Bắt quả tang Công ty Vedan xả chất thải ra sông Thị Vải

(SGGP). –  Ngày 13-9, Cục Cảnh sát môi trường (C36) Bộ Công an cho biết vừa phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Tài nguyên – Môi trường bắt quả tang nhà máy của Công ty cổ phần Hữu hạn Vedan Việt Nam (gọi tắt là Công ty Vedan, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) xả một lượng nước thải lớn chưa qua xử lý ra sông Thị Vải.

Được biết, từ năm 1994, Công ty Vedan đã lắp đặt và vận hành hệ thống bơm, đường ống kỹ thuật để bơm dịch thải lỏng và các chất thải đặc (sau khi chế biến sản phẩm)… tống xuống lòng sông Thị Vải. Trước đó, những chất thải này được “tạm trú” trong các bể chứa lớn có dung tích từ 6.000m3 – 15.000m3. Từ đây, với một hệ thống đường ống nổi, chìm được thiết kế tinh vi có các van đóng mở linh hoạt và 2 trụ bơm được cắm sâu xuống sông Thị Vải, chất thải được tuồn xuống sông vào ban đêm. Vì vậy, phải mất hơn 3 tháng theo dõi, C36 mới bắt quả tang được hành vi này.

Theo nhận định, việc lắp đặt hệ thống xả dịch thải của Công ty Vedan là vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty này chấm dứt việc bơm chất thải lỏng chưa qua xử lý ra sông Thị Vải.

Đường Loan

Tin cùng chuyên mục