Kathy Uyên: Thăng trầm 30 năm theo đuổi nghệ thuật và con đường điện ảnh tại Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm với sự nghiệp nghệ thuật cùng khán giả Việt Nam, Kathy Uyên đã có những chia sẻ về vai trò mới cùng những định hướng mà cô sẽ thực hiện trong tương lai.
Nhận được nhiều sự chú ý từ khán giả với vai trò đạo diễn bộ phim Chị chị em em dự kiến ra rạp vào dịp cuối năm, ít ai biết rằng Kathy Uyên đã có một quá trình hơn 20 năm tìm đường hướng của mình trong lĩnh vực nghệ thuật thứ 7, trong đó có 10 năm theo đuổi sự nghiệp tại Việt Nam, từ diễn viên trở thành người hướng dẫn diễn xuất và mới đây là đạo diễn. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm với sự nghiệp nghệ thuật cùng khán giả Việt Nam, Kathy Uyên đã có những chia sẻ về vai trò mới cùng những định hướng mà cô sẽ thực hiện trong tương lai.
Kathy Uyên: Thăng trầm 30 năm theo đuổi nghệ thuật và con đường điện ảnh tại Việt Nam ảnh 1 Kathy Uyên chỉ đạo diễn xuất trong một phân cảnh của phim Chị chị em em
Cơ duyên trở thành đạo diễn và huấn luyện diễn xuất chuyên nghiệp

Dù trước đây đã rất thành công trong vai trò diễn viên và mới đây nhất là người hướng dẫn diễn xuất được tin tưởng bởi giới chuyên môn khi được mời huấn luyện cho diễn viên của nhiều bộ phim được đầu tư về chất lượng như: Diễm My 9x trong Cô ba Sài Gòn; Hoàng Oanh trong Tháng năm rực rỡ; Kaity Nguyễn trong Em chưa 18; Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, Thủy Anh, Thoại Tiên trong Gái già lắm chiêu 2. Ít người biết rằng Kathy Uyên luôn ấp ủ giấc mơ trở thành một đạo diễn chuyên nghiệp.

Nung nấu ước mơ trở thành đạo diễn từ những năm còn là một cô bé 10 tuổi tập tành làm diễn viên, nhưng phải đến Âm mưu giày gót nhọn, khi cô tự mình sáng tạo kịch bản và tư vấn diễn xuất thì ước mơ này mới dần trở thành hiện thực. Từ đây, Kathy bắt đầu ấp ủ giấc mơ tạo ra sản phẩm của riêng mình. Năm 2017, Kathy may mắn gặp được nhà sản xuất Will Vũ (Muse Films), cô được anh tin tưởng và mời đảm nhiệm vai trò đạo diễn cho phim điện ảnh Chị chị em em.

“Dù đây là một vai trò hoàn toàn mới với tôi nhưng tôi đã nhận lời ngay, phần vì quyết tâm chứng minh cho mọi người rằng mình làm được, phần vì đây chính là cơ hội thực hiện ước mơ ấp ủ trở thành đạo diễn từ lâu. Sau 2 năm viết và chỉnh sửa, với sự giúp đỡ của anh Timothy Linh Bùi (cùng nhóm viết Tuệ Trinh - Justin Khương - Nguyên Đoàn) cuối cùng kịch bản Chị chị em em cũng ra đời”, Kathy Uyên chia sẻ.

Kathy Uyên: Thăng trầm 30 năm theo đuổi nghệ thuật và con đường điện ảnh tại Việt Nam ảnh 2
Ít ai biết rằng, thời điểm bộ phim Chị chị em em chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất cũng là thời điểm mẹ Kathy Uyên bước vào những ngày cuối cùng của bà bởi căn bệnh ung thư não. Cô nghẹn ngào nhớ lại lúc đó: “Mẹ chính là người đã luôn động viên và bên cạnh tôi, khuyên tôi đừng bỏ cuộc những lúc yếu lòng. Mẹ thật sự rất tuyệt vời, bởi chính nhờ mẹ và những lời động viên từ xa của mẹ mà tôi có thể dần tự thứ tha cho chính mình để đi tiếp với Chị chị em em và hoàn thành trọn vẹn vai trò đạo diễn. Thông qua bộ phim này, tôi muốn truyền tải một thông điệp tích cực rằng không ai trong chúng ta là hoàn hảo, ai cũng sẽ có những lỗi lầm không thể tự tha thứ. Hãy cho bản thân cơ hội để đồng cảm và tha thứ cho những người đã mắc phải sai lầm dù đó là người khác hay chính bản thân mình.”

