Mổ khối u nặng 1,5 kg trong bụng cụ bà 100 tuổi

Ngày 15-1, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, 8 ngày sau ca mổ lấy khối u nang nặng 1,5kg ra khỏi ổ bụng, sức khoẻ bệnh nhân N.T.H. (100 tuổi, trú phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đã ổn định, chuẩn bị xuất viện.

Hiện sức khỏe bà H. đã ổn định
Hiện sức khỏe bà H. đã ổn định

Trước đó, ngày 5-1, bà H. nhập viện với triệu chứng đau liên tục toàn ổ bụng, người nhà cho hay bệnh nhân đau bụng từng cơn trong 10 ngày qua. Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u nang buồng trứng xoắn. Việc điều trị cho bệnh nhân cần cẩn trọng do bệnh nhân tuổi đã cao, kèm thêm bệnh phổi mãn tính, hen phế quản.

Xác định đây là ca bệnh nặng, các bác sĩ khuyên người nhà chuyển lên điều trị tại tuyến trên là Bệnh viện Trung ương Huế. Tuy nhiên, gia đình không đồng ý. Khi đưa ra chỉ định mổ, người nhà bệnh nhân từ chối vì lo ngại cho sức khoẻ của bà H.. Sau một ngày rưỡi thuyết phục, các con cháu bà H. mới đồng ý mổ.

Ca mổ kéo dài khoảng 50 phút, các bác sĩ đã lấy ra khỏi ổ bụng bà H. khối u nang nhầy buồng trứng, kích thước 15x20cm, nặng 1,5kg, xoắn hai vòng, hoại tử.

Bác sĩ Nguyễn Việt Đức, Phó khoa Sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết: “Đây là lần đầu bệnh viện mổ cho bệnh nhân 100 tuổi với khối u lớn như vậy. Khối u này có thể đã tồn tại 10-15 năm trong bụng bệnh nhân. Nếu không mổ, khối u vỡ ra có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, đi lại được và có thể xuất viện về nhà đón tết”.

Tin cùng chuyên mục