Khảo sát nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để di dời khẩn cấp công trình

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát các tiêu chí lựa chọn địa điểm xây dựng nhà, lán trại trước tình hình sạt lở đất, vùi lấp công trình gây nhiều thương vong cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân và người dân tại các tỉnh miền Trung.
Hiện trường sạt lở đất vùi lấp một phần doanh trại Đoàn kinh tế Quốc phòng 337 (Quân khu 4) sáng 19-10
Hiện trường sạt lở đất vùi lấp một phần doanh trại Đoàn kinh tế Quốc phòng 337 (Quân khu 4) sáng 19-10

Theo Bộ Xây dựng, tình trạng sạt lở đất đá vùi lấp các công trình lán trại, doanh trại, trụ sở, nhà ở và cụm dân cư trong những ngày vừa qua tại khu vực miền Trung rất nghiêm trọng.

Bộ Xây dựng đã cùng các cục, vụ, viện chức năng thuộc Bộ Xây dựng, Cục Doanh trại Bộ Quốc phòng,  các công ty tư vấn khảo sát, xây dựng và các chuyên gia… phối hợp xác định nguy cơ, nguyên nhân sạt lở đất.

Theo các chuyên gia, việc dự báo thời gian và địa điểm xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét là rất khó so với dự báo về các hình thái thời tiết thông thường là gió, bão, lũ lụt.

Hầu như không thể dùng các biện pháp công trình để chống đỡ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, trong khi có thể thiết kế kết cấu chịu được gió bão, động đất.

Trong khi đó, hiện các quy định, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lựa chọn địa điểm xây dựng, khảo sát địa chất địa hình để xây dựng lán trại, doanh trại, trụ sở làm việc, cụm dân cư trong vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét còn chưa đầy đủ, chặt chẽ.

Do đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan chuyên môn phối hợp với các bộ ngành có liên quan khẩn trương tiến hành ngay việc cập nhật, khảo sát thực tế tại hiện trường những nơi vừa xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

 Trên cơ sở đó, nhanh chóng soạn thảo hướng dẫn kỹ thuật trong việc lựa chọn, khảo sát địa điểm xây dựng đối với công tác xây dựng mới. Đồng thời, có hướng dẫn về điều tra, khảo sát dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để di dời khẩn cấp đối với các công trình đang tồn tại trong các mùa mưa bão.

Bộ Xây dựng yêu cầu việc rà soát phải tiến hành nhanh, có chuyên môn sâu để ngăn ngừa và giảm thiểu thiệt hại người và tài sản khi xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Tin cùng chuyên mục