Khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đi lễ chùa

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến cáo các tăng ni, phật tử có ý thức trách nhiệm cao trong việc phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, yêu cầu mọi người khi đến chùa phải đeo khẩu trang; khuyến khích các chùa tổ chức phát khẩu trang cho nhân dân khi đến chùa.

Ngày 11-2, tai Hà Nội, Ban tôn giáo Chính phủ, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức hội nghị về triển khai công tác phòng chống dịch nCoV. Cuộc họp có sự tham dự của ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ; Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đại diện các ban ngành.

Tại hội nghị, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh việc khuyến cáo du khách, phật tử đeo khẩu trang trong quá trình hành lễ.

Khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đi lễ chùa ảnh 1 Quang cảnh hội nghị về triển khai công tác phòng chống dịch nCoV

Tại hội nghị, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá việc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có công văn từ sớm, chỉ đạo kịp thời các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế, phát khẩu trang cho khách thập phương và phật tử, tạm dừng các lễ hội, tạm dừng các khóa tu đông người, chỉ tổ chức các lễ cầu an quy mô nhỏ… là rất tích cực. 

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ngay sau khi có Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Giáo hội đã có văn bản gửi Ban Trị sự giáo hội các tỉnh thành đề nghị thực hiện nghiêm túc. Hàng loạt các lễ hội lớn như Yên Tử, Tam Chúc… dừng khai hội, lễ hội chùa Hương giảm quy mô. Các khóa tu, lớp học ở chùa Giác Ngộ (TPHCM) hoãn tổ chức.

Đặc biệt, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chỉ đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc dừng mọi hoạt động, kể cả lễ giỗ tổ, chỉ có nội bộ nhà chùa làm lễ. Thường xuyên khuyến cáo du khách, phật tử đeo khẩu trang trong quá trình hành lễ. Thượng tọa Thích Đức Thiện nhấn mạnh, việc đeo khẩu trang đi lễ vẫn đảm bảo niềm tin tâm linh, không có gì là bất kính. Hiện các khóa tụng kinh cũng vẫn đeo khẩu trang.

Tại hội nghị, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ nhận định: các chỉ đạo của Giáo hội đến Ban Trị sự các tỉnh, thành phố trong thời gian vừa qua đã thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, cùng chung tay kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời, ông yêu cầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục quán triệt các khuyến cáo của Bộ Y tế và Bộ VH-TT-DL.

Khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đi lễ chùa ảnh 2 Khuyến khích các chùa tổ chức phát khẩu trang cho nhân dân khi đến chùa
Chia sẻ tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục triển khai tuyên truyền tích cực, dài hơn hơn đến phật tử và người dân đi lễ thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch. Bộ Y tế vẫn sẽ tiếp tục cung cấp thông tin chính thống, kịp thời tới Giáo hội và các cơ quan hữu quan. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhận định, hiện việc kiểm soát dịch bệnh đang được thực hiện tốt, nhưng không vì thế mà chủ quan.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến cáo các tăng ni, phật tử có ý thức trách nhiệm cao trong việc phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, yêu cầu mọi người khi đến chùa phải đeo khẩu trang; khuyến khích các chùa tổ chức phát khẩu trang cho nhân dân khi đến chùa.

Tin cùng chuyên mục