Phát biểu tại hội thảo về chính sách tiền tệ, Thống đốc NHNNVN Nguyễn Văn Giàu:

Kinh tế nước ta đã tạo được đà tăng trưởng

Sáng nay, 28-8, tại TP Đà Lạt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Lâm Đồng và Báo SGGP - Đầu tư Tài chính phối hợp tổ chức hội thảo “Vai trò của chính sách tiền tệ đối với nền kinh tế Việt Nam sau thời kỳ suy giảm”. Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Giàu (Ủy viên BCH TƯ Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), ông Huỳnh Đức Hòa (Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng), ông Trần Thế Tuyển (Tổng Biên tập Báo SGGP) và khoảng 400 đại biểu là các nhà khoa học, lãnh đạo ngân hàng, doanh nghiệp…
Kinh tế nước ta đã tạo được đà tăng trưởng
  • Tổng cục Thống kê: Kinh tế nước ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

(SGGP).- Sáng nay, 28-8, tại TP Đà Lạt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Lâm Đồng và Báo SGGP - Đầu tư Tài chính phối hợp tổ chức hội thảo “Vai trò của chính sách tiền tệ đối với nền kinh tế Việt Nam sau thời kỳ suy giảm”. Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Giàu (Ủy viên BCH TƯ Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), ông Huỳnh Đức Hòa (Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng), ông Trần Thế Tuyển (Tổng Biên tập Báo SGGP) và khoảng 400 đại biểu là các nhà khoa học, lãnh đạo ngân hàng, doanh nghiệp…

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh: “Mặc dù chịu tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới từ cuối năm 2008 đến nay nhưng với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế nước ta đã ngăn chặn được suy giảm và dần tạo được đà tăng trưởng, kinh tế vĩ mô ổn định, an sinh xã hội được đảm bảo”.

Cũng tại hội thảo, ông Trần Thế Tuyển cho rằng: “Hiện nền kinh tế nước ta đang có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, diễn biến kinh tế thế giới, nhất là một số nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và một số nước ở châu Âu vẫn còn phức tạp. Vì thế, kinh tế nước ta trong những tháng cuối năm 2009 và giai đoạn tiếp theo vẫn đối diện với nhiều khó khăn và diễn biến khó lường của nền kinh tế thế giới. Mặt khác, các nguy cơ đối với nền kinh tế nước ta như xuất khẩu giảm, nhập siêu cao, tái lạm phát… vẫn còn hiển hiện. Trong bối cảnh đó, vai trò chính sách tiền tệ thời gian tới cần được điều chỉnh, phục vụ tích cực nền kinh tế ra sao là vấn đề nóng, cần được bàn luận thấu đáo”.

Vì thế, theo ông Trần Thế Tuyển, yêu cầu đặt ra về thông tin, tuyên truyền chính sách tiền tệ phải đảm bảo tính chính xác, kịp thời, khách quan. Việc đưa các ý kiến phản biện, thảo luận về chính sách của các chuyên gia kinh tế lên mặt báo là rất cần thiết và cơ quan báo chí phải đủ bản lĩnh, kiến thức để thẩm định chính xác, đúng đắn, khách quan các thông tin đó.

Kinh tế nước ta đã tạo được đà tăng trưởng ảnh 2

* Trong khi đó, trong bản báo cáo được đưa ra hôm nay, 28-8, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng nhận định: Kinh tế nước ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Theo đó, những chỉ số thống kê cho thấy, nền kinh tế nước ta đến nay đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo bản báo cáo, nhìn chung, lĩnh vực nông nghiệp đang thuận lợi. Sản xuất công nghiệp cũng đang có chiều hướng phát triển tích cực với mức tăng tháng sau cao hơn tháng trước. Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 8-2009 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,5% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2009, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2008.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đầu năm 2009 ước tính đạt 742,7 nghìn tỷ đồng, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ yếu tố giá thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đầu năm 2009 tăng 9,3%. Riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM ước tính đạt 265,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,8% cả nước và tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó TPHCM đạt 170,4 nghìn tỷ đồng, tăng 18,5%.

CÔNG HOAN - ANH PHƯƠNG 

Tin cùng chuyên mục