Nắm đằng chuôi

- Mùa đại hội cổ đông năm nay, các ngân hàng thương mại xứ mình dự kiến sẽ đặt mục tiêu chia cổ tức ở mức cao cho cổ đông. Ngân hàng nào “mạnh gạo”, cổ tức sẽ ở mức trên dưới 20%. Ngân hàng nào yếu hơn, cũng trả cỡ 8% hoặc nhỉnh hơn nữa.

- Phải làm ăn được, lợi nhuận tích lũy bự thì cổ tức mới cao. Được vậy cũng mừng cho các nhà băng. Nhưng nhìn trên tổng thể, hơn một năm qua, hầu hết doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều khó ngặt. Nhà băng lãi cao, chia cổ tức dày, không biết có nên coi là “ăn một mình đau tức” hay chăng?

- Dù đã có nhiều mong mỏi hay thúc ép, nhưng rõ ràng khả năng các ngân hàng tự nguyện chia sẻ lại lợi nhuận là chuyện khó dự đoán. Chính sách nội bộ của nhà băng là do các cổ đông lớn quyết định, mà cổ đông lớn thì đầu toàn sạn, tính toán khiếp lắm. Lấy bớt sạn đó ra, có dễ được không?

- Từ góc độ lợi ích, phải thấy rằng nhà băng có lãi cũng gom góp từ túi tiền khách hàng. Tự cắt giảm lợi nhuận để chia lửa với bao nhiêu cá nhân và doanh nghiệp khác, cái lợi của nhà băng sẽ càng bền. Chỉ khư khư ăn riêng cho mập, uy tín thương hiệu sẽ sứt mẻ, còn nặng bụng hơn nhiều.

- Nếu chia sẻ được vậy thì đời ngon lành, mượt mà hết biết. Còn trên thực tế, trong quan hệ với khách hàng, nhà băng luôn nắm chặt đằng chuôi!

Tin cùng chuyên mục