Đó là một trong những “tham vọng” của TPHCM trong việc giảm tải cho đường bộ và tiết kiệm năng lượng cho hoạt động vận tải hàng hóa. Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, không phải ngẫu nhiên mà cảng sông Phú Định được đầu tư hiện đại và lớn như vậy. TPHCM mong muốn từ sự hình thành của cảng sông Phú Định sẽ nghiên cứu, nạo vét mở một tuyến đường thủy kết nối với hệ thống cảng biển ở Hiệp Phước huyện Nhà Bè cùng một số cảng biển khác trên sông Sài Gòn và sông Đồng Nai để hàng hóa từ các cảng biển có thể được chuyên chở thẳng bằng đường sông về các địa phương.
Hiện nay, từ cảng sông Phú Định đi dọc theo kênh Đôi- kênh Tẻ là đã có thể ra tới sông Sài Gòn, tuy nhiên luồng sông này chưa lớn nên tàu có trọng tải khoảng 1.000 tấn phải lợi dụng thủy triều mới đi được. Vướng mắc lớn nhất ở đây chính là việc nạo vét, chỉnh trang, cải tạo lại nhiều đoạn kênh Đôi-kênh Tẻ đang bị bồi lắng, bị lấn chiếm. Vấn đề này liên quan đến kinh phí và quỹ nhà tái định cư… một việc mà thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia về giao thông, đây là khoản chi mà thành phố nên mạnh dạn đầu tư vì hiệu quả của nó không phải chỉ là giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông mà còn là bảo vệ môi trường, giảm phát thải khói xe.
TÂM ĐỨC