Kiều bào hướng về Thành phố Hồ Chí Minh cùng đồng tâm chống dịch Covid-19

Đoàn kết, tương thân tương ái là một truyền thống quý báu từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, truyền thống ấy của nhân dân ta lại một lần nữa được phát huy một cách mạnh mẽ.

 Trong những ngày này, không khó để chúng ta bắt gặp những hình ảnh đẹp, những hành động nhân văn của người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc cùng hướng về Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 gây ra.

 Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua cũng đã đồng hành cùng với người dân thành phố trong cuộc chiến chống Covid đầy khó khăn này. Nhiều kiều bào đã có những đóng góp rất thiết thực như ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống dịch Covid-19 do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phát động; trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân tại các điểm phong tỏa; cung cấp lương thực, thực phẩm, tổ chức những “gian hàng 0 đồng”, “siêu thị 0 đồng” dành cho người dân có hoàn cảnh khó khăn....Những nghĩa cử cao đẹp ấy một lần nữa khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với Thành phố.

Kiều bào hướng về Thành phố Hồ Chí Minh cùng đồng tâm chống dịch Covid-19 ảnh 1
Bên cạnh những đóng góp về vật chất, ngày 18 tháng 7 năm 2021 Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi lời kêu gọi kiều bào chung tay cùng Thành phố chống dịch Covid-19. Chỉ trong một thời gian rất ngắn sau khi kêu gọi, chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào góp ý, đề nghị hỗ trợ, đề xuất giải pháp đối với công tác phòng chống dịch tại Thành phố trong thời điểm hiện nay, trong đó có những đề xuất rất tâm huyết và thiết thực như:

Hỗ trợ Thành phố trong việc mua vaccine, kết nối chuyên gia nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm chống dịch

Chúng tôi đã tiếp nhận thông tin đề nghị hỗ trợ thành phố của ông Nguyễn Văn Tính - kiều bào Đức trong việc kết nối các doanh nghiệp ở nước ngoài, cụ thể là doanh nghiệp tại Đức và Dubai thuộc Các tiểu Vương quốc Ả-Rập Thống nhất (UAE) để mua vaccine phòng chống dịch Covid-19.

Nhóm các chuyên gia, trí thức kiều bào gồm TS Nguyễn Đức Thái - kiều bào Mỹ, TS William Henry Nguyễn - kiều bào Mỹ, ông Danny Võ Thành Đăng - kiều bào Singapore đã có đề xuất kết nối với bác sỹ Karen Kieu Nguyen - kiều bào Ý và đoàn bác sỹ của Ý sẽ trực tiếp đến Thành phố Hồ Chí Minh để tham gia tư vấn, hỗ trợ và chuyển giao quy trình tầm soát, điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19; điều phối vắc xin tại Ý. Đồng thời, nhóm cũng đề xuất sẽ tổ chức chương trình OutReachONLINE hàng tuần.

Kiều bào hướng về Thành phố Hồ Chí Minh cùng đồng tâm chống dịch Covid-19 ảnh 2
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã tiếp nhận ý kiến của PGS. TS Vũ Minh Khương, kiều bào Singapore, chuyên gia cao cấp Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ. Ông đề xuất kết nối với ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Thành phố thông qua hình thức trực tuyến để kiều bào và các chuyên gia Ấn Độ, những người đã từng có kinh nghiệm trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Ấn Độ vừa qua sẽ có những chia sẻ, trao đổi các biện pháp chống dịch phù hợp với tình hình thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Một số đề xuất khác liên quan trong công tác phòng chống dịch

GS. TS Nguyễn Sĩ Huyên - kiều bào Đức đã có những phân tích tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, tiêu biểu là các nước Anh, Do Thái, Đức và Việt Nam để hiểu được những diễn tiến dịch bệnh đang phát triển tại đây, qua đó ông đã đưa ra những đề xuất đối với tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Góp ý về chiến lược phòng chống Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, TS Bùi Quốc Bảo - kiều bào Pháp đã cung cấp thông tin về các nghiên cứu, mô hình chống dịch tại các nước, khu vực như châu Âu, Bắc Mỹ, Anh, Mỹ, Thụy Điển từ đó đánh giá những hạn chế và đề xuất các giải pháp chống dịch phù hợp trong tình hình hiện nay.

GS Nguyễn Văn Tuấn - kiều bào Úc, cũng đã chuyển đến Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh các giải pháp để ứng phó với đại dịch Covid-19, trong đó có đề xuất không nên nhập viện những ca nhiễm Covid-19 nhẹ.

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận được một số ý kiến đóng góp khác của các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào như ThS Nguyễn Minh Đồng - kiều bào Đức, GS Lê Văn Cường - kiều bào Pháp, TS Võ Toàn Trung - kiều bào Pháp đưa ra các vấn đề liên quan đến công tác chống dịch như việc cách ly các trường hợp nhiễm Covid-19, kinh nhiệm chống dịch tại các quốc gia,…

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng ghi nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp của kiều bào đưa ra đối với công tác phòng chống dịch của thành phố. Tất cả những ý kiến này sẽ được chúng tôi chuyển đến lãnh đạo thành phố để tham khảo, áp dụng vào tình hình thực tiễn. Chúng tôi hết sức trân quý những tình cảm của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài dành cho thành phố đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng cùng với sự chung sức của kiều bào, Thành phố sẽ quay trở lại nhịp sống bình thường trong thời gian sớm nhất./.

Tin cùng chuyên mục