Thi công cao ốc Saigon Residences

Làm sụp vỉa hè, nghiêng chung cư

Làm sụp vỉa hè, nghiêng chung cư

Lúc 15 giờ 40 ngày 31-10, đoạn vỉa hè (diện tích 4mx6m) nằm sát chung cư Cosaco, số 5 Nguyễn Siêu phường Bến Nghé Q1 TPHCM, bất ngờ bị sụp xuống khoảng 60cm.

Lúc đó có 4 người đang ngồi trên xe gắn máy bị té và xe tuột xuống hố này. Vài phút sau, đất tiếp tục chuyển động và hố bị khoét rộng, sụt sâu xuống trên 2m kéo theo một cây trụ điện, một cây xanh xuống hố. Chung cư Cosaco cao 6 tầng bắt đầu rung chuyển, cả tòa nhà nghiêng hẳn sang bên trái. Hàng trăm người đang sống trong chung cư này được lệnh di tản khẩn cấp ra ngoài để tránh nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn, UBND quận 1 đã phong tỏa toàn bộ tuyến đường Nguyễn Siêu.

Làm sụp vỉa hè, nghiêng chung cư ảnh 1

Vỉa hè sát chung cư Cosaco bị sụp một hố sâu làm chung cư bị nghiêng. Ảnh: SONG PHA

Nguyên nhân gây ra vụ sụp đất gây lún nghiêng chung cư, bước đầu được các ban ngành xác định là do thi công đào đất xây tầng hầm công trình cao ốc Saigon Residences (góc đường Nguyễn Siêu-Thi Sách) nằm sát bên chung cư.

Được biết, công trình này do Công ty liên doanh Trung tâm Thương mại và căn hộ Sài Gòn làm chủ đầu tư, đơn vị thầu thi công là Công ty Xây dựng Hòa Bình; giấy phép xây dựng số 39/KQ-SXD-TDTKCS do Sở Xây dựng TP cấp. Theo họa đồ phối cảnh, tòa nhà gồm 1 trệt, 10 lầu. Tầng hầm hiện đang được đơn vị thi công đào sâu trên 10m so với mặt đất. Theo ông Trương Minh Đỗ, Phó ban Quản lý chung cư cho biết, vào tháng 5-2007, việc thi công cao ốc Saigon Residences đã làm chung cư bị xé tường, nứt cột nhiều nơi. Bà con đã có đơn khiếu nại, sau đó đơn vị thi công cho nhân viên qua trám trét lại. Tuy nhiên, sau đó nhiều căn hộ khác lại bị nứt tường.

Thấy không ổn, bà con đã yêu cầu cho giám định mức độ thiệt hại. Vụ lún nứt này đã được Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn đến khảo sát và đánh giá việc lún, sạt đất đã làm đà kiềng và cổ móng chung cư bị nứt gãy. Được biết, do có khiếu nại, cơ quan chức năng đã lập biên bản đình chỉ thi công công trình xây dựng cao ốc Saigon Residences nhưng đơn vị thi công vẫn ngang nhiên tiếp tục xây dựng. Chung cư Cosaco do Công ty Quản lý và kinh doanh nhà quận 1 quản lý. Chung cư này được xây dựng trước năm 1975.

Hiện đơn vị thi công đang gia cố nền móng tầng hầm cao ốc Saigon Residences và chung cư Cosaco để chống nghiêng. UBND quận 1 cũng cho biết, có 23 hộ dân với gần 100 nhân khẩu ở chung cư này đã được di dời toàn bộ. Quận cũng sẽ giải quyết chỗ tạm cư cho những hộ dân chưa tự lo được chỗ ở mới. Hiện chưa có kết quả khảo sát đánh của ban ngành chức năng về sự nguy hiểm nên UBND quận vẫn chưa cho phép người dân vào tòa nhà di tản tài sản.

Sau khi sự cố xảy ra, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP đã đến hiện trường thị sát và chỉ đạo các đơn vị khắc phục sự cố. Ông chỉ đạo UBND quận 1 sắp xếp bố trí cho người dân tạm cư tại chung cư 212 Nguyễn Trãi và một số nơi ở khác trên địa bàn quận 1.  

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục