Khánh thành cầu Cần Thơ: Con rồng vươn mình trên đất phù sa

Sáng 24-4, tại Cần Thơ, trong không khí chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố khánh thành, thông xe cầu Cần Thơ để chính thức hiện thực hóa ước mơ bao đời nay của đồng bào hai bờ sông Hậu, ĐBSCL và cả nước. Đây là sự kiện quan trọng đối với đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân các tỉnh ĐBSCL.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm hỏi cán bộ làm việc trên chuyến phà cuối cùng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Niềm vui nhân lên gấp bội

Đến dự lễ khánh thành có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Hồ Đức Việt, Đại tướng Lê Hồng Anh - Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Lê Văn Dũng - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, lãnh đạo các bộ ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương và đông đảo nhân dân vùng ĐBSCL.

Tham dự còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba cùng liên danh các nhà thầu Nhật Bản xây dựng cầu Cần Thơ là Taisei – Kajima – Nippon Steel.

Buổi lễ chỉ diễn ra trong 1 giờ nhưng đầy cảm xúc, thắm tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản. Đó là dấu ấn của gần 2.000 ngày đêm với những nỗ lực vượt bậc của các kỹ sư, thợ cầu Nhật Bản và Việt Nam, các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương.

“Cầu Cần Thơ khánh thành vào dịp cả nước kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, giang sơn quy về một mối - vì vậy niềm vui càng được nhân lên” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xúc động phát biểu.

Sau cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ thông xe đã nối thông phần còn lại vựa lúa ĐBSCL với cả nước, mở rộng cửa và động lực mới cho 7 tỉnh vùng Tây sông Hậu. Vậy là từ đây, tuyến QL 1A từ Lạng Sơn đến Cà Mau không còn trắc trở, không còn bến phà.

“Cầu Cần Thơ là công trình giao thông không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng đối với miền Tây Nam bộ; là biểu tượng sinh động, thiết thực trong tiến trình CNH-HĐH đất nước. Cầu Cần Thơ hôm nay đưa vào sử dụng đã hiện thực hóa ước mơ bao đời nay của đồng bào hai bờ sông Hậu, ĐBSCL và cả nước. Tăng cường giao thông thuận lợi hai chiều giữa TPHCM, Đông Nam bộ với ĐBSCL góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế các tỉnh Nam sông Hậu với hơn 16 triệu dân” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phấn khởi nói.

Thắm tình hữu nghị

Như một mối “lương duyên định mệnh”, phát biểu của các đại biểu tại lễ khánh thành đều nhắc tới 3 mốc thời gian liền kề: 25-9-2004 khởi công xây dựng cầu Cần Thơ; 26-9-2007 sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ và ngày 24-4-2010 khánh thành cầu Cần Thơ. Trong niềm vui của ngày khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba đều dành những tình cảm thiêng liêng chia sẻ mất mát cùng gia đình các kỹ sư, công nhân xây dựng khi nhắc lại “khoảng lặng” trong sự cố sập nhịp dẫn.

“Mong rằng qua bài học đau thương (sự cố sập nhịp dẫn – PV), ngành cầu đường Việt Nam có thêm kinh nghiệm khảo sát, thi công đảm bảo an toàn, vươn lên nhanh, làm chủ công nghệ hiện đại” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương đội ngũ tài công, CB-CNV phà Cần Thơ, cụm phà Hậu Giang đã cần mẫn đưa đón hàng triệu lượt người, kết thúc vai trò lịch sử một cách tốt đẹp.

