Kéo dài thời gian thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành đến hết năm 2024

Chính phủ kiến nghị đưa vào nghị quyết của Quốc hội nội dung: “Cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024”.

Tại phiên họp toàn thể của Quốc hội sáng 26-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Báo cáo về các nội dung điều chỉnh so với chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tổng mức đầu tư giảm từ 22.938 tỷ đồng xuống hơn 19.207 tỷ đồng. Diện tích đất thu hồi cũng được đề xuất giảm từ hơn 5.399ha xuống hơn 5.317ha.

Chính phủ cũng đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 và bổ sung nội dung bố trí tái định cư các hộ dân do thu hồi đất để thực hiện đầu tư 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo tờ trình của Chính phủ, việc điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư, giảm diện tích thu hồi đất, bổ sung bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 02 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn… không làm tăng tổng mức đầu tư, không tăng diện tích đất thu hồi của dự án.

Do đó, các điều chỉnh này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư và thẩm quyền điều chỉnh là của Thủ tướng. Chính phủ báo cáo Quốc hội các nội dung điều chỉnh trước khi Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh dự án.

Quang cảnh hội trường Diên Hồng sáng 26-10

Quang cảnh hội trường Diên Hồng sáng 26-10

Tuy nhiên, nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện dự án (kéo dài thời gian bố trí vốn đến năm 2024) thuộc thẩm quyền của Quốc hội do làm tăng thời gian thực hiện dự án so với một số chỉ tiêu đã được Quốc hội phê duyệt. Vì vậy, Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua để có cơ sở triển khai thực hiện các công việc tiếp theo.

Lý do điều chỉnh, theo người đứng đầu Bộ GTVT, là do tác động của Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân bị vướng mắc về giấy tờ đất (chuyển nhượng viết tay, vô chủ...), cần phải kéo dài thời gian xác minh và gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù. Giá cả vật tư, vật liệu tăng cao; nguồn cung ứng sản xuất vật tư, vật liệu bị đứt gãy; lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Để có cơ sở triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, thông qua việc kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024; kéo dài thời gian giải ngân đối với hơn 966 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và hơn 1.500 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đến hết năm 2024, để tiếp tục bố trí vốn thực hiện, hoàn thành dự án.

Chính phủ cũng kiến nghị đưa vào Nghị quyết Quốc hội nội dung: “Cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024”.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định, tiến độ triển khai thực hiện dự án là rất chậm, không đáp ứng yêu cầu đặt ra

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định, tiến độ triển khai thực hiện dự án là rất chậm, không đáp ứng yêu cầu đặt ra

Trình bày báo cáo thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định, tiến độ triển khai thực hiện dự án là rất chậm, không đáp ứng yêu cầu đặt ra (hoàn thành trước năm 2021). Do đó, cần thiết phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn để Kho bạc Nhà nước tiếp tục giải ngân đối với khối lượng đã hoàn thành của các dự án thành phần; chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân còn lại của dự án.

Ủy ban Kinh tế nhất trí với kiến nghị cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 nhưng đề nghị đánh giá việc tạm ứng ngân sách địa phương chi trả cho các kinh phí liên quan của dự án từ năm 2021 đến năm 2023.

“Chính phủ cần làm rõ việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án “đến hết năm 2024” thay vì “hoàn thành trước năm 2024” ảnh hưởng như thế nào đến thời gian và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của dự án. Nếu việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án đến hết năm 2024 mà không điều chỉnh về thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 của dự án, liệu có bảo đảm khả thi về tiến độ của giai đoạn 1 hay không”, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh nhận định.

Vẫn theo cơ quan thẩm tra, việc kéo dài thời gian giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024 cũng cần thiết, song phải làm rõ số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021 đã được chuyển nguồn hay chưa, có đủ điều kiện để báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài phần vốn này đến hết năm 2024 hay không?

Tin cùng chuyên mục