(SGGPO).- Sáng 19-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị về việc xử lý ngập và kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc xử lý ngập nước và kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM cho biết, tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng thoát nước chính gồm kênh Hy Vọng, mương Nhật Bản và mương A41. Tình trạng ngập ở khu vực bãi đỗ máy bay là do mương A41 bị lấn chiếm, làm thu hẹp dòng chảy nên không đảm bảo thoát nước cho khu vực này. Việc duy tu mương A41 trước đây được chia làm 3 phần: Trong sân bay do sân bay quản lý, phần qua đất quốc phòng do nhà máy A41 quản lý, Trung tâm chống ngập TP chỉ quản lý phần bên ngoài.
Việc ngập vừa qua chỉ xảy ra ở 1/10 khu vực bãi đỗ rộng 80 ha của Tân Sơn Nhất thoát nước ra kênh A41, không ảnh hưởng đến việc khai thác sân bay. Cơn mưa lớn ngày 11-9 khiến máy máy bay không hạ cánh được là vì mưa lớn hạn chế tầm nhìn và gió giật chứ không phải do ngập. Ngập ở đường Trường Sơn và Bạch Đằng là do cường độ mưa gần gấp đôi tần suất thiết kế cống hiện nay và một phần do đang thi công dự án "Cải tạo nâng cấp vỉa hè trên các tuyến đường khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đơn vị thi công đang cải tạo miệng thu, máng lưỡi hầm ga tại một số vị trí bị thu hẹp gây ảnh hưởng khả năng thu nước khi có mưa lớn.
Để giải quyết cấp bách, Trung tâm tăng cường vớt rác, nạo vét tuyến mương A41 (theo hiện trạng) để tăng cường thu nước. Trung tâm đã triển khai cải tạo thay thế 7 đoạn cống băng đường trên tuyến mương này và đang tiếp tục thực hiện nạo vét tuyến mương để đồng bộ với 7 đoạn cống băng đường nhằm tăng khả năng thoát nước cho khu vực. Tuy nhiên, về lâu dài cần khẩn trương cải tạo mương A41, tính toán lại hệ thống thoát nước bên trong sân bay sau khi thực hiện xong dự án mở rộng khu vực đỗ máy bay, điều chỉnh cho phù hợp và kết nối đồng bộ với hệ thống thoát nước bên ngoài sân bay.
Đối với tuyến mương Nhật Bản, Trung tâm đang triển khai xây dựng tuyến cống hộp đoạn từ tường rào sân bay đến đường Nguyễn Kiệm với chiều dài 1.206m sẽ hoàn thành trong tháng 9 này. Đối với đoạn còn lại dài 745m đang chờ chủ trương đầu tư dự án. Về tuyến kênh Hy Vọng, Trung tâm cũng đang triển khai thuộc dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TPHCM (nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới tài trợ). Xây dựng tuyến kênh hở từ đường Tân Sơn đến kênh Tham Lương với tổng chiều dài 1.821m, chiều rộng đáy kênh từ 6m đến 10m, gia cố bờ kênh bằng tường kè đứng. Riêng đoạn bên trong tường rào sân bay dài khoảng 600m được gia cố theo hiện trạng. Dự kiến khởi công năm 2017, hoàn thành năm 2019. Đối với tuyến cống trên đường Bạch Đằng thoát về mương Nhật Bản thì đang thi công. Khi công trình mương Nhật Bản (từ tường rào khu vực sân bay đến đường Nguyễn Kiệm) hoàn thành sẽ đảm bảo việc thoát nước hướng này.
Về vấn đề ngập ở sân bay, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho rằng, tình trạng ngập ở bãi đỗ máy bay, nguyên nhân là do kênh A41 bị tắc nghẽn, không đảm bảo được việc thoát nước; nhiều nhà cửa và công trình xung quanh Tân Sơn Nhất lấn chiếm gây hạn chế dòng chảy. Trong khi đó, tuyến mương này có nhiệm vụ tiêu thoát 50% nước ở sân bay Tân Sơn Nhất ra ngoài. Trước đây, mương này rộng 6m đến 8m, hai bên bờ thông thoáng nhưng sau nhiều năm mương bị lấn chiếm khiến lòng kênh bị bồi đắp, tắc nghẽn tiêu thoát nước trong khu vực. Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất còn có 2 hướng thoát nước khác là kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản đảm trách việc thoát nước khu vực Nhà ga quốc tế và khu vực sửa chữa máy bay. Về giải pháp tiêu thoát nước cho Tân Sơn Nhất, ngoài các giải pháp TPHCM đã và đang triển khai, ông Tú đề xuất, cần xây dựng hồ điều tiết và tăng cường máy bơm khi xuất hiện những cơn mưa lớn.
Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cho rằng, mương A41 là nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến việc thoát nước ở bãi đỗ máy bay. Vì vậy, dự án nạo vét mương này là cực kỳ cấp bách, TP yêu cầu quận Tân Bình đến tháng 6-2017 phải xong phần đền bù giải phóng mặt bằng. Ngay sau đó, sẽ triển khai thi công và hoàn thành vào năm 2018. TP giao UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư cũng như quản lý vận hành tuyến mương A41. Không chỉ có tuyến mương này mà tất cả tuyến kênh mương khác trên địa bàn, quận Tân Bình phải chịu trách nhiệm đầu tư, di tu bảo dưỡng và quản lý toàn bộ tuyến. Về việc vớt rác ở khu vực trên, Trung tâm chống ngập nghiên cứu đề xuất để làm sao hạn chế tối đa lượng rác thải ra kênh. Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa thống nhất phương án xây dựng hồ điều tiết góp phần chia sẻ ngập nước không chỉ cho nội bộ sân bay mà còn cả khu vực Tân Bình.
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương nạo vét kênh mương khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: Đây là sân bay quốc tế lớn nhất cả nước không chỉ phục vụ hành khách mà là gắn với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh. Vì vậy được sự quan tâm chỉ đạo hết sức quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, vì vậy chúng ta cần cụ thể hóa các giải pháp đã được đưa ra mục tiêu làm sao giảm tối ta ngập và kẹt xe tại khu vực sân bay. Nguyên nhân gây ngập thì nhiều nhưng vấn đề giải quyết ngập giữa các cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ chưa thực hiện hết chức năng của mình nên hiệu quả công việc chưa như mong muốn. Và cứ mặc định việc ngập là của đơn vị chống ngập thực hiện và cứ thế đổ lỗi cho nhau. Việc chống ngập là của tất cả các đơn vị chứ không chỉ riêng một đơn vị nào giải quyết.
Vì vậy, Bí thư yêu cầu, các sở, ngành liên quan rà soát lại quy hoạch khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm giao thông, hệ thống thoát nước. Việc đầu tiên xây dựng hạ tầng giao thông mới phải gắn với xây dựng hệ thống thoát nước. Khẩn trương làm ngay những giải pháp trước mắt bao gồm triển khai ngay hồ điều tiết trong sân bay. Khẩn trương tìm nguyên nhân dẫn đến ách tắc của 2 mương A41 và Nhật Bản. Bí thư Đinh La Thăng cũng đồng tình phương án UBND TP giao cho quận Tân Bình làm chủ đầu tư các dự án và chịu trách nhiệm mọi việc trước UBND TP. Đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu phân cấp mạnh hơn nữa đối với chống ngập, thoát nước để quận chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ngập. Trung tâm chống ngập khẩn trương dọn rác, cần tăng cường nhân lực trước khi có mưa lớn. Thành lập tổ liên ngành kiểm tra các khu vực thường xuyên bị ngập để xử lý trước khi mưa xảy ra.
Quốc Hùng