Một vụ kiện lịch sử

Vụ việc bà Trần Tố Nga kiện các công ty hóa chất cung cấp chất độc da cam/dioxin để quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam đang được xét xử tại Evry, phía Nam Paris (Pháp), đã và đang thu hút sự quan tâm lớn của truyền thông châu Âu.
Những người ủng hộ công lý trong vụ kiện của bà Tố Nga
Những người ủng hộ công lý trong vụ kiện của bà Tố Nga

Đài Phát thanh Đức (Deutschlandfunk) ngày 26-1 đã phát thông tin về vụ kiện bắt đầu được tiến hành ở Pháp gần 50 năm sau cuộc chiến tranh ở Việt Nam nhằm chống lại các tập đoàn hóa chất đã cung cấp chất độc da cam/dioxin cho lực lượng Mỹ sử dụng rộng rãi tại Việt Nam từ năm 1961 đến năm 1971. Deutschlandfunk dẫn lời bà Tố Nga phát biểu trước khi bắt đầu phiên tòa nói rằng các công ty hóa chất cuối cùng phải chịu trách nhiệm cho việc cung cấp chất độc mà lực lượng Mỹ sử dụng ở Việt Nam. Trước đó, ngày 25-1, báo Spiegel của Đức đã có bài viết về vụ kiện trên với tiêu đề “Một mình vì mọi người chống lại những gã khổng lồ hóa học”. Bài báo nhận định vụ kiện các công ty sản xuất chất độc da cam/dioxin của cụ bà 78 tuổi Trần Tố Nga, một nạn nhân chất độc da cam/dioxin, có thể mang lại kết quả lớn cho các nạn nhân.

“Một vụ kiện lịch sử” là đánh giá của báo chí Pháp trong những ngày qua về vụ kiện của bà Trần Tố Nga chống lại các công ty hóa chất Mỹ đã cung cấp chất độc da cam/dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Sự kiện này được đăng trên trang nhất báo Humanité số ra ngày 25-1, cùng một loạt bài viết liên quan. Các báo Nouvel Observateur, Liberation kể lại cuộc đời của bà Tố Nga và cuộc đấu tranh bền bỉ thực hiện suốt hơn 6 năm qua cũng như nỗi đau của hàng triệu nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Sáng 25-1, Tòa đại hình ở thành phố Evry, ngoại ô thủ đô Paris (Pháp), đã xét xử vụ kiện của bà Trần Tố Nga kiện 26 công ty đa quốc gia hóa chất của Mỹ. Trong số các công ty bị kiện, có Dow Chemical và Bayer-Monsanto, đã cung cấp chất độc da cam/dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh Việt Nam, gây thương tổn sức khỏe nghiêm trọng cho bà Trần Tố Nga cũng như hàng triệu nạn nhân khác. Phiên tòa ban đầu dự kiến diễn ra trong tháng 10-2020, sau đó bị hoãn sang đầu năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vào tháng 5-2009, bà Tố Nga đứng ra làm chứng tại Tòa án lương tâm quốc tế vì nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam ở Paris. Cũng từ đó, với sự đồng hành của luật sư William Bourdon và nhà văn André Bouny, Chủ tịch Ủy ban Quốc tế ủng hộ nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam, bà quyết định đứng ra kiện các công ty hóa chất Mỹ đã làm bà, con cháu cùng hàng triệu người Việt Nam bị nhiễm chất độc hóa học.

Ông Jean-Pierre Archambault, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Pháp - Việt, đánh giá phiên tranh tụng là “một bước tiến quan trọng” trong vụ kiện mà bà Tố Nga bền bỉ theo đuổi hơn 6 năm qua, vì công lý cho các nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục