Miếng ngon vừa sức

SGGP
- Tại tọa đàm mới nhất về ô tô nội lắp ráp, sự lý giải vẫn xoay quanh câu hỏi: “Tại sao giá xe xứ mình mắc?”. Câu trả lời tóm lại giống như 10 năm trước: Thị trường nhỏ, thuế phí cao, công nghiệp phụ trợ yếu. 10 năm mà vẫn trả lời như cũ, có gì đó… sai sai?

- Khi cái vướng cốt lõi vẫn thế, đương nhiên đâu có giải đáp mới. Thị trường không lớn nhanh nổi bởi giá xe quá mắc. Bài toán giảm giá xe nằm ở thuế và phí. Chỉ cần giảm 50% phí trước bạ giá bán đã cải thiện, nếu giảm đáng kể thuế nữa là ngon. Giả tỷ giá xuống thực chất, mức bán xe có thể tới 1 triệu chiếc/năm. Thị trường đủ lớn, sẽ giải quyết một loạt bài toán khác về công nghệ, sản xuất.

- Nhưng phải chăng các bộ ngành vẫn nghĩ rằng cách làm như hiện tại mới giúp phát triển ngành công nghiệp ô tô?

- Ai quan sát đủ lâu đều phải cho rằng khoảng cách giữa sản xuất ô tô xứ mình so với Indonesia, Thái Lan… đã quá xa, dí hoài không kịp. Chọn lựa phù hợp và khả thi nên là tham gia vào chuỗi cung ứng. Trong một chiếc xe, ba hệ quan yếu là động cơ, hệ điều khiển và hệ truyền động. Chẳng hạn quy hoạch chọn doanh nghiệp trong nước tập trung vào làm phụ tùng của hệ truyền động, cộng với làm thật ngon vỏ xe thôi. Dù thèm làm được hết trọi cái xe nhưng cũng phải chọn miếng ngon vừa sức.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Nâng cao chất lượng công vụ và hiệu quả giám sát

Năm 2023, TPHCM đặt ra 17 chỉ tiêu phấn đấu, đòi hỏi nỗ lực cao mới có thể hoàn thành như tăng trưởng GRDP từ 7,5%-8%, chỉ tiêu thu ngân sách được giao tăng gần 80.000 tỷ đồng so với dự toán năm trước.