Mexico trước trận đối đầu Hà Lan: Những trường phái đối lập

Hà Lan và Mexico là 2 trong số các đội bóng chơi ấn tượng nhất ở vòng loại, cuộc đối đầu tại vòng 16 đội đêm 29-6 hứa hẹn sẽ căng thẳng nhưng sẽ là bước đệm để 1 trong 2 đội tự tin hướng đến vinh quang.

Hà Lan và Mexico là 2 trong số các đội bóng chơi ấn tượng nhất ở vòng loại, cuộc đối đầu tại vòng 16 đội đêm 29-6 hứa hẹn sẽ căng thẳng nhưng sẽ là bước đệm để 1 trong 2 đội tự tin hướng đến vinh quang.

Đêm 29-6, đại diện Trung Mỹ sẽ đối mặt với một trong những đội tuyển mạnh nhất của châu Âu. Hà Lan đang được xem là ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch khi quật ngã Tây Ban Nha lẫn Chilê, đội bóng đang đạt phong độ tuyệt vời. Kết thúc vòng bảng, Hà Lan toàn thắng cả 3 trận, ghi được tổng cộng 10 bàn và chỉ để lọt lưới 3 lần. Trong khi, Mexico cũng có chặng đấu vòng bảng khá thuyết phục khi đánh bại Cameroon, cầm hòa chủ nhà Brazil trước khi thắng đậm Croatia 3-1.

HLV Miguel Herrera được đánh giá cao về năng lực khi chiến thuật mà ông sử dụng đã phát huy hiệu quả tuyệt vời: Hàng thủ 3 người, khu vực giữa sân gồm toàn các tiền vệ lão luyện trong khi hàng tấn công sẵn sàng nhả đạn. Chưa kể, thủ thành Ochoa đang gây sốt bằng phong độ tuyệt vời của mình. Đối mặt với đoàn quân áo da cam, Mexico sẽ phát huy hết điểm mạnh của mình khi cố buộc đối thủ tạo nhiều khoảng trống và khi có bàn thắng, lập tức lùi về phòng ngự chặt trên phần sân nhà. Trong đó, Hà Lan sẽ phải đặc biệt dè chừng “át chủ bài” Hector Herrera, ngòi nổ cho mọi đợt tấn công của El Tri. Đừng quên, câu châm ngôn ưa thích của Miguel Herrera là “El Tri tấn công 11 người, phòng ngự 11 người”.

Roben van Persie và tuyển Hà Lan sẵn sàng đối đầu Mexico.

Roben van Persie và tuyển Hà Lan sẵn sàng đối đầu Mexico.

Nhưng Hà Lan sau lần về nhì tại Nam Phi 2010 đang quyết tâm chinh phục ngôi vô địch trên đất Nam Mỹ. Hà Lan từng thất bại 1 lần ở châu lục này, tại Argentina 36 năm trước, thế hệ hiện tại được đánh giá chưa thể là “vàng” như lớp đàn anh gần 4 thập niên trước. Tuy nhiên, những gì mà đoàn quân của HLV Van Gaal thể hiện vừa qua thật sự đáng nể, khi đó là sự kết hợp giữa dàn cựu binh dày dạn kinh nghiệm, đẳng cấp và lứa cầu thủ trẻ tài năng và khát khao chiến thắng. Đến lúc này, thật khó để tìm thấy điểm yếu trong cách chơi của Hà Lan, đặc biệt là năng lực tấn công với những chiến thắng vang dội: Tây Ban Nha 5-1, Australia 3-2 và Chilê 2-0.

84 năm qua, Hà Lan chưa một lần chạm tay đến chiếc cúp vàng FIFA dù từng thời kỳ, nhân tài của họ là không thiếu. Ba lần vào trận chung kết thua cả 3, chắc chắn là nỗi đau khôn nguôi của đoàn quân áo da cam. Nhưng Mexico tất nhiên cũng không muốn lần thứ 6 liên tiếp phải dừng chân ở vòng 16 đội. Cuộc quyết đấu Estadio Castelao (Fortaleza) vì thế chắc chắn sẽ rất nóng bỏng!

Trần Phương

* Thủ thành Guillermo Ochoa đánh giá năng lực phòng ngự của Mexico sẽ là chìa khóa cho chiến thắng trước Hà Lan ngày 29-6 tới. Nếu Hà Lan tự hào với năng lực ghi 10 bàn sau 3 trận thì Mexico chỉ thủng lưới 1 bàn ở vòng bảng. Ochoa nói: “Ở một giải đấu ngắn và chặt chẽ như World Cup, phòng ngự tốt luôn rất quan trọng. Chúng tôi cho thấy đang chơi tốt theo cách này và vẫn tiếp tục cải thiện nên hoàn toàn tự tin để đối đầu với Hà Lan”.

* Tiền đạo Robin van Persie kêu gọi đội hình Hà Lan sẵn sàng cho trận quyết đấu Mexico, một đội tuyển mà anh lấy ví dụ về trận hòa 0-0 với chủ nhà Brazil để miêu tả độ nguy hiểm: “Đây đã là vòng đấu loại trực tiếp và mọi sai lầm đều phải trả giá. Mexico là đối thủ không thể xem nhẹ, họ bất bại ở vòng bảng và từng khiến Brazil không thể ghi bàn. Cần lưu ý, Mexico quen thuộc thời tiết tại Brazil hơn Hà Lan. Chúng ta cần đảm bảo có thể ứng phó tốt nhất trong mọi tình huống”.

* Tiền vệ Fernando Gago động viên Lionel Messi tiếp tục duy trì tâm lý thoái mái để trình diễn lối chơi tốt nhất. Siêu sao 27 tuổi đã ghi 4 bàn thắng để giúp Argentina giành trọn 9 điểm tại vòng bảng, làm dấy lên nhận định cho rằng Argentina quá phụ thuộc vào anh. Nhưng Gago nói: “Bạn cần tận hưởng những khoảnh khắc thiên tài của Messi. Đánh giá cho rằng Argentina phụ thuộc vào Messi nhưng theo tôi, đội tuyển này đang hỗ trợ để giúp Messi phát huy tốt nhất những phẩm chất vốn có. Chúng tôi sẽ tạo khoảng trống còn nhiệm vụ của Messi là khai thác chúng”.

S.Nguyễn

Tin cùng chuyên mục