Cục Hàng không Việt Nam gặp tác giả “Đường bay vàng” - Khát vọng về những đường bay thẳng

Cục Hàng không Việt Nam gặp tác giả “Đường bay vàng” - Khát vọng về những đường bay thẳng

Những ý tưởng, những tâm huyết của các bên tham gia cuộc họp, từ tác giả Mai Trọng Tuấn cho đến đại diện Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), đại diện các hãng hàng không trong nước và gần 20 chuyên gia quan tâm đến lĩnh vực hàng không, đều thể hiện một niềm mong mỏi, một khát vọng về những đường bay thẳng… Và họ đã gặp nhau bởi trên hết là vì lợi ích chung của đất nước.

Ông Mai Trọng Tuấn (đứng) giới thiệu bản thảo dự án “Đường bay vàng” mà ông viết từ năm 1983.

Ông Mai Trọng Tuấn (đứng) giới thiệu bản thảo dự án “Đường bay vàng” mà ông viết từ năm 1983.

Sức lan tỏa của một đề án, một bài báo

Như Báo SGGP đã đưa tin, ông Mai Trọng Tuấn là một cựu phi công quân đội, tác giả của đề án “Mở đường bay vàng TPHCM - Hà Nội theo kinh tuyến 106° đông”. Đề án này đã được ông ấp ủ và khởi xướng từ năm 1983. Thế nhưng suốt gần 24 năm qua, đề án đã không được ngành chức năng xem xét rốt ráo.

Ngày 7-4-2009, ông tiếp tục gửi tài liệu đến Báo SGGP. Sự tâm huyết của tác giả cùng với tính hấp dẫn của vấn đề đã khiến Ban Biên tập Báo SGGP quyết định vào cuộc. Báo đã cử phóng viên đi tìm hiểu, làm việc trực tiếp với các ngành chức năng, lấy ý kiến của nhiều chuyên gia và lần lượt phản ánh trên các số báo ra ngày 25, 26, 30-5.

Điều đáng mừng là ngay sau khi Báo SGGP khởi đăng bài báo vào ngày 25-5, Thủ tướng đã yêu cầu Cục HKVN có văn bản giải trình. Trong văn bản giải trình này, Cục HKVN nêu ra nhiều lý do khó khăn để không thực hiện, nhưng ông Mai Trọng Tuấn và nhiều chuyên gia hàng không khác lại khẳng định việc thực hiện đường bay này hiện không khó (Báo SGGP ngày 30-6 và 2-7). Trước tình hình này, Thủ tướng một lần nữa có Công văn số 4290/VPCP-KTN yêu cầu Cục HKVN phải trực tiếp gặp tác giả Mai Trọng Tuấn để làm rõ sự việc, báo cáo Thủ tướng.

Thực hiện chỉ đạo trên, sáng 9-7, tại Cảng vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất, Cục HKVN đã tổ chức cuộc gặp và trao đổi trực tiếp với ông Mai Trọng Tuấn. Tham dự cuộc họp còn có đại diện Sư đoàn 370 thuộc Quân chủng Phòng không không quân VN, đại diện các hãng hàng không, gần 20 chuyên gia về hàng không, giao thông vận tải và trên 20 cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình trong, ngoài nước.

Chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines. Ảnh: VIỆT DŨNG

        Sẽ mở đường bay quốc tế mới theo kinh tuyến 106° đông

Được mời lên trình bày đầu tiên, ông Mai Trọng Tuấn bảo lưu mọi quan điểm trong đề án của mình và sau đó thẳng thắn tranh luận với Cục HKVN về các vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng, lợi ích kinh tế, kỹ thuật và an toàn bay như Báo SGGP số ra các ngày 26-5, 30-5, 2-7, 3-7-2009 đã thông tin.

