“Phòng Hướng dẫn thủ tục hành chính”, “Phần mềm tra cứu thông tin”, “Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3”… là những mô hình cải cách hành chính được hai quận 8 và 10 (TPHCM) thí điểm triển khai, đã và đang mang lại hiệu quả tích cực. Thông qua các mô hình này, tính minh bạch trong các thủ tục hành chính ở cơ quan công quyền được nâng cao hơn, người dân tiết giảm hơn 2/3 thời gian và chi phí đi lại thực hiện các giao dịch, đặc biệt còn loại bỏ được tình trạng nhũng nhiễu, làm khó của một bộ phận cán bộ hiện nay…
Giải đáp cặn kẽ
Theo quy hoạch cũ, căn nhà của bà Phạm Thị Mai Nhạn trên đường Tô Hiến Thành (phường 15, quận 10) bị ranh lộ giới cắt vào hơn 1m, phần vướng quy hoạch không được Nhà nước công nhận trong giấy chủ quyền nhà. Giờ theo quy hoạch mới, ranh lộ giới được dời ra, bà Nhạn muốn xin điều chỉnh lại giấy tờ nhà nhưng không biết phải làm thủ tục như thế nào. Tìm đến Phòng Hướng dẫn thủ tục hành chính nằm trong khuôn viên trụ sở UBND quận 10, bà được cán bộ Hồ Thị Kim Thoa của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận 10 giải thích cặn kẽ, hướng dẫn bà thực hiện các bước đo vẽ bản vẽ hiện trạng theo quy hoạch mới, sau đó nộp hồ sơ hợp thức hóa diện tích bổ sung tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để được cơ quan chức năng thẩm định hồ sơ… Quay sang chúng tôi, bà Nhạn vui vẻ nói: “Thú thiệt là cầm một xấp giấy tờ trên tay, tôi không biết bắt đầu từ đâu. May mà cô Thoa chỉ tôi cách sắp xếp hồ sơ, cho tôi xem bản đồ hiện trạng vị trí theo quy hoạch mới để so sánh với thực tế. Tôi thật sự rất hài lòng”.
Người dân được chuyên viên giải đáp thắc mắc tại Phòng Hướng dẫn thủ tục hành chính (quận 10)
Phòng Hướng dẫn thủ tục hành chính là nét mới trong cải cách thủ tục hành chính ở quận 10. Bất cứ khi nào có thắc mắc về thủ tục, hồ sơ hành chính, người dân có thể đến đây mà không cần phải hẹn trước và được lãnh đạo hoặc chuyên viên của phòng, ban phụ trách lĩnh vực giải đáp. Từ khi đi vào hoạt động vào ngày 15-6-2016, trung bình mỗi ngày làm việc, Phòng Hướng dẫn thủ tục hành chính tiếp hơn 10 lượt người dân.
Một trong những “điểm sáng” khác của quận 10 là xây dựng phần mềm tra cứu thông tin thửa đất và thông tin quy hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu nội dung quy hoạch có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp trong công tác quản lý đô thị của chính quyền. Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trong lúc ngồi chờ nhận kết quả xin cấp giấy phép xây dựng nhà, ông Nguyễn Đức Minh (ngụ đường Lê Hồng Phong phường 12, quận 10) vừa tra cứu vào phần mềm này trên website www.quan10.hochiminhcity.gov.vn cho chúng tôi xem vừa nói: “Chỉ cần vào đây xem là người dân và doanh nghiệp có thể nắm được những thông tin ban đầu cần biết trong lĩnh vực đô thị, xây dựng, cần biết thông tin cụ thể hơn thì liên hệ cơ quan chuyên môn. Chính quyền công khai, minh bạch thông tin như vậy là chuyện cần thiết, có như vậy mới hạn chế được tình trạng người dân, doanh nghiệp bị “cò” dẫn dụ hoặc cán bộ, công chức nhũng nhiễu”.
Rút ngắn hơn 1/2 thời gian giao dịch
Ở quận 8, hiện tại để được cấp giấy phép xây dựng, giấy đăng ký kinh doanh, chứng thực hộ tịch…, người dân có thể ở nhà mà vẫn thực hiện được các thủ tục: nộp đơn yêu cầu, giấy tờ liên quan (chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy tờ nhà…) thông qua mạng máy tính tại trang web của quận. Khi có kết quả, cán bộ chuyên trách sẽ gọi người dân đến nhận. Việc “công nghệ hóa” các thủ tục hành chính của mô hình “Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3” như trên đã tiết giảm được rất nhiều công sức, thời gian đi lại của người dân, rút ngắn thời gian hoàn tất giao dịch, đặc biệt còn loại bỏ được tình trạng nhũng nhiễu, làm khó người dân của một bộ phận cán bộ.
Với hàng loạt tiện ích và hiệu quả mang lại như trên, sau gần 2 tháng triển khai, đến nay đã có hàng trăm hộ dân áp dụng mô hình “Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3” khi thực hiện các giao dịch hành chính. Bà Nguyễn Thị Phượng (nhà ở đường Bông Sao, phường 5, quận 8) chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với mô hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở chỗ nhanh - gọn - lẹ trong các thủ tục, điều mà người dân luôn ngán ngẫm khi đến giao dịch ở cơ quan công quyền trước đây. Tôi cho rằng đây là bước đột phá trong tiến trình cải cách hành chính tại quận 8 nói riêng và TP nói chung. Tôi nghĩ cần thiết triển khai đại trà mô hình này ở tất cả các lĩnh vực và rộng rãi ở nhiều địa phương để người dân an tâm, đỡ vất vả hơn khi giao dịch với cơ quan công quyền”. Trước đó, bà Phượng đã nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng qua mạng, giao dịch của bà được Phòng Quản lý đô thị quận 8 thực hiện thành công và trả kết quả trong 10 ngày, nhanh hơn 5 ngày so với quy trình cấp phép thông thường, giúp gia đình bà sớm an cư và ổn định cuộc sống.
Theo ông Nguyễn Nha Kha, Chánh Văn phòng UBND quận 8, hiện tại quận đã triển khai dịch vụ công trực tuyến ở 5 lĩnh vực với 22 dịch vụ khác nhau. Trong đó, có nhiều dịch vụ khi áp dụng mô hình này đã kéo giảm thời gian hoàn tất giao dịch hơn một nửa so với trước đây. Đơn cử như giao dịch cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, trước đây phải mất 7 ngày thì hiện nay chỉ còn 3 ngày (tính cả thời gian cấp mã số thuế). Ông Kha cho biết, quận 8 đang tích cực hoàn thiện hệ thống (phần mềm điện tử, cập nhật số liệu…) để cho triển khai dịch vụ công trực tuyến ở nhiều lĩnh vực khác như cấp giấy chủ quyền nhà đất, thanh toán lệ phí…, tiến tới triển khai dịch vụ công trực mức độ 4 trong cuối năm 2016. “Quận đang nỗ lực để thực hiện bằng được kế hoạch đưa ra. Bởi trong 5 năm gần đây, trung bình mỗi năm tại quận 8 có khoảng 2.000 trường hợp xin cấp phép xây dựng, 2.500 trường hợp xin cấp giấy phép kinh doanh. Khi triển khai tốt dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm nhân lực, áp lực cho cán bộ của quận, còn người dân cũng đỡ vất vả hơn”, ông Kha nói.
TUẤN VŨ - ÁI CHÂN