Lưu thông qua cầu Cần Thơ tối 24-4-2010. Ảnh: TRỌNG NGHI

Đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản nói một cách hình tượng: “Cầu Cần Thơ như một con rồng vươn mình trên mảnh đất phù sa”! Cầu Cần Thơ - một biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trong những năm qua chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ to lớn. Trong đó có nguồn vốn vay ưu đãi ODA để giúp VN xây dựng và phát triển kinh tế, đặc biệt phát triển hạ tầng giao thông vận tải.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn chính phủ và nhân dân Nhật Bản về những giúp đỡ thiết thực và quý báu trong thời gian qua. Dịp này, Thủ tướng cũng gởi lời cảm ơn đến chính phủ các nước, nhà tài trợ đã giúp Việt Nam xây dựng nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

Sông Hậu vẫn hiền hòa chảy ra biển. Giã từ 100 năm phà Hậu Giang, giờ đây dòng xe, dòng người được mở lòng cưỡi trên “lưng con rồng” để có thêm cơ hội hưởng được nhiều lộc từ vùng đất phù sa. Đó cũng là ý nguyện mà các kỹ sư người Nhật muốn gởi gắm qua hình hai trụ tháp chính – giống như cái chắp tay đầy chất thiền.

Nôn nao chiêm ngưỡng cầu Cần Thơ 

Những người dân đầu tiên lên tham quan cầu Cần Thơ sáng 24-4. Ảnh: TRỌNG NGHI

Từ sáng sớm 24-4, dòng người từ các địa phương ở ĐBSCL, TPHCM, Đông Nam bộ, từ các ngả đường kéo về khu vực đường dẫn cầu Cần Thơ, náo nức đón chờ thời khắc khánh thành và được đi trên “cây cầu mơ ước”.

Từ 4 giờ sáng, lão nông Lê Văn Út, 60 tuổi ở xã Tân Long huyện Phụng Hiệp tỉnh Hậu Giang đã dẫn hơn 20 người gồm vợ, con, cháu và bà con lối xóm cùng nhau đi bộ vượt quãng đường hơn 30km lên xem cầu Cần Thơ.

Trong lúc mọi người ngồi nghỉ xả hơi tại nút giao giữa đường dẫn cầu Cần Thơ với QL 1A, ông Út hồ hởi nói: “Biết hôm nay khánh thành cầu, hôm qua, cả xóm nhà tôi ai cũng nôn nao trông cho mau sáng để đi xem cho bằng được. Cả đoàn quyết định đi bộ qua cầu tới bờ Vĩnh Long, rồi mới quay về quê”.

Phía Vĩnh Long, ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân từ khắp nơi đã kéo về huyện Bình Minh, Vĩnh Long để chiêm ngưỡng chiếc cầu thế kỷ. Ông Lê Văn Thành (65 tuổi, quê tỉnh Bình Phước) không giấu được niềm vui: “Tôi bảo mấy đứa con chở đi xem khánh thành cầu Cần Thơ nhưng không đứa nào chịu đi vì xa quá. Thế là một mình một xe, tôi chạy từ Bình Phước xuống Cần Thơ để tận mắt thấy chiếc cầu dài nhất Đông Nam Á này. Cầu Cần Thơ đẹp và hoành tráng thật, nhìn từ bờ Bình Minh nó như một con rồng uốn lượn trên dòng sông Hậu”.

Trong dòng người nô nức hướng về cầu Cần Thơ, chúng tôi bắt gặp một cụ già, ngực đeo đầy huân huy chương. Đó là cụ Phạm Hoàng Thanh, sinh năm 1920, trên 60 năm tuổi Đảng. Cụ Thanh bộc bạch: “Cây cầu ước mơ đã thành hiện thực. Ước mơ đó không chỉ của tôi mà là hàng chục triệu người dân miền Tây mình. Có được cây cầu này thì đời sống người dân Cần Thơ, bà con Nam sông Hậu mới thực sự được tốt đẹp”.

Nhóm PV

Xe lưu thông qua cầu chưa phải đóng phí

Ông Phan Quang Dự, Giám đốc Cụm phà Hậu Giang đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên quản lý và khai thác cầu Cần Thơ cho biết: Sau khi thông xe cầu Cần Thơ, các phương tiện lưu thông qua cầu chưa phải đóng phí. Việc thu phí còn chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính. Riêng bến phà hiện tại vẫn hoạt động bình thường đến khi có hướng dẫn của Bộ GTVT.

