
Vào những ngày này, chỉ cần 2 ngày không ghé vào các siêu thị, các chợ, nhiều người đã có cảm giác bị “lạc hậu” bởi lượng hàng hóa ngày càng dồi dào, phong phú. Sức mua tại các siêu thị đã tăng 15% - 20% so với tuần trước.

Sức mua tại các chợ bắt đầu tăng, hàng hóa đa dạng phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm. Ảnh: Cao Thăng
Chợ - giá bán mứt tết, củ kiệu tăng nhẹ
10 giờ ngày 26-1 là cao điểm mua sắm trong ngày ở chợ Bến Thành. Hàng hóa các loại, đặc biệt là thực phẩm ngâm chua, bánh mứt, quần áo, giày dép… rất đa dạng, phong phú. Tại tầng hầm chợ An Đông, lượng khách đến mua hàng đông vui hơn so với chợ Bến Thành. Thế nhưng, nhiều tiểu thương tại đây lại quả quyết, mùa kinh doanh tết ở các chợ năm nay đến chậm hơn so với những năm trước.
Giá hầu hết các loại mứt dao động 80.000 - 110.000 đồng/kg tùy loại. Đại diện sạp bánh mứt Thành Lợi (chợ Bến Thành) cho biết, mức giá này cao hơn 10% so với năm ngoái. Nếu so với giá bán cùng loại cách đây 4 năm (tức mùa tết năm 2006) thì giá mứt tết năm nay đã tăng gấp đôi.
Các loại thực phẩm ngâm chua giá bán vẫn tương đối ổn định so với năm ngoái. Chỉ riêng mặt hàng củ kiệu ngâm đường đã tăng thêm 40.000 đồng/kg lên 120.000 đồng/kg. Theo chị Hường, chủ sạp Út Hường - chợ Bến Thành, giá củ kiệu tăng là vì giá đầu vào đã tăng rất mạnh. Thực phẩm khô cao cấp như tôm khô, nấm, yến khô, hải sâm, giá bán vẫn ổn định.
Tại các chợ đầu mối lượng hàng về cũng tăng khá mạnh, trong đó các mặt hàng đặc sản dành cho tết về chợ đang tăng rất cao như củ hành đỏ, củ kiệu, hàng lơ-gim dùng để chế biến dưa món…riêng củ kiệu từ các địa phương đổ về chợ này đã đạt mức trên 100 tấn/ngày. Tại chợ đầu mối Thủ Đức, nhiều tiểu thương cũng đang chuẩn bị vốn liếng để dự trữ hàng tết, trong đó mặt hàng được dự trữ nhiều nhất vẫn là trái cây Trung Quốc vì giá vừa rẻ vừa có thể để lâu được.
Siêu thị - sức mua hàng tiêu dùng tăng mạnh
Hiện nay, sức mua hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép, đồ dùng gia đình, dụng cụ nhà bếp… tại các siêu thị đã tăng khá cao. Quầy tính tiền ở nhiều siêu thị trong hệ thống Co.opMart vào giờ cao điểm của 2 ngày cuối tuần vừa qua đã quá tải. Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, sức mua chung tại các siêu thị Co.opMart tăng khoảng 10% so với cùng kỳ. Riêng các mặt hàng gia dụng, quần áo và giày dép đã tăng 50% - 60% so với năm ngoái.
Dự báo, sức mua vào tuần giáp tết sẽ tăng cao hơn năm ngoái. Bên cạnh đó, hệ thống Co.opMart cũng thực hiện đồng loạt các đợt khuyến mại đối với nhiều mặt hàng nhằm kích cầu tiêu dùng và góp phần bình ổn giá trong dịp tết.

Sức mua tại các siêu thị đã bắt đầu tăng cao. Ảnh: CTV
Tại hệ thống siêu thị Big C, doanh số bán hàng trong tuần qua cũng đã tăng khá cao. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại Big C Việt Nam, cho biết, phương châm kinh doanh của Big C là “Giá rẻ cho mọi nhà” đi kèm với chất lượng dịch vụ. Vì vậy từ đầu tháng 1-2010 đến nay, Big C đã giảm giá bán đối với hơn 2.000 mặt hàng.
Một điểm rất khác biệt của mùa tết năm nay là tại hầu hết các siêu thị, chợ đều tổ chức các chương trình cổ động, kêu gọi người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, góp phần làm cho thị trường tết phong phú hẳn lên. Các DN cũng rất nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm.
Theo nhận định của bà Bùi Hạnh Thu, chưa có năm nào việc vận động các DN sản xuất tham gia vào các chương trình khuyến mại lại dễ dàng như năm nay. Điều này cho thấy nhận thức của các DN trong việc quảng bá hàng hóa, mở rộng các kênh phân phối để chiếm lĩnh thị trường trong nước ngày càng tốt hơn.
Thúy Hải