Không giảm án cho ông Đinh La Thăng trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ của PVN

Ông Đinh La Thăng cùng nhiều đồng phạm là cấp dưới không được giảm án trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN. HĐXX còn tuyên buộc ông Đinh La Thăng và năm bị cáo (trừ bị cáo Phan Đình Đức) phải liên đới bồi thường số tiền hơn 785 tỷ đồng cho PVN. 

Chiều 26-6, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và 6 bị cáo là đồng phạm trong vụ án "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" liên quan tới việc gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN đầu tư vào Nhân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Sau khi tiến hành nghị án, thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm, Chủ tọa phiên tòa- Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang đã tuyên án đối với các bị cáo. Bản tuyên án chỉ rõ, ông Đinh La Thăng và các bị cáo là đồng phạm trong vụ án đã phạm tội cố ý làm trái. Bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan.

Tuy nhiên, riêng đối với bị cáo Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN) đã được HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo thay đổi tội danh từ tội cố ý làm trái sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Với việc thay đổi tội danh, bị cáo Đức chỉ phải chịu hình phạt cảnh cáo so mức án trong bản án sơ thẩm đã tuyên là 15 tháng cải tạo không giam giữ. Do thay đổi tội danh nên bị cáo Đức không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

Không giảm án cho ông Đinh La Thăng trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ của PVN ảnh 1 Ông Đinh La Thăng cùng nhiều đồng phạm là cấp dưới không được giảm án trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN

Trong bản tuyên án, HĐXX phúc thẩm cũng khẳng định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo còn lại. Trên cơ sở đó, HĐXX phúc thẩm đã quyết định bác kháng cáo và y án sơ thẩm đối với các bị cáo: Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) 18 năm tù, tổng hợp hình phạt chung của cả hai bản án là 31 năm tù; Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN) 7 năm tù tội cố ý làm trái, 16 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm, tổng hợp hình phạt 23 năm tù; Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN) 30 tháng tù, tổng hợp hình phạt chung của cả hai bản án là tử hình; Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN) 5 năm tù; Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN) 22 tháng tù; Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN) 20 tháng cải tạo không giam giữ.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc ông Đinh La Thăng và năm bị cáo (trừ bị cáo Phan Đình Đức) phải liên đới bồi thường số tiền hơn 785 tỷ đồng cho PVN. Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng, Ninh Văn Quỳnh bồi thường 100 tỷ đồng, bị cáo Vũ Khánh Trường 40 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn và các bị cáo còn lại bồi thường 15 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục