Khám phá châu Âu bằng tàu hỏa

Nhân kỷ niệm “sinh nhật” lần thứ 50 của hệ thống đường sắt liên tuyến Interrail Pass (1972-2022), Liên minh châu Âu (EU) tổ chức cuộc thi mang tên DiscoverEU (khám phá châu Âu) từ ngày từ 11 đến 26-10. 
Khám phá châu Âu bằng tàu hỏa là một trải nghiệm thú vị
Khám phá châu Âu bằng tàu hỏa là một trải nghiệm thú vị

Phần thưởng là 35.000 thẻ tàu hỏa Interrail Pass, mỗi thẻ trị giá 251 EUR, nhằm tạo cơ hội cho các bạn ở độ tuổi 18 khám phá phong cảnh đa dạng, cũng như nền văn hóa lâu đời của các nước thành viên EU. 

Ra đời cách đây nửa thế kỷ, Interrail Pass ban đầu nhắm vào thanh niên, tạo điều kiện cho các bạn trẻ tham quan các quốc gia châu Âu bằng tàu hỏa giá rẻ. Qua thời gian, Interrail Pass được mở rộng cho nhiều đối tượng, kể cả khách du lịch trung niên (từ 28-59 tuổi) hay cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên). Nếu thẻ Interrail Pass trị giá 251 EUR dành cho du khách 18-27 tuổi, thì hành khách 28-59 tuổi sẽ phải trả đắt hơn khoảng 30%, ở mức 335 EUR trong một tháng. Dù vậy, thẻ Interrail Pass vẫn có lợi vì nó cho phép người mua thẻ dùng tàu hỏa đi lại khắp châu Âu trong một khoảng thời gian nhất định mà không hề bị giới hạn, di chuyển bao nhiêu lần cũng được.

Có thể nói, đối với khá nhiều bạn trẻ bắt đầu đi du lịch nhưng vẫn chưa có nhiều phương tiện tài chính, Interrail Pass là một lựa chọn thú vị và không quá tốn kém để khám phá các nước châu Âu. Trong số các tuyến đường được giới trẻ ở Pháp yêu chuộng nhất, có tuyến tàu hỏa từ Paris (Pháp) đến Budapest (Hungary) hành trình hơn 15 giờ. Ngược lại, giới trẻ ở Đông Âu cũng thích dùng Interrail Pass để khám phá Paris (Pháp) và Amsterdam (Hà Lan) phía Tây Bắc, hay Barcelona (Tây Ban Nha) và Lisbon (Bồ Đào Nha) về phía Tây Nam.

Trong hành trình từ Paris đến Budapest, các chặng dừng hấp dẫn nhất là Berlin hoặc Dresden (Đức). Dresden có một sưu tập nghệ thuật đầy giá trị được trưng bày trong các viện bảo tàng. Prague (Czech) cũng chỉ nằm cách 2 giờ tàu hỏa từ Dresden, một thành phố với nhiều công trình kiến trúc độc đáo từ các thánh đường xưa cho tới cầu Karl (cầu Charles) cổ kính. 

Một chặng dừng lý tưởng khác trên tuyến đường này là thủ đô Vienna (Áo). Từ Paris đến Vienna phải mất 14 giờ đi bằng tàu hỏa. Du khách có thể trải nghiệm tuyến đường này bằng các chuyến tàu đêm. Không chỉ thuận tiện về mặt giờ giấc, các chuyến tàu đêm còn ít gây ô nhiễm hơn nhiều so với các chuyến bay, trong thời buổi châu Âu đang cần tiết kiệm năng lượng. Cũng trên đất Áo còn có TP Salzburg cổ kính lâu đời. Được mệnh danh là “thành phố Mozart”, hầu như tất cả mọi thứ tại Salzburg đều nhắc nhớ thiên tài âm nhạc người Áo đã sinh ra tại thành phố này. Dù vậy, Salzburg còn là chiếc nôi của nhiều loại hình nghệ thuật khác như hội họa, điêu khắc hay kiến trúc và ẩm thực với bánh ngọt, kẹo chocolate và nhất là bia hơi thuộc vào hàng ngon nhất thế giới.

Được khởi xướng vào năm 2018, cuộc thi thường niên DiscoverEU đã tạo cơ hội cho khoảng 130.000 thanh niên ở độ tuổi 18-27 đi tàu hỏa miễn phí vòng quanh 33 quốc gia. Ngoài đối tượng thanh niên khối EU, cuộc thi còn được mở rộng sang 6 quốc gia khác gồm các nước Iceland, Liechtenstein, Bắc Macedonia, Na Uy, Serbia hay Thổ Nhĩ Kỳ. Các bạn trẻ sinh năm 2004 đều có thể nộp đơn dự thi cá nhân hoặc dự thi cùng 1 nhóm tối đa 5 người. Khi nộp đơn dự thi (hạn chót là ngày 26-10 tới), các bạn phải trả lời 5 câu hỏi nhằm kiểm tra kiến thức chung về EU cũng như phác họa đôi nét về dự án du lịch của mình…

Tin cùng chuyên mục