Thông cầu, kẹt đường

  • Lượng xe qua phà Cần Thơ giảm 80% - 99%

(SGGP). – Khoảng 16 giờ 30 ngày 24-4, sau khi cầu Cần Thơ thông xe toàn bộ, tình trạng giao thông tại nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ kẹt xe nghiêm trọng. Gần 2 km từ đầu đường Quang Trung - Cái Cui đến nút giao IC3 (giữa đường dẫn cầu Cần Thơ với quốc lộ 91C, đường Nam Sông Hậu, đường Quang Trung - Cái Cui), hàng ngàn xe gắn máy, xe khách, xe tải nhích từng chút để vào trung tâm TP Cần Thơ và ngược lại.

Khoảng 18 giờ tối, giao thông trên cầu Quang Trung gần như tê liệt hoàn toàn, đến hơn 20 giờ vẫn chưa được vãn hồi. Phà Xóm Chài đưa khách và xe máy từ phường Hưng Phú dưới chân cầu Cần Thơ (quận Cái Răng) qua quận Ninh Kiều cũng bị kẹt xe nhiều giờ liền.

Trong khi đó, khắp các tuyến đường trong nội ô hướng về cầu Cần Thơ như Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Trãi, 30 Tháng 4, Trần Hưng Đạo… cũng liên tục xảy ra kẹt xe. Lực lượng Cảnh sát giao thông Cần Thơ được huy động tối đa tại các “điểm nóng” để phân luồng hướng dẫn giao thông.

Sơ đồ hệ thống đường dẫn lên cầu Cần Thơ (phía TP Cần Thơ). Đồ họa: B.T.

Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng này là do một lượng lớn phương tiện của người dân ở Cần Thơ và nhiều địa phương ở ĐBSCL đổ về xem cầu Cần Thơ và Festival thủy sản Việt Nam. Phần lớn phương tiện xe gắn máy, xe khách, xe tải từ trung tâm thành phố lên cầu Cần Thơ đi theo tuyến đường Quang Trung đến nút giao IC3.

Ngược lại, rất nhiều xe từ sau khi xuống dốc cầu Cần Thơ cũng rẽ vào đường Quang Trung - Cái Cui để vào TP Cần Thơ. Trong khi đó, tuyến đường chính nối cầu Cần Thơ với trung tâm TP Cần Thơ là quốc lộ 91C bắt đầu tại nút giao IC3 qua cầu Hưng Lợi giáp với đường 30-4, đường 3-2 và kết nối với quốc lộ 91B thì rất ít phương tiện lưu thông.

Nhiều tài xế phản ánh do đây là đường mới nên không biết. Đến gần 21 giờ, giao thông tại cầu Cần Thơ và 2 đường dẫn vẫn kẹt rất nghiêm trọng do quá nhiều phương tiện lưu thông. Trong đó, chủ yếu là hàng ngàn người dân đi xe máy, đi bộ đứng trên cầu ngắm cảnh.

Ông Tạ Viết Tuyến, Phó bến trưởng Bến phà Cần Thơ (phía Vĩnh Long) cho biết: Sau khi thông xe cầu Cần Thơ, lượng phương tiện qua phà giảm rất mạnh. Đến 19 giờ 30 hôm qua, lượng xe gắn máy giảm hơn 80%, xe tải, xe khách gần như không qua phà. Trong khi đó, tại bến phà phía Cần Thơ, ông Đào Thanh Vàng - Phó bến trưởng cho hay: Lượng xe máy giảm 90%, xe tải, ô tô khách giảm 99%.

