Khảo sát an toàn giao thông đường thủy

Công an TPHCM vừa triển khai khảo sát thực trạng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ giao thông đường thủy trên địa bàn, trong đó tập trung khảo sát tình hình đặc điểm các cầu qua sông và hệ thống cảng, bến gần cầu.

Trong chuyến khảo sát này, đối với các cầu qua sông, lực lượng chức năng sẽ tập trung khảo sát phát hiện những biển báo hiệu hư hỏng không còn tác dụng hoặc những bất cập như báo hiệu thiếu, báo hiệu được đặt chưa hợp lý, có chướng ngại vật dưới lòng sông… tức là toàn bộ những nguy cơ gây mất an toàn cho các phương tiện thủy. Đối với những cầu có chiều cao tĩnh không thấp, khẩu độ khoang thông thuyền hẹp, trụ cầu không song song với dòng chủ lưu… trong trường hợp cần thiết thì phải được lập trạm cứu hộ, chống va trôi hoặc điều tiết khống chế.

Trong khi đó đối với cảng, bến và các điểm đậu đỗ phương tiện thủy, yêu cầu của đoàn khảo sát là phải nắm cụ thể từng cảng, bến bãi ở khu vực gần cầu hoặc cảng, bến bãi nằm trong hành lang bảo vệ cầu, đặc biệt ở phía thượng lưu của cầu. Nếu xét thấy cần thiết, đơn vị này phải tham mưu cho Công an thành phố kiến nghị với UBND TPHCM, với ngành giao thông vận tải tổ chức quy hoạch, sắp xếp lại.

Đặc biệt, những bến hoạt động trái phép hoặc vi phạm hành lang bảo vệ luồng thì phải bị đình chỉ; nếu là bến có giấy phép hoạt động nhưng các phương tiện thủy khi hoạt động lại có nguy cơ gây mất an toàn cho bản thân công trình cầu trong mùa lũ, bão hoặc trong điều kiện thời tiết, thủy văn không thuận lợi thì vẫn cần phải được yêu cầu tạm ngưng hoạt động trong những khoảng thời gian nhất định trong năm. Điều này cũng có nghĩa các cơ quan quản lý cảng, bến thủy nội địa như Cảng vụ Khu vực III, Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố… được khuyến cáo điều chỉnh việc cấp phép cho phương tiện vào bến phù hợp với tình hình thủy văn, với yêu cầu tiên quyết là phải đảm bảo an toàn. Riêng các chủ cảng, chủ bến về phía thượng lưu được yêu cầu phải bắt buộc các chủ phương tiện đậu đỗ phương tiện của mình đúng nơi quy định, neo đậu chắc chắn nhằm đảm bảo không xảy ra sự cố đứt, tuột dây neo.

Thượng tá Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TPHCM cho biết trong thời gian tới Công an thành phố sẽ tăng cường thanh tra kiểm soát trên các tuyến giao thông đường thủy trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn giao thông thủy; tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dễ dẫn đến đâm va vào cầu vượt sông như: phương tiện chở quá tải, vi phạm các quy tắc an toàn giao thông như đi/tránh/vượt/đậu, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, thuyền viên-người lái không có bằng/chứng chỉ chuyên môn, mở bến bãi hoặc neo đậu phương tiện trong hành lang an toàn của cầu, không thực hiện yêu cầu của đơn vị điều tiết…

Đối với công tác điều tra, xử lý tai nạn giao thông đường thủy, trong thời gian tới các cơ quan chức năng của Công an thành phố sẽ nâng cao chất lượng khâu khám nghiệm hiện trường, điều tra giải quyết tai nạn và án tai nạn giao thông đường thủy theo quy định pháp luật. Công an thành phố cũng sẽ đặc biệt chú trọng theo dõi thống kê, phân tích các vụ tai nạn giao thông đường thủy để phục vụ cho việc nắm tình hình, nguyên nhân tai nạn liên quan đến từng yếu tố như con người, phương tiện, luồng tuyến, môi trường… từ đó có cơ sở đề xuất các giải pháp phòng ngừa, làm giảm thiểu tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn thành phố.

Thượng tá Ngô Minh Châu khẳng định, tất cả những động thái ấy đều nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế thiệt hại do phương tiện thủy đâm va vào các công trình vượt sông, đặc biệt các cây cầu huyết mạch, trọng điểm tầm quốc gia.

Trung Khanh

Tin cùng chuyên mục