Lòng tin


Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ, thể hiện rõ trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua và hiện tại ở một số địa phương có dịch Covid-19, đã giúp doanh số bán hàng trực tuyến (online) tăng lên đáng kể. 

Tại nước ta, với 59,2 triệu người sử dụng internet (chiếm hơn 1/2 dân số cả nước) và dự báo tăng lên 68 triệu người vào năm 2021, nên thị trường TMĐT có tiềm năng rất lớn. Trong khi đó, TMĐT đang dần khẳng định vai trò không thể thiếu trong hoạt động của DN, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là với các DN nhỏ và vừa, vì giúp tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân công và quảng cáo tiếp cận tới khách hàng; mở rộng khả năng quảng bá tiếp thị; thời gian thực hiện giao dịch không giới hạn với tất cả khách hàng.

Tuy nhiên, TMĐT cũng có những mặt trái đang ảnh hưởng không nhỏ tới DN. Đơn cử như tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên kênh bán hàng trực tuyến đã làm giảm uy tín của một số DN chân chính, mất niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều DN làm ăn “chụp giựt”, lợi dụng việc người mua không trực tiếp xem sản phẩm đã thực hiện những hành vi gian dối như giao hàng kém chất lượng, không đúng với sản phẩm được quảng cáo. Chưa kể, nhiều nơi chăm sóc khách hàng thiếu chuyên nghiệp, chậm trễ trong giải quyết khiếu nại, giao hàng không đúng hàng mẫu. 

Theo Quyết định số 645/QĐ-TTg (ngày 15-5-2020) của Thủ tướng, phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với trị giá mua hàng hóa và dịch vụ đạt trung bình 600 USD/người/năm; riêng doanh số TMĐT giữa DN - người tiêu dùng tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho TMĐT, như thanh toán không dùng tiền mặt đạt 50%. 

Để thực hiện mục tiêu trên, Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục điểm yếu, cũng như hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm phát triển TMĐT toàn diện trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đó là nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT; đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh; đẩy mạnh TMĐT hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển TMĐT tại các địa phương...

Trước mắt, Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra hoạt động TMĐT, xử lý nghiêm hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đúng quảng cáo. Trong khi DN cần sử dụng các nền tảng hỗ trợ giao dịch bảo đảm uy tín, từ xác thực thông tin đến xử lý tranh chấp, khiếu nại. Bên cạnh việc thi hành pháp luật, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho TMĐT, các DN cần chủ động đấu tranh với hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Qua đó xây dựng được nền tảng tín nhiệm trong TMĐT.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), xây dựng tín nhiệm tiêu chuẩn trong TMĐT là điều cần thiết để gia tăng niềm tin của khách hàng qua hoạt động mua bán, thanh toán trong môi trường TMĐT. Trong đó, xây dựng hệ thống quản lý, xử lý khiếu nại tranh chấp là nhiệm vụ hàng đầu. Do đó, nền tảng TrustON (hệ thống quản lý, giải quyết khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT) do Bộ Công thương triển khai, với sự tham gia của các sàn TMĐT cùng DN hoạt động TMĐT, được kỳ vọng sẽ là mô hình giải quyết tranh chấp kịp thời, hiệu quả; đảm bảo quyền lợi tối đa cho cả người mua và bên bán. Từ đó, tạo dựng được lòng tin với người tiêu dùng trong môi trường TMĐT.

Tin cùng chuyên mục