B.Đại - L.Chinh

Phà Hậu Giang kết thúc nhiệm vụ vẻ vang

Chiều 24-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng và lãnh đạo các bộ ngành trung ương, địa phương đã đi chuyến phà cuối cùng từ bến Cái Vồn (Vĩnh Long) sang bến Cần Thơ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực, tinh thần phấn đấu vượt khó của toàn thể cán bộ nhân viên Cụm phà Hậu Giang. Nhờ những cố gắng không mệt mỏi đó mà giao thông từ Bắc chí Nam luôn thông suốt, thuận lợi, với những thành tựu đạt được, phà Hậu Giang đã kết thúc vẻ vang nhiệm vụ của mình.

Những chuyến phà cuối ngày 24-4-2010.

Khi phà sắp cập bờ Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã nhấn 3 hồi còi trên chuyến phà cuối cùng để đánh dấu sự kết thúc vẻ vang của phà Hậu Giang; đồng thời phát lệnh cho tất cả các loại xe được lưu thông qua cầu Cần Thơ.

Dịp này, Thủ tướng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho Cụm phà Hậu Giang.

Chuyến phà cuối cùng tại bến phà Cần Thơ. Video: MINH SĨ


Ghi chép: Nên duyên nhờ phà

Những chiếc phà sẽ được điều động đi bến khác, nhân viên của phà cũng nhận nhiệm vụ mới. Nhưng với nhiều người đã có hơn nửa cuộc đời gắn với phà, thậm chí nhiều thế hệ làm ở phà, cuộc chia tay trên mang một cảm xúc đặc biệt. Bởi vì phà đã là máu thịt.

Ngồi trong căn nhà nhỏ trong khu tập thể dành cho nhân viên tại bến phà, vợ chồng anh Phan Hoàng Thọ, chị Nguyễn Thị Thu Vân say sưa kể về những kỷ niệm, những dấu ấn cuộc đời qua những chuyến phà. Chưa bao giờ họ lại có nhiều cảm xúc về phà như lúc này.

Đưa mắt dõi theo dãy xe đang chờ xuống phà, chị Vân nói: “Hồi nhỏ tôi thường được ba cho đi theo lên phà đi lại qua sông. Lúc ấy mình chỉ ước sau này cũng được làm ở phà như ba. Thấm thoắt đã mấy chục năm rồi. Bây giờ phà sắp ngưng hoạt động trong lòng thấy xốn xang làm sao”.

Còn anh Thọ, chồng chị Vân thì trầm ngâm: “Phà đã cho tôi quá nhiều. Nhờ bến phà này mà vợ chồng tôi nên duyên, cuộc sống ổn định, con cái được học hành đàng hoàng”.

So với những nhân viên khác, vợ chồng anh Thọ thuộc diện có thâm niên làm việc lâu năm tại phà Hậu Giang. Năm 1980, chị Vân được nhận vào làm văn thư của phà Hậu Giang, trụ sở bên bờ Cần Thơ. Cũng trong năm ấy, anh Thọ vào làm bảo vệ, điều tiết xe bên bến Cái Vồn (Vĩnh Long). Tuy mỗi người làm ở một bên sông nhưng nhờ hai người thân sinh ra anh chị đều là những thuyền trưởng của phà, nên chính họ làm cầu nối đưa anh chị đến với nhau.

Chuyến phà cuối cùng qua sông Hậu chiều 24-4. Ảnh: VIỆT DŨNG

Công việc ở phà vốn vất vả, cực nhọc, tốn nhiều thời gian nên rất ít khi lễ tết, vợ chồng anh Thọ được đoàn tụ, nhất là từ khi chị chuyển sang khâu bán vé. Suốt 30 năm làm ở phà, những bữa cơm có vợ, thiếu chồng, hay những cái tết vợ đón giao thừa bên này sông, chồng đón giao thừa bên kia sông đã trở thành chuyện thường ngày. Nói như anh Thọ: “Công việc ở phà như cái nghiệp vận vào thân, là một phần của đời người và là cuộc sống hàng ngày của những nhân viên làm tại phà, là thứ mở mắt ra mình nghĩ tới, nhắm mắt ngủ có khi vợ chồng cũng chia sẻ chuyện tàu phà… “.

