hướng dẫn viên không có chuyên môn nghiệp vụ, đến việc không mua bảo hiểm cho khách… đều được quy định, có mức xử lý rõ ràng với mức phạt tiền đối với mỗi hành vi rất cao, đến 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức.

Ngoài ra cơ sở, cá nhân kinh doanh du lịch còn bị đình chỉ, rút giấy phép kinh doanh đến 24 tháng, bị rút chứng chỉ hành nghề.  

Văn hóa và tình người cũng được luật hóa. Nếu ai phát hiện tai nạn hoặc rủi ro, sự cố xảy ra với khách du lịch mà không thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cũng bị xử phạt. Các điểm tham quan du lịch mà không có bộ phận thông tin hỗ trợ khách hàng, không có bảo vệ trực 24/24 giờ, không có bộ phận cứu hộ, cứu nạn theo quy định cũng bị xử lý. 

Cơ quan có thẩm quyền xử phạt cũng rộng khắp, từ chính quyền địa phương đến thanh tra du lịch, công an và các cơ quan chuyên ngành khác.

Trước đây, rải rác ở các văn bản cũng quy định những hành vi vi phạm, tuy nhiên việc xử lý chưa rõ ràng, thì nay Nghị định 45/2019 đã tổng hợp, quy định chi tiết và đầy đủ các vi phạm cần bị xử lý để bảo vệ an toàn du khách, cũng như bảo vệ thị trường du lịch Việt Nam lành mạnh.

Các quy định chặt chẽ này sẽ góp phần xây dựng lại hình ảnh về đất nước con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, cũng như tạo niềm tin về sự an toàn cho du khách khi đến Việt Nam. Nếu khách du lịch mong muốn được bảo vệ an toàn và phục vụ tốt nhất, thì hơn ai hết, các doanh nghiệp lữ hành chân chính cũng mong muốn cơ quan chức năng kịp thời xử lý các đơn vị, cá nhân vi phạm để tạo ra một thị trường du lịch công bằng, phát triển.

HÀN NI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM đón hơn 7,7 triệu lượt khách quốc tế

TPHCM đón hơn 7,7 triệu lượt khách quốc tế

Ngày 3-12, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết từ đầu năm đến nay, TPHCM đón hơn 7,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 91,4% kế hoạch năm 2019.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Sữa Việt phát triển mạnh thị phần tại Singapore

Nhiều sản phẩm sữa tươi, trong đó có cả sữa tươi organic (hữu cơ) của Vinamilk đã có mặt tại các siêu thị. Điều này mở ra cơ hội rất lớn để đưa sản phẩm sữa organic Việt tiếp cận với nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Địa ốc

Bất động sản ven biển, bùng nổ làn sóng thứ 2

Năm 2019 được nhận định là một năm có sự bùng nổ lớn của phân khúc bất động sản ven biển. Song, theo phân tích của giới chuyên môn, sự bùng nổ này chỉ là sự khởi đầu cho một chu kỳ phát triển mới, bởi tiềm năng và dư địa để phát triển bất động sản ven biển còn rất lớn.

Nông nghiệp

Xây dựng thương hiệu nông sản Đông Nam bộ

Đông Nam bộ là vùng đất giàu tiềm năng để tạo ra các mặt hàng nông sản xuất khẩu giá trị cao, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như kết nối với các vùng trọng điểm về sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, việc đủ sức cạnh tranh trên thị trường phụ thuộc rất nhiều vào việc tận dụng lợi thế của công nghệ, xây dựng thương hiệu nông sản, hướng tới sự phát triển bền vững. 

Đầu tư

Trung tâm logistics ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh ngành logistics Việt Nam còn nhiều tồn tại, chưa phát huy được hết tiềm năng, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, việc xây dựng Trung tâm Logistics và cảng cạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối công nghệ 4.0 độc đáo, mới lạ tại Việt Nam được coi là “điểm sáng” trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics.

Thông tin kinh tế