Lễ hội bia Đức Oktoberfest ở TPHCM

Lễ hội bia Đức Oktoberfest ở TPHCM

Chuyện người, chuyện taLễ hội bia Oktoberfest của Đức đã diễn ra tại thành phố Munich từ ngày 17-9 đến 3-10-2005. Đọc báo thấy lễ hội bia này sao mà vui và “đã” quá. Lại vừa gặp đạo diễn Vinh Sơn đi châu Âu về và khoe anh đến Đức vào đúng dịp lễ hội bia nên thử nhập cuộc vui và cứ để “men bia” đưa đường dẫn lối.

Đạo diễn Vinh Sơn bảo, lễ hội bia Oktoberfest ở thành phố Munich của người Đức cũng như một kiểu “chợ tình” ở Sapa của người Việt.

Lễ hội bia Đức Oktoberfest ở TPHCM ảnh 1

Một góc lễ hội bia.

Lan man chuyện bia vào những ngày… bị viêm họng, chợt anh bạn rủ tôi đi lễ hội bia Oktoberfest lần đầu tiên do TP Hồ Chí Minh đăng cai được tổ chức tại Công viên Văn Thánh.

Theo dự kiến của ban tổ chức, tham gia lễ hội này có khoảng 5.000 người nhưng hôm ấy, có lẽ do mưa sụt sùi vào lúc chạng vạng tối nên số người đến lễ hội bia hôm ấy ước chừng khoảng 2.000. Đã giảm hơn nửa lượng khách nhưng tôi vẫn thấy sao mà đông đến thế.

Khu du lịch Văn Thánh rộng mênh mông chợt trở nên nhỏ lại trước biển người. Những ai từng đến Văn Thánh vào những chiều cuối tuần chắc hẳn không lạ gì những không gian vườn thoáng đãng, dễ thương và những khu vườn ẩm thực với những chiếc bàn, ghế bằng tre xinh xắn.

Đến đó, chúng ta như được trở về với một góc quê nhà. Còn hôm nay góc quê nhà ấy chợt lạ thêm, vui hơn khi có những người phục vụ mang đến những ly bia Đức đen sóng sánh hoặc vàng óng ánh.

Cổ họng tôi bị đau không uống được nhiều nhưng bia ngon quá, tự nhiên cũng “trôi chảy” được vài ly. Đến lúc này, chúng tôi mới chợt nhớ ra tham gia lễ hội này có sự góp mặt của nhiều hãng bia lớn của Đức như Big Man, Will, Lion, Paulaner… Thế là chúng tôi rời góc vườn bia này để đến góc vườn bia khác.

Hương vị của mỗi hãng bia có phần khác nhau. Trên sân khấu ngoài trời những chàng trai, cô gái trẻ trung đang nhảy múa sôi động, cuồng nhiệt. Có vài người, đầu đội chiếc mũ hình ly bia cũng lắc lư theo điệu nhạc. Bia vẫn tiếp tục rót, những bước chân chợt nhẹ mềm trong đêm…

Đến với lễ hội bia Oktoberfest, chợt nghĩ sao người Việt mình không có một lễ hội tương tự? Một lễ hội mà ở đó không đơn thuần chuyện ăn uống, nhảy múa mà là văn hóa, tâm linh. Lễ hội Oktoberfest đã có ở Đức từ năm 1810 và duy trì mãi cho đến nay, hẳn phải có điều gì đó đặc biệt hơn chuyện… uống bia.

Điều đặc biệt ấy là gì? Là con người được dịp xích lại gần nhau hơn, sống chung một niềm vui hồn nhiên, đầy ắp tiếng cười. Như vậy, đến đó, người ta không chỉ say vì bia mà say vì tình, một tình thương đúng nghĩa hiện hữu.

Một lễ hội vui tươi, hấp dẫn như thế, bao giờ?

TRẦN NHÃ THỤY

Tin cùng chuyên mục