Khi nhà báo kiêm bầu show

Khi nhà báo kiêm bầu show

Vài năm lại đây, không hiếm người viết báo đổ xô làm bầu cho ca sĩ. Các ca sĩ trẻ - chủ yếu đều là những ca sĩ không mấy tên tuổi, tài năng hạn chế, cũng cố gắng tìm kiếm người quản lý cho mình là một nhà báo. Nhà báo làm quản lý, bầu show cho ca sĩ giờ đang có xu hướng thành trào lưu.

Minh Hằng và Ngô Kiến Huy nhận giải ca sĩ triển vọng Làn sóng xanh 2011 bị cho là “mua” giải vì đã có những màn vận động bình chọn trước đó.

Minh Hằng và Ngô Kiến Huy nhận giải ca sĩ triển vọng Làn sóng xanh 2011 bị cho là “mua” giải vì đã có những màn vận động bình chọn trước đó.

Ngày nay, dễ bắt gặp hình ảnh kè kè theo ca sĩ trẻ là một nhà báo, trong vai trò là người quản lý của ca sĩ đó. Có thể kể tên rất nhiều “bầu” là nhà báo như: N. làm bầu cho ca sĩ C. và trước đó là ca sĩ nổi tiếng H.; C. làm cho ca sĩ H.; T. làm cho D.; K. làm cho ca sĩ N.T.; T.T. làm cho một số ca sĩ trẻ đa phần còn mới mẻ với thị trường ca nhạc và không mấy tên tuổi; S. làm cho L.; T. làm cho ca sĩ L. và H., A. làm cho L…

Trong vai trò người quản lý, đại diện truyền thông cho ca sĩ, các nhà báo này kêu gọi “show”, tích cực viết tin, bài để quảng cáo, tổ chức các cuộc họp báo giới thiệu đĩa, hình ảnh và kêu gọi bạn bè làm báo viết bài PR cho ca sĩ của mình trên báo khác và cũng không hiếm trường hợp nhà báo viết bài đả kích những ca sĩ đối thủ với “gà” của mình.

Với danh nghĩa nhà báo, việc tiếp cận, “móc show”, gửi gắm với các nhà tổ chức sự kiện là không khó. Ngược lại, nhà báo khi làm “bầu” cho ca sĩ, ngoài phần thu nhập ăn chia theo thỏa thuận với ca sĩ, nhà báo còn tạo được “uy” với các ca sĩ khác, để khi chính họ mời gọi ca sĩ tham gia chương trình ca nhạc hay sự kiện nào đó, giống như một sự “ban ơn” sẽ ít nhiều được ca sĩ nể nang để lấy tiền cát sê chỉ ở mức tượng trưng, khiêm tốn.

Không phủ nhận, có một số nhà báo đã làm tốt vai trò của một người quản lý ca sĩ hơn là làm tốt vai trò của người làm báo, hết lòng giúp ca sĩ tạo dựng hình ảnh ấn tượng trong mắt khán giả; giúp ca sĩ trả lời phỏng vấn báo chí khéo léo, chừng mực (không ít bài phỏng vấn do chính nhà báo tự viết) và quan trọng hơn nữa là giúp ca sĩ ổn định về mặt tinh thần, phong độ làm việc.

Ca sĩ Nam Cường nói về người quản lý của mình là nhà báo L.T.N.: “Anh ấy giúp tôi lấy lại tinh thần, chống khủng hoảng khi bị người khác dựng scandal, nói xấu và bằng kinh nghiệm của mình, anh ấy giúp tôi tiếp xúc, gặp gỡ, thậm chí ứng phó với báo chí. Với tôi, mối quan hệ giữa ca sĩ và quản lý là nhà báo chính là sự cộng hưởng, tốt cho cả hai”. L.T.N. được xem là nhà báo khá giỏi trong vai trò làm bầu cho ca sĩ. Trước đó, anh đã bỏ công rất nhiều cho ca sĩ H., khi cô mới bước chân vào TPHCM lập nghiệp.

