Không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, kích động

Những ngày qua, bất bình trước việc trên các mạng xã hội, một số kẻ xấu tiếp tục có những lời lẽ kích động, lôi kéo người dân tham gia tụ tập đông người vào các ngày cuối tuần tại một số tuyến đường trung tâm thành phố, gây cản trở giao thông, đại diện các giới đồng bào thành phố, các vị chức sắc tôn giáo đã có tiếng nói phản đối lại việc làm sai trái này…

Hòa thượng DANH LUNG, Ủy viên Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, Trụ trì chùa Chantarangsay (quận 3): Giá trị của cuộc sống bình yên  

 Hình ảnh đám đông tụ tập kéo nhau ra đường gây cản trở giao thông và làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân… chúng tôi thấy không đẹp chút nào. Tôi nghĩ, những người thực sự yêu nước, thực tâm muốn đóng góp dù chỉ một lời góp ý hay một việc làm nhỏ nào đó sẽ không có hành động như vậy. Hành động đó không chỉ gây phương hại đến xã hội, làm mất đi sự bình yên, ổn định cuộc sống của mọi người, mà còn là hình ảnh xấu với du khách nước ngoài về đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp.

Qua đây, tôi đề nghị Nhà nước cần có các biện pháp ngăn ngừa, răn đe hữu hiệu, để những người có hành vi quá khích không thể kích động, lôi kéo người khác tham gia vào các hoạt động tụ tập đông người, gây rối trật tự xã hội. Nếu vi phạm thì tùy vào mức độ cụ thể mà xử lý nghiêm, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án thật nặng để răn đe. Với người dân, chúng ta hãy lấy sự bình yên của xã hội, sự ổn định cuộc sống, sinh hoạt của mỗi người, mỗi gia đình làm giá trị để cùng chung tay, góp sức bảo vệ, quyết không để kẻ xấu lợi dụng chuyện này chuyện kia phá hoại.

LÝ DU SÔ, Trưởng Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TPHCM: Chung tay giữ cuộc sống bình yên

 Trong những ngày qua, đi đến đâu chúng tôi cũng thấy người dân bàn luận về vụ tụ tập đông người, gây rối mất trật tự xã hội ở một số địa phương và TPHCM. Ai cũng phẫn nộ trước hành vi quậy phá của các phần tử quá khích, kích động, lôi kéo người khác tham gia vào những việc làm xấu của họ.
Ở nhiều khu vực, người dân đã lập những nhóm tình nguyện viên, thông tín viên thường xuyên nắm bắt địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp tuyên truyền, kích động dân, in ấn, phát tán tài liệu, băng rôn có nội dung xấu. Trong đó, phải kể đến tinh thần và ý thức rất cao của người dân các khu vực có đông tín đồ Hồi giáo sinh sống. Anh chị em đã kịp thời ngăn chặn một số đối tượng thâm nhập vào cộng đồng để tuyên truyền, kích động, lôi kéo tham gia biểu tình vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Tinh thần này đang được phát huy trong cộng đồng Hồi giáo chúng tôi và ai cũng mong muốn góp một phần công sức của mình cho cuộc sống bình yên, phát triển như hiện nay.

NGUYỄN HỮU NHƠN, Chánh Hội trưởng Nam Thành Thánh thất Nguyễn Cư Trinh (quận 1): Không đồng tình với hành động sai trái

Qua tìm hiểu trong cộng đồng dân cư, chúng tôi nhận thấy đa số người dân đều không đồng tình với hành động sai trái của những người quá khích vừa qua. Lúc đầu có thể do chưa hiểu biết, do đám đông hiếu kỳ mà một số người tham gia tụ tập, kéo nhau đi trên một số tuyến đường thành phố, gây ách tắc giao thông. Sau khi nhận thức việc làm không tốt này nên họ đã phản ứng, không tham gia. Thậm chí một số anh em trong khu vực đường Nguyễn Cư Trinh còn cung cấp thông tin của một số đối tượng quá khích cho cơ quan chức năng theo dõi, ngăn chặn để họ không có hành động quá khích nào. Có thể nói, đại bộ phận tín hữu trong đạo chúng tôi luôn bình tĩnh, sáng suốt và không nghe theo lời xuyên tạc, lôi kéo của những kẻ xấu tham gia vào các việc làm có hại cho đất nước.

Qua đây, tôi cũng đề xuất với các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội trong hệ thống chính trị từ cơ sở cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, để người dân hiểu, củng cố thêm niềm tin. Đồng thời làm tốt công tác vận động, thuyết phục người dân cần tỉnh táo, sáng suốt, không để những phần tử xấu lợi dụng kích động, lôi kéo tham gia tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng.

Tin cùng chuyên mục