(SGGPO).- Ngày 14-6, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, đang nghiên cứu dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh dài khoảng 8km từ vòng xoay An Lạc tới đoạn giáp ranh với tỉnh Long An.
Hiện nay tuyến đường này rất hẹp, không đủ diện tích lắp đặt dải phân cách để tách làn ôtô và xe máy, mặt khác do lưu lượng xe rất lớn nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Bình Chánh dài chỉ 8km, bằng khoảng 17% chiều dài của toàn tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn TPHCM, nhưng là một trong những điểm đen về ùn tắc giao thông, nhất là từ khi đường cao tốc TPHCM- Trung Lương bắt đầu thu phí, lượng xe ô tô, xe tải, xe container né thu phí đường cao tốc, dồn vào tuyến này gây kẹt xe nghiêm trọng.
Thống kê của Tổng Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Tedi) cho thấy, thời điểm đường cao tốc chưa thu phí, trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 728 lượt xe tải trên 10 tấn và xe container 20 feet trở lên lưu thông qua quốc lộ 1 thì nay tăng lên 2.836 lượt, tăng 290%. Ngay cả loại ô tô nhỏ, đối tượng phải chịu phí khi đi đường cao tốc khá rẻ cũng có nhiều xe chuyển hướng đi. Nếu như trước kia có 4.572 lượt xe/ngày đêm thì nay đã tăng lên 5.866 lượt xe/ngày đêm.
Theo Sở Giao thông vận tải, nên mở rộng đoạn đường này thêm 5m mỗi bên thay vì 3,5m như đề xuất trước đây, để không chỉ mở rộng làn đường cho xe máy mà còn đáp ứng nhu cầu lưu thông của các loại ôtô ra vào các cơ sở sản xuất kinh doanh dọc hai bên đường.
Quốc Hùng