Vất vả, nhưng công việc ở phà không thiếu niềm vui. Nhưng niềm vui ấy thường rất giản dị. Chị Vân tâm sự: “Thấy bà con thở phào nhẹ nhõm khi thoát khỏi đám kẹt xe xuống được phà mình cũng vui lây. Hay khi có người ở xa dù mình chẳng nhớ nỗi họ nhưng khi đi ngang phà họ vẫn niềm nở gọi tên mình cũng thấy hạnh phúc”.

Anh Thọ kể về kỷ niệm trong một lần ra Bắc: “Trong chuyến đi chùa Hương cùng với cơ quan, đang lúc lên chùa, bất chợt tôi giật mình khi ai đó gọi tên mình. Nhìn lại thì té ra thằng nhỏ hồi đó nó chạy xe ở bến phà, bây giờ về quê làm ăn gặp lại mình mừng quýnh như người thân. Bao nhiêu năm gặp lại mà nó vẫn nhớ từng người”.

Khi bài báo này tới tay bạn đọc, chắc bến phà sẽ vắng tanh. Những nhân viên bến phà như vợ chồng anh Thọ sẽ nhận nhiệm vụ mới bên cây cầu hiện đại. Dù bắt đầu một công việc mới nhưng khi tuổi đời đã gần ngũ tuần là điều không dễ. Nhưng với những phẩm chất của những nhân viên trên phà, họ sẽ tiếp tục công việc đồng hành cùng người đi đường.

Đình Tuyển

  • Khánh thành cầu Hàm Luông

(SGGP). – 14 giờ ngày 24-4, UBND tỉnh Bến Tre và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành cầu Hàm Luông. Ngay sau lễ khánh thành, cầu Hàm Luông đã thông xe.

58/115 lao động thuộc phà Hàm Luông đã được sắp xếp việc làm tại phà Tam Hiệp, phà Cổ Chiên, cảng Giao Long… số lao động còn lại sẽ được nghỉ việc và hưởng chính sách theo Nghị định 110 của Chính phủ.

Cầu Hàm Luông nằm trên QL 60. Điểm đầu dự án (TP Bến Tre), điểm cuối (Mỏ Cày Bắc). Chiều dài toàn công trình khoảng 8,2km, bao gồm: cầu chính khoảng 1.280m, cầu trên tuyến 450m, đường dẫn hai đầu cầu 6.486m. Vị trí cầu nằm cách phà Hàm Luông khoảng 2,3km về phía thượng nguồn.

Cầu Hàm Luông là cầu vĩnh cửu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, có tốc độ thiết kế 80km/giờ; mặt cầu rộng 16m, thiết kế 2 làn xe ô tô, 2 làn xe hỗn hợp, 2 lề người đi; tĩnh không thông thuyền đảm bảo lưu thông cho tàu 1.000 tấn trở xuống, chiều cao thông thuyền 20,5m, bề rộng thông thuyền 80m.

Cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông đã góp phần quan trọng trong việc phá thế cô lập về giao thông đường bộ, giúp quê hương Đồng Khởi thông thương dễ dàng với các tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL và với cả nước.

* Chiều cùng ngày, tại Văn phòng UBND tỉnh Bến Tre, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường tỉnh Bến Tre (Hội KHKTCĐ-BT) đã tiếp nhận 798 triệu đồng do Công ty cổ phần Sovico tài trợ xây 2 cầu nông thôn cho huyện Giồng Trôm và 1 cầu tại xã biển Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú.

Anh hùng lao động, Chủ tịch Hội KHKTCĐ-BT Trịnh Văn Y cho biết, đến cuối tháng 4-2010, hội đã vận động được trên 100 tỷ đồng xây dựng 991 cầu và trên 125km đường nông thôn tại Bến Tre.

N.T.Kỳ - P.L.H.Hà

Mời xem video khánh thành cầu Cần Thơ

Video: Minh Sĩ

nhóm pv

Các tin, bài viết khác