(SGGP). – Ngày 27-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã chủ trì buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến của đại diện 47 hộ dân khiếu nại về công tác quy hoạch, đền bù, thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai Ngoài. Tham dự còn có lãnh đạo các sở ngành TP, UBND quận Gò Vấp và các phường nơi dự án đi qua.
Theo đại diện Sở Tư pháp TP, nhà và đất của các hộ dân đến nay chưa được cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận. Pháp lý chưa được xác định nên không thể áp dụng chính sách bồi thường mà chỉ hỗ trợ. Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường TP xác nhận nguồn gốc đất trong khu vực dự án đều là đất công, do từ những năm 1978 chính quyền quản lý kém để người dân chiếm dụng, sau đó chuyển nhượng cho người khác.
Về điều chỉnh quy hoạch bán kính vòng xoay từ 42m lên 65m và sau đó tăng lên 100m khiến người dân bị tăng diện tích thu hồi đất, đại diện Sở Giao thông Vận tải xác nhận là do cách hiểu không rõ ràng trong văn bản của Bộ Xây dựng.
Phát biểu kết luận tại cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín nêu lên những khó khăn, phức tạp về pháp lý trong quá trình xem xét giải quyết khiếu nại của các hộ dân. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển của TP. Lãnh đạo TP chia sẻ khó khăn với người dân và nhận trách nhiệm về sự chậm trễ trong việc xem xét giải quyết. TP đã cân nhắc và vận dụng các quy định pháp luật để giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của dân, trên tinh thần không để người dân bị thiệt.
Cụ thể, về quy hoạch sẽ điều chỉnh bán kính vòng xoay từ 100m xuống còn 65m để giảm thu hồi đất của dân. Về giá, TP sẽ áp dụng chính sách sao cho phù hợp nhất theo hướng hỗ trợ, nhưng bằng với giá bồi thường và sát với thị trường hiện nay.
Với các nội dung kết luận trên, đại diện các hộ dân đều bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi và mong muốn sớm được thực hiện để người dân yên tâm, ổn định đời sống, sinh hoạt.
HOÀI NAM