M.V. cũng được tiếng là nhà báo “mát tay” khi làm đại diện truyền thông cho một số ca sĩ. Hiện nay, M.V. không còn đại diện cho ca sĩ nào, anh đã chuyển hẳn sang làm nhà tổ chức show ca nhạc mang tính chuyên nghiệp.

Nhưng những mặt được gọi là rõ ràng của mối quan hệ này không nhiều, so với mảng tối phía sau sự “bắt tay” này. Hầu hết các nhà báo nhảy vào làm “bầu” đều là những nhà báo trẻ, ít nhiều cũng háo danh như chính các ca sĩ mà họ làm đại diện. Lợi dụng sự ham hố nổi tiếng của ca sĩ trẻ, nhiều “bầu” nhà báo thuộc thế giới thứ 3 cố tình lả lơi, sờ soạng… và để có bài lên báo, một số ca sĩ trẻ sẵn sàng đánh đổi.

Có nhà báo sau khi viết bài ca ngợi, đòi hỏi ca sĩ tiền, quà cáp, mà phải là hàng hiệu mới chịu! Ngày nay, khán giả không khó khăn khi thấy xuất hiện hàng ngày trên các mặt báo những bài khen kiểu: ca sĩ A. xinh đẹp, hợp thời trang; ca sĩ B. vừa thay đổi hình ảnh để trở thành hoàng tử trong mơ của các cô gái; ca sĩ C. mới tậu xe; ca sĩ E., F.… đang trong nghi vấn tình cảm… (tuyệt nhiên không thấy nói gì về nghề nghiệp mà chính ca sĩ đang theo đuổi).

Có cảm giác, các ca sĩ không từ bỏ bất cứ cơ hội nào để tiếp thị, PR mình trên báo và người tiếp tay tích cực thường là những nhà báo - bầu show. Một ca sĩ tên tuổi, thuộc lớp đàn chị bức xúc: “Hiện nay có rất nhiều nhà báo làm bầu cho ca sĩ, rồi mượn báo viết bài khen ca sĩ ấy vô tội vạ, đồng thời viết bài chê ca sĩ khác tơi bời. Như thế có công bằng và khách quan không? Tôi thật sự không còn tin vào những bài viết như thế và cũng chính vì những bài viết kiểu ấy đã làm cho không khí âm nhạc vẩn đục, hết lành mạnh”.

Nhờ nhà báo bằng những bài viết để đánh bóng tên tuổi, “móc show”, rồi nói xấu, hạ bệ ca sĩ khác đang là chiêu được một số ca sĩ trẻ ưa chuộng. Đáng trách hơn nữa khi ngày nay, các nhà báo - bầu show còn tiếp tay cho ca sĩ, tích cực, công khai giúp ca sĩ vận động hậu trường trong một số cuộc bình chọn giải thưởng âm nhạc! Nhà báo vì chút danh lợi và có thêm thu nhập đang làm vẩn đục môi trường báo chí, vốn cần sự trong sạch, khách quan, công tâm. Chính họ đã phần nào khiến hoạt động âm nhạc hiện nay trở nên bát nháo, các giá trị nghệ thuật đúng nghĩa có lúc bị đảo lộn vì những bài viết không bắt nguồn từ cái tâm của người cầm bút.

"Việc nhà báo đi làm bầu show, làm quản lý cho ca sĩ là không được. Ngay Luật Công chức cũng không cho phép. Nhà báo cần sự khách quan, nếu anh đã đại diện cho ca sĩ, làm sao bài viết còn khách quan được. Chưa nói đến việc, vì anh là đại diện cho ca sĩ - mà thường đó là những ca sĩ ít tài năng mới phải dựa dẫm vào nhà báo, nên nhà báo ấy cố tình lăng-xê cho một giọng ca ít tài, như thế là nói không đúng sự thật và đáng trách hơn vì nhà báo đã tiếp tay để lừa dối khán giả, bạn đọc. Tôi nghĩ, các tờ báo có nhà báo làm bầu cho ca sĩ phải hết sức nghiêm khắc kiểm điểm, xử lý những nhà báo này, không nên để họ làm ảnh hưởng đến uy tín của tờ báo"

Ông Mã Diệu Cương,
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam,
Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM

Như Hoa – Khánh Duy

Tin cùng chuyên mục