
Tương tự nhà văn Quỳnh Dao ở Đài Loan, tại Trung Quốc, những tác phẩm của nữ nhà văn Trương Ái Linh rất được yêu thích, nhất là khi chuyển thể thành phim. Bộ phim truyền hình Lỡ duyên (tên gốc: Bán sinh duyên, dài 35 tập, phát sóng trên HTV7 vào lúc 22 giờ, bắt đầu từ ngày 28-10-2005) được xây dựng từ nguyên tác Thập bát xuân của bà.
Chuyện tình dang dở
Chuyện phim xảy ra ở Thượng Hải vào những năm 1930. Tốt nghiệp đại học, Cố Mạn Trinh đến một công xưởng làm việc văn phòng. Trên đường đi, Thẩm Thế Quân đã giúp đỡ Mạn Trinh khi cô lỡ quên trả tiền vé xe. Sau đó, ngẫu nhiên Thế Quân lại trở thành đồng nghiệp của Mạn Trinh.

Lâm Tâm Như và Đàm Diệu Văn trong phim “Lỡ duyên”.
Hai người ngưỡng mộ nhau rồi dần yêu nhau đắm say, không ngờ, chị gái của cô là Cố Mạn Lộ vì vô sinh đã nhẫn tâm “dâng” em gái cho chồng để em sinh con thay mình. Bị anh rể cưỡng bức, Mạn Trinh còn bị vu oan nên phải vào tù. Mạn Trinh sau biết bao khổ đau, nhờ cặp vợ chồng cùng phòng giúp đỡ đã tìm được cách thoát khỏi bàn tay của vợ chồng Mạn Lộ. Khi cô tìm đến Thế Quân thì anh đã cưới vợ 3 ngày trước… 10 năm sau, Mạn Trinh gặp lại Thế Quân, anh đề nghị nối lại duyên xưa nhưng Mạn Trinh trả lời: “Tất cả đã không thể trở lại như xưa”…
Chuyện bên lề
Trước đây, đạo diễn Hứa Yên Hoa đã từng đưa tác phẩm Thập bát xuân lên màn ảnh rộng Hong Kong với 2 nhân vật chính do Lê Minh và Ngô Thanh Liên thể hiện được các nhà phê bình đánh giá cao về giá trị nghệ thuật. So với phim nhựa, bản phim truyền hình mang màu sắc lãng mạn và bi thương hơn.
Chọn Lâm Tâm Như và Tưởng Cần Cần (tức Thủy Linh), hai nữ diễn viên nổi tiếng từ phim của Quỳnh Dao, đóng phim Lỡ duyên, nhiều ý kiến lo ngại họ sẽ mang theo lối diễn xuất trong các tác phẩm của Quỳnh Dao vào phim chuyển thể từ tác phẩm của Trương Ái Linh song tuy đều khai thác những chuyện tình lãng mạn và bi thương nhưng cách xây dựng tính cách, số phận nhân vật của hai nữ văn sĩ này khác biệt rất rõ. Nếu Quỳnh Dao thiên về cách diễn đạt tâm lý bằng lời thoại thì Trương Ái Linh lại chủ yếu khai thác phần nội tâm qua ánh mắt, hành động.
Lâm Tâm Như hoàn toàn lột xác qua vai Cố Mạn Trinh xinh đẹp và thông minh, một cô gái trí thức điển hình của Thượng Hải xưa. Ngay ngày quay đầu tiên, Lâm Tâm Như và Đàm Diệu Văn đã phải thể hiện cảnh lãng mạn và đẹp nhất trong phim: Mạn Trinh và Thế Quân hôn nhau dưới rừng hoa đào. Trước đó, chưa từng quen biết nhau nên hai diễn viên ngượng ngùng mãi, quay cả chục đúp mới xong. Theo bật mí của Lâm Tâm Như thì cảnh hôn dưới rừng hoa đào là nụ hôn đẹp nhất từ khi cô vào nghề diễn viên.
Tuy được chọn thế vai của Cổ Cự Cơ vì diễn viên này bận đóng Công chúa Hoàn Châu III nhưng vốn là độc giả trung thành với các tác phẩm của Trương Ái Linh nên Đàm Diệu Văn rất thích thú. So với nhân vật Thế Quân quá hoàn hảo của Lê Minh trước đây, Đàm Diệu Văn đã xin phép đạo diễn đưa vào vai diễn một vài khuyết điểm nhỏ để thuyết phục người xem hơn. Vì vậy, trong bản phim truyền hình Thế Quân trở thành một người hai mặt: trước mặt người yêu, Thế Quân là một người tình ân cần, trầm lặng và chu đáo nhưng khi đối diện với Thúy Chi - người vợ mà anh không yêu thì Thế Quân bộc lộ sự hững hờ đến tàn nhẫn…
Người được chú ý và nhận nhiều lời khen ngợi nhất về diễn xuất là Tưởng Cần Cần trong vai Cố Mạn Lộ, một cô gái xuất thân từ vũ nữ, vì muốn giữ được địa vị một phu nhân quyền quý nên đã không từ thủ đoạn tàn ác nào, ngay cả với em gái ruột của mình. Tưởng Cần Cần kể, sau khi nghiên cứu sâu tính cách nhân vật Mạn Lộ, cô đã nghĩ đến chuyện trả vai nhưng cuối cùng cô quyết định chấp nhận thử thách. Đây được xem là vai diễn hay nhất từ trước đến nay của Tưởng Cần Cần, dù trước đó cô từng thành công với rất nhiều vai chính diện và phản diện khác.
XUÂN HƯỚNG