Đại diện Cục HKVN, ông Bùi Văn Võ, Trưởng ban Quản lý Hoạt động bay, đã trình bày và giải thích cặn kẽ từng vấn đề cụ thể để ông Mai Trọng Tuấn hiểu rõ về những vấn đề thời sự liên quan đến công tác an toàn, an ninh trong hoạt động bay.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của ông Mai Trọng Tuấn, Phó Cục trưởng Cục KHVN Lại Xuân Thanh cho rằng: “Ý tưởng về đường bay ngắn nhất của bác Mai Trọng Tuấn có thể nói là rất trùng hợp với chúng tôi. Nếu bác Tuấn gọi là đường bay vàng thì chúng tôi gọi là đường bay ấp ủ”.

Theo ông Lại Xuân Thanh, đường bay TPHCM - Hà Nội hiện nay đã được xác định là đường bay tối ưu, do bay hoàn toàn trên bầu trời nước ta nên không có gì phải bàn. Riêng đường bay thẳng theo kinh tuyến 106° đông hiện đang được Cục HKVN tích cực xúc tiến để khai thác cho các chuyến bay quốc tế (hiện nay nước bạn Lào đã chấp thuận và ủng hộ đề xuất này).

Cuộc họp kết thúc bằng những cái bắt tay siết chặt và bằng cả sự cảm thông, chân tình, quý trọng nhau giữa 2 thế hệ già và trẻ, giữa những người đã nghỉ hưu và đương chức. Khác biệt và có khoảng cách về tuổi tác là vậy, nhưng họ có chung một niềm trăn trở, tâm huyết, một khát vọng về những đường bay thẳng ích nước, lợi nhà…
 

Ông Mai Trọng Tuấn, tác giả dự án “Đường bay vàng”: Tôi thật sự hài lòng về cuộc gặp hôm nay. Qua cuộc gặp này, tôi hiểu ý tưởng của mình đã được mọi người ghi nhận và dự án “Đường bay vàng” của tôi phần nào sẽ được thực hiện trong nay mai. Cho dù là bay quốc tế hay bay nội địa thì hiệu quả của nó cũng đã quá rõ ràng. Tôi xin cảm ơn và thực sự cảm động khi được Thủ tướng quan tâm, khi được Cục HKVN dành cho một cuộc gặp trao đổi hết sức thẳng thắn và chân tình này.

Tôi đặc biệt biết ơn Báo SGGP, tờ báo đầu tiên xới lại các đề xuất của tôi, đã đồng hành và theo dõi xuyên suốt sự kiện này. Mặc dù sau đó có rất nhiều báo, đài đăng tải thông tin, nhưng có thể nói, sự tiên phong của Báo SGGP đã động viên tôi rất nhiều. Báo SGGP đã thể hiện sự dũng cảm, thẳng thắn và khách quan của một cơ quan báo chí trước một vấn đề ích nước lợi nhà và được dư luận quan tâm.

Ông Trần Đình Bá, chuyên gia giao thông vận tải:
Tôi hoan nghênh đề án “Đường bay vàng” của ông Mai Trọng Tuấn, đồng thời cũng hoan nghênh những nỗ lực, cố gắng trong hành trình tìm kiếm, thiết kế những đường bay mới của Cục HKVN. Theo tôi, chúng ta hãy thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Cái gì có lợi cho dân, cho nước thì nên làm”.

Từ ý tưởng của ông Mai Trọng Tuấn, Cục HKVN cần loại bỏ các lực cản không đáng có để sớm thực hiện những đường bay thẳng, vì đường bay ngắn nhất sẽ là đường bay được ủng hộ nhiều nhất.

NGUYỄN THU TUYẾT

Thông tin liên quan

- Ông Mai Trọng Tuấn, tác giả dự án “Đường bay vàng”: “Tôi sẵn sàng hợp tác vô điều kiện”

Xung quanh vấn đề mở “Đường bay vàng” theo kinh tuyến 106° Đông: “Đường bay vàng” an toàn và hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Cục Hàng không làm việc trực tiếp với tác giả đề án “Đường bay vàng”

- Cục Hàng không giải trình về vấn đề mở “Đường bay vàng”

- “Đường bay vàng” TPHCM - Hà Nội: Vì sao chưa khai thác?

- Đề xuất mở “đường bay vàng” TPHCM - Hà Nội: Rút ngắn 200km

Tin cùng chuyên mục