Báo Cần Thơ với nhiệm vụ tuyên truyền về trật tự, kỷ cương đô thị

Thành phố Cần Thơ –Tây Đô, một thành phố trẻ nằm bên bờ sông Hậu hiền hòa, vị trí trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, giữ vai trò rất quan trọng cả về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh, là động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Báo Cần Thơ với nhiệm vụ tuyên truyền về trật tự, kỷ cương đô thị

Thành phố Cần Thơ –Tây Đô, một thành phố trẻ nằm bên bờ sông Hậu hiền hòa, vị trí trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, giữ vai trò rất quan trọng cả về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh, là động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Xác định tầm quan trọng đó, đầu năm 2004, Quốc hội đã quyết định chia tách tỉnh Cần Thơ, thành lập tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Thành phố Cần Thơ bên bờ sông Hậu. Ảnh: THÁI BẰNG

Thành phố Cần Thơ bên bờ sông Hậu. Ảnh: THÁI BẰNG

Ngày 17-2-2005, Bộ Chính trị (khóa IX) đã ban hành Nghị quyết số 45 “Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, trong đó xác định: “… phấn đấu xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Công; là trung tâm công nghiệp, trung tâm thương mại – dịch vụ, du lịch, trung tâm giáo dục – đào tạo và khoa học - công nghệ, trung tâm y tế và văn hóa, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; là địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của vùng ĐBSCL và của cả nước”. 

Từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và nhất là từ khi có Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, TP Cần Thơ đã có bước phát triển nhanh chóng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của TP Cần Thơ giai đoạn 2006 – 2010 đạt 15,13%, riêng năm 2011, dù gặp nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng vẫn đạt 14,46%. Và sự phát triển nhanh chóng ấy dễ nhận thấy qua số lượng doanh nghiệp tăng vọt, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, mật độ dân cư đông đúc… Nhiều người ví thành phố Cần Thơ ngày nay như một công trường xây dựng, với những công trình lớn nhỏ mọc lên từng ngày…

Tất nhiên, như nhiều thành phố khác, bên cạnh những thành quả do sự phát triển mang lại, bao giờ cũng kèm theo những hệ lụy -  mặt trái của sự phát triển. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường do dân cư đông đúc, tình trạng cất nhà lấn chiếm kinh rạch, tình trạng xây dựng không phép diễn ra khá phức tạp do công tác quy hoạch không theo kịp đà phát triển….  Nhiều nơi, do công tác quản lý chưa tốt, tình trạng lấn chiếm vỉa hè buôn bán, đậu xe gây mất mỹ quan đô thị; tình hình tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội cũng phức tạp hơn… Có nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân quan trọng là bước chuyển trong quản lý của chính quyền và nhận thức của người dân chưa theo kịp bước chuyển quá nhanh của quá trình đô thị hóa. 

Nhận thức được điều này, nhiều năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố xác định trọng tâm cần tập trung thực hiện là trật tự, kỷ cương đô thị, nhằm xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. 

***

Là tờ báo Đảng địa phương, như những tờ báo Đảng địa phương khác, Báo Cần Thơ tập trung nhiệm vụ tuyên truyền đưa chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đến các tầng lớp nhân dân; đồng thời ghi nhận, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân nhân dân, những vấn đề nảy sinh bức xúc trong đời sống… Qua đó, góp phần tổng kết thực tiễn, đề xuất giải pháp với các cấp ủy đảng, chính quyền nhằm xây dựng thành phố thân yêu ngày càng văn minh, hiện đại, đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn.

Trong nhiệm vụ chung ấy, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Ban Biên tập Báo Cần Thơ xác định tuyên truyền về trật tự, kỷ cương đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài nhằm góp phần xây dựng thành phố vùng sông nước ĐBSCL ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng là “thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Công” như Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Đồng chí Huỳnh Quốc Hoàng - Tổng Biên tập báo Cần Thơ đọc tham luận tại hội thảo. Ảnh: TRẦN THANH

Đồng chí Huỳnh Quốc Hoàng - Tổng Biên tập báo Cần Thơ đọc tham luận tại hội thảo. Ảnh: TRẦN THANH

Hệ thống Báo Cần Thơ hiện nay gồm Báo Cần Thơ Việt ngữ xuất bản hằng ngày, Báo Cần Thơ Khmer ngữ xuất bản hằng tuần và Báo Cần Thơ điện tử (Việt ngữ, Khmer ngữ) trên mạng Internet. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc, từ ngày 01-01-2011, Báo Cần Thơ Việt ngữ đã được phép chuyển từ khổ lớn xuống khổ nhỏ. Nhờ đó, số lượng phát hành ngoài thị trường bán lẻ cũng tăng lên. Với hệ thống Báo Cần Thơ hiện nay, thông tin thời sự nóng hổi xảy ra ở TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL được chuyển tải một cách nhanh chóng đến với đông đảo bạn đọc nhằm cung cấp thông tin và góp phần định hướng dư luận.

Trong tuyên truyền về trật tự, kỷ cương đô thị, nội dung thông tin trên Báo Cần Thơ thường xuyên nhắm đến là:

- Phát hiện những tập thể, cá nhân điển hình tiến tiến trong xây dựng, thực hiện kỷ cương đô thị, như: xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị, an toàn giao thông đô thị… Nhân rộng những mô hình tiêu biểu như “phường sạch rác”, “phường không có trường hợp xây dựng trái phép”, “chợ văn minh”, “trường học, cơ quan xanh, sạch, đẹp”…

- Phê phán những hành vi kém văn minh, vi phạm trật tự kỷ cương đô thị, như: xây dựng không phép, trái phép, nhà siêu mỏng, dị dạng; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh mua bán; các hành vi làm mất vệ sinh đường phố, cảnh quang môi trường… 

- Phối hợp với các cơ quan chức năng thông tin việc xử lý những hành vi vi phạm nhằm giáo dục chung.

Nội dung trên được lồng ghép trong tất cả các trang, mục của báo, như trang Văn hóa cơ sở, Dân chủ cơ sở, Giám sát và Phản biện xã hội, An toàn giao thông, Xã hội…; các mục như “Sự kiện và lời bình”, “Mắt thấy tai nghe”, “Ảnh chộp”…  

Hằng năm, tổng kết việc thực hiện trật tự, kỷ cương đô thị, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Cần Thơ đều đánh giá cao vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. 

***

Một trong những bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác tuyên truyền về trật tự, kỷ cương đô thị là phải từng bước làm thay đổi nhận thức dẫn đến thay đổi hành vi. Vì thế, công tác tuyên truyền phải thường xuyên, lâu dài, kiểu “mưa dầm thấm sâu”. Trong tuyên truyền, đồng thời với vận động, thuyết phục phải kiên quyết phê phán; song song với nêu gương, nhân rộng mô hình phải có những bài viết đấu tranh không khoan nhượng với những hành vi sai trái ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng.

Dù có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền về trật tự, kỷ cương đô thị, với ý thức góp phần xây dựng thành phố đồng bằng ngày càng văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, nhưng chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Một trong những hạn chế là trình độ, năng lực, kiến thức chuyên môn của đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên về vấn đề trật tự, kỷ cương đô thị vẫn còn khiếm khuyết. Chính sự chưa chuyên nghiệp này nên nhiều bài viết chỉ dừng lại mức độ phản ánh, theo cách nhìn nhận cũ, lối mòn, thiếu hệ thống, chưa có những phân tích, lý giải sâu sắc… và chính vì thế sức thuyết phục cũng chưa cao.

Xuất phát từ thực tế trên, để báo Đảng địa phương góp phần quan trọng và hiệu quả hơn nữa trong nhiệm vụ tuyên truyền, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, chúng tôi kiến nghị:

1- Cần nghiên cứu, chuẩn hóa mô hình chính quyền đô thị, nhằm nâng cao chất lượng quản lý và phục vụ của chính quyền trong môi trường đô thị ngày càng phát triển. Hiện nay, chính cung cách quản lý chưa khoa học, dễ dãi, thủ tục hành chính còn rườm rà, ý thức phục vụ nhân dân của một bộ phận cán bộ công chức ở cơ sở chưa cao…  là những cản ngại trong quá trình xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

2- Nâng cao hơn nữa vai trò báo Đảng địa phương, nhất là việc hỗ trợ đưa báo Đảng về cơ sở, để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền. Hiện nay, thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, báo Đảng địa phương đã được đưa đến tận các chi bộ. Nhưng nhiều ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, tổ dân phố, khu dân cư… chưa có báo Đảng địa phương để đọc, do “vướng” về kinh phí. Nếu có chính sách hỗ trợ để đưa báo Đảng địa phương về cơ sở nhiều hơn thì hiệu quả tuyên truyền sẽ cao hơn.

3- Quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho nhà báo nói chung và đội ngũ nhà báo viết về đô thị nói riêng.

BAN BIÊN TẬP BÁO CẦN THƠ

Tin cùng chuyên mục