Dự kiến từ 1-5:

Gộp sổ hồng và sổ đỏ làm một

Đại diện các bộ, ngành đã cơ bản nhất trí trong việc gộp 2 loại sổ hồng và sổ đỏ thành 1 sổ thống nhất, trên đó bổ sung thêm những thông tin cần thiết, thời gian thực hiện có thể bắt đầu từ ngày 1-5. Đây là nội dung quan trọng nhất tại cuộc họp liên bộ vừa được tổ chức vào chiều tối hôm qua, 18-2, do Bộ TN-MT chủ trì.
 
 Theo Bộ trưởng TN-MT Phạm Khôi Nguyên, vấn đề gộp các loại giấy chứng nhận đã được thể hiện trong nghị quyết của Quốc hội và vấn đề hiện nay là thống nhất những vấn đề kỹ thuật trong việc đưa ra một mẫu giấy chứng nhận chuẩn và những vấn đề cụ thể trong thực thi để trình Thủ tướng Chính phủ. Phương án mà Bộ TN-MT đề xuất chọn sẽ sử dụng mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Bộ TN-MT ban hành (theo QĐ số 08/2006/QĐ-BTNMT), trong đó thông tin về tài sản sẽ được thể hiện ngay trên sổ này. Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho rằng bản thân mẫu sổ đỏ hiện nay có thể bao quát được thông tin của tất cả các loại giấy chứng nhận hiện đang có hiệu lực. Ngoài ra, việc tiếp tục sử dụng mẫu giấy này sẽ không gây sự xáo trộn quá lớn đối với giao dịch của người dân.
 
Đại diện các Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, NN-PTNT, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước đều nhất trí lấy sổ đỏ làm chuẩn. Đại diện Bộ Tài chính đề xuất hạ các mức phí liên quan đến việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu (phí trước bạ) xuống còn 2%, song Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đề xuất giảm mạnh hơn nữa, xuống còn 1% với mục tiêu hạn chế giao dịch ngầm khi mức phí tăng cao.  

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục