Lượng sức đi xa


- Gần đây, ở mấy tỉnh Tây Nguyên có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp bằng mô hình nông nghiệp sạch. Cái mừng là ngay từ đầu, các doanh nghiệp quy mô nhỏ này đã kết nối được với các kênh tiêu thụ. Sản phẩm có đầu ra nên doanh nghiệp không bị ngợp.

- Nhưng đó có thực sự là làm nông nghiệp sạch không, hay chỉ sạch được một khúc?

- Những người trẻ đó làm ăn căn cơ, nên hướng đến việc tạo dựng uy tín ngay từ khởi đầu. Họ đầu tư công nghệ thủy canh hồi lưu, để sản phẩm đạt chuẩn an toàn. Nhiều khu làm rau còn kết hợp với du lịch, mời du khách đến vườn tham quan. Được thấy tận mắt sờ tận tay, khách du lịch rất khoái.

- Nhưng thường ở xứ mình, cứ một người làm ngon là nhiều người khác bắt chước. Sản phẩm nếu ít thì đỡ dội chợ, chứ cạnh tranh gay gắt là lại ế hàng, rồi doanh nghiệp lại mệt.

- Tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp sạch trên tổng sản lượng tới giờ vẫn nhỏ. Nếu càng nhiều người canh tác theo hướng tạo ra sản phẩm sạch, hữu cơ thì người tiêu dùng sẽ được lợi. Thói quen tiêu dùng thay đổi, sẽ lại là cơ hội để các doanh nghiệp này đứng vững. Cái nữa, là họ đã sớm nhìn ra hướng đi mới, là chế biến nông sản sạch thành đồ uống hoặc snack để đa dạng hóa sản phẩm.

- Cứ làm những gì mà xã hội cần thì sẽ sống được. Làm ăn thực chất, để lượng sức đi xa.

Tin cùng chuyên mục