Doanh nghiệp nào được tự in hóa đơn?

Doanh nghiệp nào được tự in hóa đơn?

Chỉ còn vài tháng nữa là Nghị định 51/CP có hiệu lực, rất nhiều câu hỏi của bạn đọc hỏi về quy định việc in hóa đơn, đặt in hóa đơn và thủ tục hành chính trong việc đặt in hóa đơn. Chúng tôi xin tóm tắt một số vấn đề liên quan đến việc đặt in và tự in hóa đơn.

Theo Nghị định 51/CP, từ ngày 1-1-2011, nhà nước trao quyền tự chủ cho cơ sở kinh doanh trong việc sử dụng hóa đơn bằng cách tự in hoặc tự đặt in hóa đơn. Như vậy, cơ quan thuế không bán hóa đơn cho doanh nghiệp mà doanh nghiệp phải tạo hóa đơn để phục vụ cho việc kinh doanh của mình.

Khách hàng đợi xuất hóa đơn tại một trung tâm bán máy tính. Ảnh: KIM NGÂN

Khách hàng đợi xuất hóa đơn tại một trung tâm bán máy tính. Ảnh: KIM NGÂN

Những đối tượng được tự in hóa đơn là: doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao; doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên; đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp hội đủ 5 điều kiện dưới đây cũng sẽ được tự in hóa đơn gồm: đã được cấp mã số thuế; có doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ; không bị xử phạt vi phạm về thuế trong vòng 1 năm; có hệ thống thiết bị đảm bảo cho việc in và lập hóa đơn; đơn vị có phần mềm bán hàng hóa dịch vụ gắn với phần mềm kế toán, đảm bảo việc in và lập hóa đơn chỉ được thực hiện khi nghiệp vụ kế toán phát sinh.

Những doanh nghiệp có mã số thuế sẽ được đặt in hóa đơn để sử dụng cho việc bán hàng hóa, dịch vụ của mình. Ngoài ra, cục thuế các địa phương được đặt in hóa đơn theo mẫu quy định để bán, cấp cho các tổ chức cá nhân không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh như hộ gia đình và cá nhân kinh doanh có cơ sở tại địa phương, có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ cần có hóa đơn cho khách hàng.

Nghị định cũng đơn giản hóa thủ tục tạo hóa đơn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp đặt in hóa đơn không phải xin phép cơ quan thuế về việc in hóa đơn như trước đây mà sau khi in hóa đơn, doanh nghiệp muốn đưa vào sử dụng chỉ cần gửi thông báo cho cơ quan thuế về mẫu hóa đơn và số lượng hóa đơn phát hành. Số lượng hóa đơn đặt in do doanh nghiệp tự quyết định, không bị hạn chế về số lượng. Doanh nghiệp đặt in hóa đơn có quyền lựa chọn đơn vị in hợp pháp và cũng không bị ràng buộc bởi phạm vi địa lý.

Bên cạnh đó, nghị định cũng quy định việc ủy nhiệm lập hóa đơn như sau: khi doanh nghiệp, cá nhân có ủy nhiệm bán hàng hóa, dịch vụ cho tổ chức cá nhân khác thì cũng có quyền ủy nhiệm lập hóa đơn cho đơn vị đó. Việc ủy nhiệm lập hóa đơn phải được lập thành văn bản, tổ chức cá nhân ủy nhiệm lập hóa đơn chịu trách nhiệm về việc tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn theo quy định chung của Nghị định 51/CP.

CHẾ HÂN

Tin cùng chuyên mục