“Tôi muốn về Việt Nam, đóng góp sức mình cho điện ảnh nước nhà”

Sinh ra tại San Jose, California (Mỹ) trong một gia đình cả bố mẹ đều là người Việt Nam, từ nhỏ Kathy Uyên đã yêu thích nghề diễn viên. Bố mẹ của cô dù không phản đối nhưng lại lo lắng khi con gái theo nghệ thuật. Tốt nghiệp cùng lúc hai ngành kinh tế và phim ảnh tại Đại học UC Irvine (California, Mỹ). Từ đó, cô bắt đầu tham gia các công việc sản xuất từ khâu marketing, PR, hay casting cho DreamWorks, Warner Brothers... Nhớ lại quãng thời gian này, Kathy Uyên vui vẻ cho biết: "Nhiều người khuyên tôi nếu học được công việc gì khác thì nên học, đừng theo làm diễn viên cho cực, ngay đến ba cũng nghi ngờ khi phải liên tục gác công việc lại để dắt tôi đi casting nhiều lần nhưng không thành công. Tôi cũng cố gắng thử qua nhiều việc như viết kịch bản, thiết kế phục trang... nhưng rồi cuối cùng vẫn nhận ra mình thích nhất được đóng phim. Thậm chí có khoảng thời gian, tôi phải đi làm bartender buổi tối để kiếm tiền trang trải đi học thêm diễn xuất, ban ngày thì đi casting, nhiều khi đi đến 30 - 50 buổi thử vai mới nhận được một vai diễn nhỏ. Cuộc sống lúc đó của mình giống như hai nhân vật chính trong La La Land, nhiều khó khăn nhưng chưa bao giờ cảm thấy chùn bước vì mình đang được sống với đam mê."

Sau nhiều năm hoạt động, Kathy Uyên đã tìm được chỗ đứng trong cộng đồng người Việt tại Mỹ. Cô được giao vai chính trong rất nhiều phim điện ảnh nghệ thuật như là Rice on White, Dead Trees, Skid Marks, Asian Stories, Finishing the Game của đạo diễn Justin Lin (Fast & Furious) và đặc biệt là phim Supercapitalist quay tại Hồng Kong của đạo diễn Derek Ting. Cô còn xuất hiện trong các đoạn phim quảng cáo được phát trên cả nước như State Farm, Toyota Highlander, NBC, Thế vận hội Mùa đông 2006, và một số chương trình truyền hình của đài CBS, điển hình là How I Met Your Mother.

Cũng nhờ một chương trình truyền hình, Kathy Uyên đã có dịp làm quen với đạo diễn Victor Vũ và được mời tham gia bộ phim Chuyện tình xa xứ, từ đó bắt đầu cho quyết định quay trở về quê hương lập nghiệp của cô diễn viên Việt kiều tài năng. “Gặp gỡ đạo diễn Victor Vũ vào 10 năm trước và tham gia Chuyện tình xa xứ thật sự là một bước ngoặt lớn của cuộc đời tôi. Sau khi nhận được giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc của giải thưởng Cánh Diều Vàng 2009, tôi ngạc nhiên nhận ra rằng mình cũng rất được khán giả ở Việt Nam đón nhận và ngay lúc đó, tôi muốn quay trở về để đóng góp cho Việt Nam, cho điện ảnh nước nhà. Khát khao đó cũng phần nào giúp tôi hòa mình vào Mai - cô ca sĩ đầy hoài bão trong Để mai tính."
Kathy Uyên: Thăng trầm 30 năm theo đuổi nghệ thuật và con đường điện ảnh tại Việt Nam ảnh 3
Sự thành công của Để mai tính giúp Kathy Uyên được mọi người biết tới và nhớ đến nhiều hơn, nhưng quãng thời gian sau đó cô nhận ra rằng, chất giọng lơ lớ là điểm đặc biệt gây chú ý dần cũng chính là điểm bất lợi khi không phải bộ phim nào cũng cần một vai diễn nữ Việt kiều, lúc đó là lúc Kathy Uyên quyết định không thể chờ đợi, tự biên kịch và sản xuất ra những bộ phim thật chỉn chu tạo tiền đề cho cơ hội đến với mình nhiều hơn.

Dự kiến đầu năm 2020, ngoài việc luôn phát triển bản thân mình để luôn là một diễn viên xuất sắc, Kathy Uyên sẽ tập trung vào các công việc chính là đạo diễn và huấn luyện diễn xuất chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục