Nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải xuống độ sâu hơn 16m

Tại Hội nghị Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng biển quốc tế khu vực Cái Mép - Thị Vải (trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), PGS-TSKH Nguyễn Ngọc Huệ, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay luồng tàu biển vào khu cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải mới ở độ sâu khoảng 14m. Với độ sâu này, cảng ở Cái Mép - Thị Vải đã tiếp nhận được tàu trọng tải đến gần 120.000 tấn.

Tại Hội nghị Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng biển quốc tế khu vực Cái Mép - Thị Vải (trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), PGS-TSKH Nguyễn Ngọc Huệ, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay luồng tàu biển vào khu cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải mới ở độ sâu khoảng 14m. Với độ sâu này, cảng ở Cái Mép - Thị Vải đã tiếp nhận được tàu trọng tải đến gần 120.000 tấn.

Tuy nhiên, Cục Hàng hải đã quyết định lập dự án triển khai nạo vét sâu thêm tới hơn 16m. Độ sâu này, cộng với mực nước thủy triều, khu vực Cái Mép - Thị Vải có thể đón tàu trọng tải đến 200.000 tấn là loại tàu lớn nhất hiện nay trên thế giới. Mục tiêu của Chính phủ là đầu tư cho hệ thống cảng ở Cái Mép - Thị Vải trở thành một trong những trung tâm cảng biển lớn không những của Việt Nam mà còn cả các nước trong khu vực và thế giới.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng sẽ nghiên cứu và xin thí điểm mô hình tổ chức “chính quyền cảng” đối với khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải để từng bước quản lý tốt hơn hoạt động cảng biển ở đây. Được biết, theo mô hình “chính quyền cảng” - những người được giao điều hành chính quyền sẽ có toàn quyền điều phối hoạt động cảng để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho đất nước, tránh tình trạng manh mún, mỗi cảng hoạt động một kiểu, thậm chí dùng cả những biện pháp cạnh tranh không lành mạnh như tự ý hạ giá cước xuống dưới giá thành.

T. Đ.

Tin cùng chuyên mục