Kết quả khảo sát chất lượng dây điện 83,3% số mẫu không phù hợp quy định

Ngày 18-5, Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN) đã công bố kết quả khảo sát chất lượng dây điện bọc nhựa PVC tại TPHCM và một số tỉnh lân cận. Nhóm khảo sát đã tiến hành mua ngẫu nhiên 36 mẫu dây/cáp do 15 đơn vị sản xuất, gửi đến Trung tâm Kỹ thuật 3 và các chuyên gia để kiểm tra 5 chỉ tiêu chính theo TCVN 6610.

(SGGP).- Ngày 18-5, Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN) đã công bố kết quả khảo sát chất lượng dây điện bọc nhựa PVC tại TPHCM và một số tỉnh lân cận. Nhóm khảo sát đã tiến hành mua ngẫu nhiên 36 mẫu dây/cáp do 15 đơn vị sản xuất, gửi đến Trung tâm Kỹ thuật 3 và các chuyên gia để kiểm tra 5 chỉ tiêu chính theo TCVN 6610.

Kết quả, có tới 30 mẫu không phù hợp các chỉ tiêu quy định, chiếm tỷ lệ 83,3%; chỉ có 6 mẫu phù hợp các quy định, chiếm tỷ lệ 16,7%. Đáng lưu ý, trong số 21/36 mẫu có các chỉ tiêu không phù hợp do các lỗi nghiêm trọng về ghi nhãn và ký hiệu trên dây/cáp, chiếm 64%; 25% mẫu không đạt chỉ tiêu vật liệu ruột dẫn; 55% mẫu không đạt kết cấu ruột dẫn; 64% mẫu không đạt điện trở ruột dẫn…

Theo Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng, còn gần 8 tháng nữa thì Thông tư số 21 về việc thực hiện “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử: QCVN 4:2009/KKHCN” có hiệu lực, trong đó nhóm dây điện bọc nhựa là đối tượng điều chỉnh của quy chuẩn này, song mới chỉ có 16,7% số mẫu khảo sát phù hợp với yêu cầu quy định.

Điều này cho thấy còn rất nhiều việc cần phải làm đối với các DN, đơn vị, cơ quan có liên quan đến nhóm hàng vừa nêu. Mặt khác, 21/36 số mẫu không phù hợp do các lỗi nghiêm trọng là nhiều DN sản xuất dây điện chưa nắm được các yêu cầu quy định trong TCVN có liên quan.  

TH.H.

Tin cùng chuyên mục